Động đất tại Nepal qua lời kể của du khách Việt

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Động đất tại Nepal qua lời kể của du khách Việt

Du khách Việt Nam tại Nepal cho biết tình hình động đất kinh hoàng tại Nepal vừa qua.

27/04/2015 07:02 PM
472

Trong số các du khách người Việt đang ở Nepal, thông qua mạng xã hội, chị Lê Kim Chi cho hay, trưa 25/4, khi chị và nhóm bạn đang ở thành phố Pokhara, mọi người cảm thấy dưới chân bất ngờ rung chuyển mạnh.

"Chúng tôi nhìn nhau và cảm giác như trong phút chốc mọi người đều im lặng đứng chết trân, bàng hoàng vài giây chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì nghe thấy quá nhiều tiếng la hét" - chị Chi kể.

Trên mạng xã hội chị Chi tiếp thông tin về tình hình động đất xảy ra ở Nepal. Chị Chi cho biết: “Cảm giác sợ hãi, hốt hoảng kinh hoàng vẫn chưa rời khỏi tâm trí tôi dù chỉ một phút. Chúng tôi đã có một ngày dài khủng khiếp, căng thẳng trên từng kilomet đường chạy từ Kathmandu tới Pokhara”.

   - Ảnh 1

Thủ đô Kathmandu của Nepal tan hoang sau động đất (Ảnh: AP)

Theo lời chị, khi vừa dừng lại chuẩn bị cho buổi rafting (một trò chơi mạo hiểm), gần với tâm chấn thì bất ngờ mặt đất dưới chân rung chuyển mạnh. Lúc đó khoảng hơn 11h, chị Chi cùng những người bạn nhìn nhau với cảm giác bàng hoàng, sợ hãi. Sau đó vài giây, khi chưa hiểu điều gì xảy ra thì mọi người la hét trong hoảng loạn. Nhiều đoạn đường hứng chịu đá lở rất nguy hiểm, tình hình kẹt xe cũng kéo dài nhiều kilomet.

Chị Chi cho biết, có 2 bạn trẻ từ Hà Nội qua Nepal từ ngày 24/4, sau khi trận động đất xảy ra thì mất liên lạc hoàn toàn với họ. Chị Chi nhờ cộng đồng lưu tâm, chia sẻ những thông tin liên lạc của người Việt Nam ở Nepal để cho mọi người được biết.

Trong khi đó tại Hà Nội, mẹ chị Chi là bà Thu Hương (nhà ở Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, cô con gái của bà đã nhắn tin về nói ở nhà cứ yên tâm. Bên Nepal động đất mạnh nhưng chị và nhóm bạn đi cùng vẫn an toàn.

   - Ảnh 2

Kim Chi (phải) trong chuyến du lịch tại Nepal (Ảnh: Facebook Lê Kim Chi)

Bà Hương cho hay: "Chồng và Chi gọi điện về mấy lần chủ yếu để trấn an, giúp tôi bớt lo lắng thôi chứ chúng nó đều an toàn cả. Giọng nó bình tĩnh lắm, mình thì vẫn lo". Theo bà Hương, con gái và con rể hiện ở trên núi và hầu hết người dân, du khách đều tìm cách lánh khỏi thành phố bởi khu trung tâm rất hỗn loạn.

Anh Hiếu một du khách Việt khác tại Nepal cho biết, hiện anh và nhóm bạn đang trú ẩn và tiếp nhận cứu hộ tại trên độ cao 5.000 mét so với mực nước biển tại trạm Lobuche cách khu trại nền Everest hôm qua bị lở tuyết chôn vùi khoảng 4 tiếng leo bộ.

Hiện tại trại nền này đã bị tuyết san phẳng và 7 người chết vì sự cố này. Một số trạm cứu hộ khác bị hư hại nặng nề. Theo những tin thông mới nhất mà anh cập nhật, những chiếc máy bay cứu hộ đầu tiên đã có mặt tại Lobuche vào chiều 26/4 vừa qua. Mọi người hơi sốc độ cao, tuy nhiên tình trạng sức khỏe đều khá ổn định dù không khí loãng. Tại thời điểm hiện tại, trời vẫn bão tuyết mịt mù. 

Cũng theo anh Hiếu, khu vực anh ở hiện vẫn đang bị dư chấn, buổi tối mọi người đều mặc sẵn đồ ấm và mang balo để ở nhà ăn, nếu có vẫn đề gì sẽ đi sơ tán luôn. Rất nhiều người nhà của các du khách Việt Nam đang có mặt tại Nepal cũng nhờ anh Hiếu tìm kiếm thông tin của người thân và hy vọng nếu có bất kì tin tức nào của họ anh có thể chuyển về Việt Nam một cách nhanh nhất. 

   - Ảnh 3

Trạm cứu hộ trên núi đã bị chôn vùi sau động đất: (FB).

Trước đó, anh Hiếu cũng cho biết tình trạng của anh và mọi người ở Lobuche vẫn an toàn. Tại nơi cứu hộ có chỗ ngủ ấm, cò đồ ăn và wifi dù không ổn định. Mọi người đều đang cố gắng tìm cách bay về sớm nhất có thể với mọi người nhưng mọi phương tiện liên lạc và giao thông đang tạm thời bị cắt đứt, nhiều toà nhà và công trình đã bị phá huỷ nên phải mất khá nhiều thời gian.

Được biết, anh Hiếu là một thành viên của đoàn leo núi Everest khởi hành ngày 20/4. Ngày 25/4, trong hành trình leo bộ trên núi Lobuche, cạnh núi Everest ở Nepalvới độ cao 5.000m so với mực nước biển - một trong những điểm dừng chân qua đêm cuối cùng trên đường tới trại nền Everest thì anh và mọi người trong đoàn bất ngờ gặp phải cơn động đất kinh hoàng.

Theo thông tin trên báo chí,  Tham tán công sứ Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal, ông Trần Quang Tuyến,  cho biết có khoảng 20 du khách người Việt đang ở Nepal, họ đi theo nhóm: nhóm 6 người, nhóm 2 người, nhóm 4 người, nhóm 5 người... trong đó, nhóm 6 người hiện đang lánh nạn tại một doanh trại quân đội. Theo ông Tuyến, đến nay, tình hình tại Nepal vẫn hết sức phức tạp và ngổn ngang. Công tác tìm kiếm gặp khó khăn do mưa to, thời tiết xấu.

Ông Tuyến cho biết, chưa có con số thống kê chính thức về số người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nepal. Ông cho hay, số lượng Việt kiều tại đây không nhiều, chỉ có khoảng 10-20 người. ĐSQ đã liên lạc được với một số gia đình Việt Kiều tại Nepal, hiện họ vẫn an toàn.

Tính đến sáng ngày 27/4, đã có khoảng hơn 3.300 người thiệt mạng trong trận động đất lịch sử tại Nepal, trong khi giới chức ước tính số nạn nhân có thể lên tới 10.000 người.  Theo CNN, thông tin từ phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nepal cho hay. Tính đến thời điểm này, ít nhất 2.263 người chết và 4.647 người bị thương.

Ngày 26/4/2015, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình người Việt Nam tại Nepal sau vụ động đất ngày 25/4/2015 và công tác bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao,  Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:Ngay sau khi xảy ra vụ động đất tại Nê-pan ngày 25/4/2015, Bộ Ngoại giao đã có điện yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ, Băng-la-đét khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của Nê-pan, Ấn Độ, Băng-la-đét tìm hiểu có hay không công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ động đất.

Ngày 26/4/2015, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Băng-la-đét cho biết hiện chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị thương vong và đang tiếp tục khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại sở tại và tại Nê-pan theo dõi sát, tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến công dân Việt Nam. 

Để Bộ Ngoại giao có thể kịp thời hỗ trợ, xin đề nghị các gia đình có người thân đang ở Nê-pan hoặc những ai có thông tin về công dân Việt Nam có thể là nạn nhân của vụ động đất thông báo ngay theo số điện thoại đường dây nóng phục vụ công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài (    - Ảnh 4 +84981848484 và     - Ảnh 5 +84462844844) hoặc đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ (    - Ảnh 6 +911126879852) và đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Băng-la-đét (    - Ảnh 7 +88029854052)”.

N.Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý