Đồng Nhân dân tệ có mặt trong giỏ tiền tệ dự trữ thế giới

ban ban @ban

Đồng Nhân dân tệ có mặt trong giỏ tiền tệ dự trữ thế giới

(ĐSPL)  Khi đồng nhân dân tệ được đưa vào giỏ tiền quốc tế, đây sẽ là bước đột phá đối với Trung Quốc trong hệ thống tài chính toàn cầu, trong khi vị thế của nước này trên các thị trường tài chính sẽ được củng cố và có uy tín hơn.

01/12/2015 08:56 AM
95

Ngày 30/11, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đủ điều điều kiện để đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế, còn được gọi là Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

Quyết định này đã đưa nhân dân tệ vào nhóm các đồng tiền dự trữ chính thức của IMF, hiện tại gồm USD, euro, đồng bảng Anh và yen Nhật.

Khi đồng nhân dân tệ được đưa vào SDR, đây sẽ là bước đột phá đối với Trung Quốc trong hệ thống tài chính toàn cầu, trong khi vị thế của nước này trên các thị trường tài chính sẽ được củng cố và có uy tín hơn.

Mỹ - cổ đông lớn nhất của IMF, cùng các nước Phương Tây khác đã chỉ trích Trung Quốc kìm giữ tỷ giá đồng nhân dân tệ ở mức thấp.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc kiên trì xây dựng chiến lược tạo sức cạnh tranh với đồng USD như một đồng tiền dự trữ quốc tế.

 - Ảnh 1Phóng to

Khi đồng nhân dân tệ được đưa vào giỏ tiền quốc tế, đây sẽ là bước đột phá đối với Trung Quốc trong hệ thống tài chính toàn cầu. (Ảnh minh họa).

Thành công lớn nhất của Bắc Kinh tới nay là lôi léo được các đồng minh của Mỹ và thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), được coi là một đối trọng với Ngân hàng Thế giới (WB) do Mỹ chi phối.

Theo Bloomberg, việc "kết nạp" nhân dân tệ sẽ diễn ra vào ngày 1/10/2016. Đây sẽ là đồng tiền có sức ảnh hưởng lớn thứ 3 trong rổ, với quyền số là 10,92%, đứng sau đôla Mỹ (41,73%) và euro (30,93%). Tỷ lệ tương ứng với yen Nhật và bảng Anh là 8,33% và 8,09%. Tỷ lệ phân bổ này sẽ ảnh hưởng đến lãi suất mà các nước thành viên phải trả khi vay mượn các đồng tiền khác nhau từ IMF cũng như tác động đến dòng chảy vốn trên thế giới.

Trong thông cáo được phát đi sau quyết định, đại diện cho 188 nước thành viên, ban điều hành IMF cho biết nhân dân tệ của Trung Quốc đã đáp ứng được các điều kiện về việc "sử dụng tự do" để có mặt trong rổ tiền tệ dự trữ. Trước đó, thông tin này đã được đồn đoán suốt nửa cuối tháng 11, sau khi Giám đốc điều hành IMF - Christine Lagarde cho biết cơ quan này đang tiến hành xem xét để đưa ra quyết định.

Ra đời năm 1969, SDR là loại tiền tệ quy ước của IMF, được dùng trong quan hệ tín dụng giữa quỹ với các nước thành viên, hoặc giữa các nước với nhau. Khi giải ngân, phương tiện này có thể quy đổi thành một đồng tiền bất kỳ trong rổ - đôla Mỹ, euro, yen, bảng Anh và nay là nhân dân tệ - để đáp ứng nhu cầu cân bằng thanh toán của các nền kinh tế thành viên.

Sự có mặt của nhân dân tệ là thay đổi mới nhất về cơ cấu của SDR kể từ năm 1999, sau khi euro thay thế đồng mark Đức và franc Pháp trong rổ tiền tệ. Nó cũng đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình quốc tế hoá nhân dân tệ - đồng tiền ra đời sau Thế chiến II và chỉ được giao dịch nội địa suốt nhiều năm. Theo quy định của mình, IMF xem xét lại cơ cấu rổ tiền tệ 5 năm một lần và tổ chức này từng từ chối việc đưa nhân dân tệ vào SDR trong lần đánh giá năm 2010, với lý do đồng tiền của Trung Quốc chưa đáp ứng được những điều kiện cần thiết.

AN NHIÊN (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý