Động đất ở Triều Tiên không liên quan đến thử bom hạt nhân

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Động đất ở Triều Tiên không liên quan đến thử bom hạt nhân

Trận động đất 3,4 độ xảy ra ở Triều Tiên được xác định là động đất tự nhiên, không phải do thử hạt nhân.

24/09/2017 11:45 AM
182

Trận động đất 3,4 độ xảy ra ở Triều Tiên được xác định là động đất tự nhiên, không phải do thử hạt nhân. 

Báo VnExpress dẫn nguồn tin từ Xinhua cho biết, Cơ quan Động đất Trung Quốc, trong đó có Trung tâm Mạng lưới Động đất (CENC), và các phòng liên quan đã nghiên cứu dữ liệu hạ âm của trận động đất cũng như các trận nhân tạo trước đó do Triều Tiên thử hạt nhân. Họ kết luận động đất hôm nay là tự nhiên.

Động đất ở Triều Tiên không liên quan đến thử bom hạt nhân - Ảnh 1Phóng to

Vị trí trận động đất 3,4 độ hôm 23/9. Đồ hoạ: StraitsTimes.

Tâm của nó gần như tương tự với trận động đất nông hôm 3/9, vốn sau đó được xác định do vụ thử hạt nhân của Triều Tiên gây ra.

Trước đó, như báo Tri thức trực tuyến đưa tin, trên website của CENC, trận động đất xảy ra vào lúc 16h29 giờ địa phương, được đánh giá mạnh 3,4 độ và ở độ sâu 0 km, tại địa điểm có tọa độ 41,4 độ vĩ Bắc, 129,1 độ kinh Đông, thuộc phía đông bắc Triều Tiên.

Các chuyên gia Trung Quốc nói trận động đất có thể là kết quả của một vụ nổ. Tuy nhiên, theo cơ quan khí tượng của Hàn Quốc, cơn địa chấn dường như xảy ra do lý do tự nhiên. Cơ quan này cho biết cơn địa chấn mạnh 3 độ, xảy ra tại khu vực Kilju ở tỉnh Bắc Hamgyeong của Triều Tiên. Địa điểm thử hạt nhân Punggyeri nổi tiếng của Triều Tiên nằm ở tỉnh Bắc Hamgyeong.

Tổ chức Hiệp ước Cấm phổ biến hạt nhân toàn diện (CTBTO), cơ quan chuyên giám sát các vụ thử hạt nhân, cho biết các nhà phân tích "đang xem xét hoạt động địa chấn bất thường với cường độ nhỏ hơn nhiều lần" tại Triều Tiên.

Trên Twitter, người đứng đầu CTBTO, Lassina Zerbo cho biết trận động đất mạnh 3,5 độ và xảy ra ở địa điểm cách nơi tiến hành các vụ thử trước đây khoảng 50 km. Cường độ của động đất hôm nay nhỏ hơn nhiều so với những cơn địa chấn trong các lần Triều Tiên thử hạt nhân trước đây. 

Theo báo Thanh niên, được biết, hôm 3/9, Triều Tiên thử hạt nhân lần 6 tại bãi thử Punggye-ri mạnh gấp nhiều lần 5 thử nghiệm trước nay. Vụ thử gây động đất mạnh 6,3 độ Richter và có sức công phá ước tính mạnh gấp 11 lần quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Nagasaki của Nhật trong Thế chiến 2.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý