'Đông Tà Tây Độc': 20 năm nhìn lại, ấn tượng vẹn nguyên

biettuot biettuot @biettuot

'Đông Tà Tây Độc': 20 năm nhìn lại, ấn tượng vẹn nguyên

Vương Gia Vệ từng nói, “A Phi chính truyện” giống rượu ngon, “Đông Tà Tây Độc” giống thuốc phiện, “Trùng khánh sâm lâm” giống Coca. Có thể bạn xem “Đông Tà Tây Độc” không hiểu nhưng bạn nhất định sẽ thích nó.

20/09/2014 04:39 PM
3,937

Vậy mà đã 20 năm trôi qua. Ngày 17/9/1994, khi “Đông Tà Tây Độc” ra mắt lần đầu tiên ở Hongkong, mỗi thước phim đều giống như một bức tranh, mỗi lời thoại đều rất sâu sắc.


Đông Tà Tây Độc ra mắt lần đầu tiên ở Hongkong vào ngày 17/9/1994.

“Đông Tà Tây Độc” đã phá vỡ những thể loại phim điện ảnh võ hiệp trước đó bằng tình tiết u ám nhưng đầy ý nghĩa, nhân vật và cốt truyện đan xen chằng chịt, những góc quay tuyệt đẹp thể hiện rõ một thế giới tượng tượng hư cấu, tuy nhiên, vào thời ấy, không phải người nào cũng hiểu được.


Dù không hiểu nội dung "Đông Tà Tây Độc", bạn cũng chẳng thể ghét phim được.


Lâm Thanh Hà và Trương Quốc Vinh

Cũng giống như “Đại thoại Tây Du” cùng thời kỳ, sức ảnh hưởng của “Đông Tà Tây Độc” khi mới ra mắt không hề lớn, nhưng về sau, cả hai bộ phim đều rất nổi tiếng và trở thành “kinh điển” trong giới điện ảnh. “Đông Tà Tây Độc” quy tụ dàn diễn viên mà sau này đềy trở thành những tên tuổi bậc nhất làng nghệ Hongkong như Trương Quốc Vinh, Lương Gia Huy, Lâm Thanh Hà, Lương Triều Vỹ, Lưu Gia Linh, Dương Thái Ni, Trương Học Hữu, Trương Mạn Ngọc, Vương Tổ Hiền.


Dàn diễn viên "Đông Tà Tây Độc" sau này đều trở thành những thiên vương, thiên hậu
của làng nghệ Hongkong.

“Đông Tà Tây Độc” là bộ phim thứ ba Vương Gia Vệ làm đạo diễn, sau “As Tears Go By” và “A Phi chính truyện”, nhưng do thời gian làm phim không liên tục, đợi đến lúc công chiếu, “Đông Tà Tây Độc” chỉ ra sau hơn bộ phim thứ 4 của ông là “Trung khánh sâm lâm” 2 ngày. Vốn đầu tư cho “Đông Tà Tây Độc” là 40 triệu đô la Hongkong, lại có dàn sao nổi tiếng, nhưng do nhiều người xem không hiểu, nên bộ phim chỉ thu về hơn 9 triệu đô la Hongkong.



Trương Quốc Vinh từng nói: "Bạn có biết, nước và rượu khác nhau ở điểm nào không? Rượu càng uống càng nóng, nước càng uống càng lạnh. Khi bạn càng muốn quên đi một người, thật ra bạn sẽ càng nhớ người đó. Điều mệt mỏi nhất của con người chính là trí nhớ quá tốt, nếu việc gì cũng có thể quên sạch, để hôm sau bắt đầu cuộc sống mới thì tốt biết bao."

Trong quá trình làm phim, Trương Quốc Vinh đã hai lần xuất tiền giúp đỡ Vương Gia Vệ hoàn thành “Đông Tà Tây Độc”, một điều hiếm gặp trong giới giải trí. Nhắc đến Trương Quốc Vinh, không thể không nhắc đến vai diễn của anh. Trong “Đông Tà Tây Độc”, Trương Quốc Vinh phải độc thoại rất nhiều, những câu thoại đó đều thu âm sau khi đã hoàn tất bộ phim. Khi ấy, anh đang đóng “Phong Nguyệt” của đạo diễn Trần Khải Ca. Anh đã đi tìm một ngôi miếu hoang, cầm cuốn kịch bản dầy đặc chi chít chữ và thu âm mấy ngày liền, nên khi xem phim toàn bộ nội dung câu chuyện đều như do anh thuật lại…

"Ta cứ nghĩ mình thắng. Cho đến một ngày nhìn vào gương mới biết thật ra mình đã thua rồi. Trong khoảng thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đời, người ta yêu nhất không ở bên cạnh ta. Nếu thời gian có thể quay ngược thì tốt biết bao." - Câu thoại mang triết lý đến giờ vẫn đúng của người đẹp họ Trương.

Lúc bấy giờ, dòng phim điện ảnh võ hiệp đang làm mưa làm gió với bộ phim “Đông Phương Bất Bại”, nên Vương Gia Vệ muốn chớp thời cơ làm phim “Đông Tà Tây Độc”. Ông đã áp dụng đủ ba yếu tố: võ hiệp, Kim Dung và dàn sao nổi tiếng. Ban đầu, ông định kết hợp cả Kim Dung và Cổ Long vào phim, nhưng sau có người gợi ý đem truyện Kim Dung kết hợp với “Bán sinh duyên” của Trương Ái Linh thích hợp hơn nên ông đã làm theo. Vậy nên mới nói, “Đông Tà Tây Độc” có liên quan đến Kim Dung e chỉ ở cái tựa, còn lại hoàn toàn mang bóng dáng khác.

"Cuối cùng, ta đã hiểu tại sao người phụ nữ đó lại thích Hồng Thất, tất cả bởi hắn quá đơn giản. Nhìn họ rời đi, lòng ta đầy những đố kỵ. Ta từng có cơ hội, nhưng lại tự mình vứt bỏ cơ hội đó. Ngày hắn đi, gió thổi về phía nam. Hắn cố tình đi ngược hướng gió. Ta vẫn nhớ, đó là ngày 15, trên lịch viết: 'Thất tinh xuất hiện, điềm lành ở hướng Bắc'." - Một trong những câu thoại đầy ám ảnh trong phim.

Một số hình ảnh hậu trường chưa từng tiết lộ trong "Đông Tà Tây Độc":




Lâm Thanh Hà đón sinh nhật lần thứ 39 trên chính trường quay Đông Tà Tây Độc


Lâm Thanh Hà vận nam trang đẹp không kém cánh mày râu.


Vai diễn của Lâm Thanh Hà trong phim để lại ấn tượng sâu sắc.


Tạo hình tóc dài của Trương Quốc Vinh






Bộ ba người đẹp: Vương Tổ Hiền, Lâm Thanh Hà, Lưu Gia Linh


Tạo hình của Lưu Gia Linh trong phim


Người đẹp "Vương Tổ Hiền" trong phim


Quãng thời gian đó thật đẹp biết bao!


Cổ Tự Cơ phỏng vấn Trương Học Hữu


Trương Quốc Vinh và Lương Gia Huy nói chuyện vui vẻ. Hai người từng hợp tác nhiều lần
và trở thành bạn tâm giao của nhau.


Trương Quốc Vinh và Trương Học Hữu


Đông Tà và Bắc Cái trong phim.



"Đông Tà Tây Độc" bản chiếu bên Pháp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý