Dòng người về đất Tổ đón đợi thời khắc dâng hương các Vua Hùng

mesu mesu @mesu

Dòng người về đất Tổ đón đợi thời khắc dâng hương các Vua Hùng

Sáng nay, 10/3 (âm lịch) hàng vạn người nô nức về khu di tích lịch sử Đền Hùng với tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đến các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

28/04/2015 08:07 AM
351

Hòa mình trong thời khắc linh thiêng, dâng hương tri ân công đức các bậc Tổ tiên, hàng vạn người dân địa phương, du khách và bà con kiều bào đã đổ về khu di tích Đền Hùng.

Trong tiết trời khá thuận lợi trong ngày hàng vạn người dân từ khắp mọi miền đất nước đã hội tụ về mảnh đất cội nguồn, thành kính dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên tổ.

Sau chuyến hành hương về đất Tổ, anh Nguyễn Thành Hưng (Triệu Sơn - Thanh Hoá) chia sẻ: “Tôi và các bạn rất hào hứng khi chứng kiến cảnh dòng người đổ về đền Hùng. Hành trình vất vả từ Thanh Hoá ra đây tuy rất mệt nhưng lần đầu tiên về đất Tổ, chúng tôi cảm thấy xúc động, hết cả mệt mỏi”.

Du khách nườm nượp đổ về trung tâm khu di tích, các ngả đường dẫn vào trung tâm chật kín. Đường lên các đền gần như lúc nào cũng ken cứng người. Lực lượng an ninh phải làm việc hết công suất để đảm bảo, giữ gìn trật tự ngay từ buổi chiều hôm trước.

   - Ảnh 1

Dòng người kéo về đất Tổ dự lễ dâng hương. 

Trong không khí vừa thiêng liêng, vừa tưng bừng náo nức, người dân từ khắp mọi miền đất nước chuẩn bị dâng những sản vật địa phương do cộng đồng làm ra như gà, xôi, rượu, bánh chưng, bánh giầy… lên các bậc Vua Hùng. Không gian nơi đất Tổ như cũng trùng lại bởi cả vạn người đang chờ ngóng thời khắc hành lễ từ chân núi Nghĩa Lĩnh qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên Đền Thượng.

Về đất Tổ tri ân công đức của các Vua Hùng, bác Nguyễn Thị Vui, Việt kiều Úc chia sẻ: “Tôi xa đất nước đã mấy chục năm. Có ở nơi đất khách quê người mới thấy nhớ, thấy yêu đất nước, nhất là vào ngày giỗ Tổ. Hơn hai mươi năm rồi; năm nay, tôi quyết định đưa gia đình về dự giỗ Tổ. Đặt chân đến mảnh đất linh thiêng mà tôi vui mừng đến trào nước mắt. Tôi muốn các con, các cháu tôi hiểu và trân trọng truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và những trang sử oai hùng của các thế hệ cha ông”.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương còn góp phần quan trọng tạo nên kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam trong và ngoài nước, những người cùng chung một cội nguồn.

   - Ảnh 2

Theo kế hoạch, Lễ dâng hương diễn ra vào sáng sớm nay (28/4) được bắt đầu từ lúc 7h, đoàn tiêu binh sẽ dẫn đầu đoàn, tiếp theo là nghi lễ dâng hương của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Khi đoàn đại biểu từ Trung tâm hội nghị tỉnh tới Sân Trung tâm Lễ hội, đội hình hành lễ sắp xếp theo thứ tự: 2 tiêu binh rước Quốc kỳ, cờ Hội – 2 tiêu binh rước vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước” – 2 tiêu binh rước lẵng hoa – 2 tiêu binh bồng súng đi sau vòng hoa – 14 thiếu nữ mặc trang phục áo dài truyền thống màu đỏ mang hương, hoa bó, đội lễ vật – Đoàn 100 con cháu Lạc Hồng rước cờ Hội – Đội nhạc hành lễ - Đoàn kiệu rước lễ vật – đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, tỉnh Phú Thọ…

Trong thời gian này, người dân ở phía cổng đền sẽ di chuyển chậm lên đền Hạ. Đến khoảng 9h sáng cùng ngày, nghi lễ dâng hương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước kết thúc, Ban tổ chức mở cửa để tất cả người dân lên các đền trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng thắp hương, tưởng niệm và thăm quan khu dich tích.

Quang Thuận

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý