'Động trời' ở Thanh Hóa: Nể lãnh đạo, chứng tử cho người sống

mesu mesu @mesu

'Động trời' ở Thanh Hóa: Nể lãnh đạo, chứng tử cho người sống

Cán bộ tư pháp ở Thanh Hóa vì “nể nang” lãnh đạo đã cấp giấy chứng tử cho một người còn sống, nhưng chỉ bị phê bình rồi được bầu làm Phó Chủ tịch phường.

02/06/2015 06:36 AM
3,149

Người thực hiện chứng tử sai quy định trên là ông Trịnh Khắc Thông (SN 1973, công chức tư pháp - hộ tịch phường Lam Sơn, TP.Thanh Hóa). Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, ngày 18/8/2010, ông Thông có tiếp nhận hồ sơ đăng ký việc tử do ông Trần Ngọc Hùng (thường trú tại 44 Đặng Thai Mai, phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa) đề nghị khai tử cho mẹ là bà Hoàng Thị Dung (nơi thường trú trước khi chết là Khu tập thể May mặc điện, thuộc phố 17), bà chết ngày 2/5/1975, nguyên nhân chết là do cảm nặng.

   - Ảnh 1

Bà Hoàng Thị Dung (phải) dù đang còn sống nhưng bị chứng nhận là đã chết. (Ảnh Duy Cảnh)

Theo tường trình của ông Thông, tờ khai được ông Nguyễn Trọng Bá, là trưởng phố 17 xác nhận rằng: “Bà Dung mất năm 1975 tại địa bàn phố 17 là đúng. Kính chuyển UBND phường cho phép làm thủ tục”. Điều đáng nói là, lúc đó ông Lý Quang Vân (Phó Chủ tịch UBND phường Lam Sơn) cũng ký xác nhận “UBND phường Lam Sơn, TP.Thanh Hóa xác nhận nội dung như trên”.

Ông Thông chia sẻ: “Bản thân tôi là công chức tư pháp, tôi tiếp nhận hồ sơ, có đối thoại với ông Hùng và đi xác minh tại nhà ông Hùng thì không phát hiện gì. Nhà ông Hùng có vợ và hai con, ông Hùng còn chỉ lên bàn thờ nói “bát hương mẹ tôi đấy, mồ mả mất rồi, tôi còn nhỏ nên không biết”. Do tin tưởng trưởng phố và nể nang lãnh đạo, tôi không xuống phố 17 xác minh…”.

Ông Thông phân minh rằng: “Bản thân khi làm chứng tử thì không nghĩ là con trai lại đi khai tử cho mẹ, lừa dối chính quyền địa phương nên đã vô tình cấp chứng tử cho bà Hoàng Thị Dung theo quy định của pháp luật”.

Nhận được phản ánh của dư luận, ngày 15/12/2014, sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa đã có công văn gửi UBND TP.Thanh Hóa xử lý trách nhiệm đối với cán bộ đăng ký hộ tịch trái quy định. Sau đó, UBND TP.Thanh Hóa đã chỉ đạo phường Lam Sơn họp, xử lý nghiêm việc này. Thế nhưng, kết quả cuộc hội nghị xử lý kỷ luật ngày 25/12/2014 chỉ là “giơ cao đánh khẽ”, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về dấu hiệu bao che cho các sai phạm.

Theo đó, cuộc họp kết luận “Phê bình, kiểm điểm ông Lý Quang Vân (nguyên Phó Chủ tịch UBND phường) đã xác nhận vào tờ khai của công dân Trần Ngọc Hùng là con trai bà Dung kê khai hồ sơ gian dối, không đúng thực tế để đề nghị UBND phường cấp giấy chứng tử cho mẹ. Từ đó, công chức tư pháp tham mưu cấp giấy chứng tử cho bà Hoàng Thị Dung. Yêu cầu phải khắc phục, sửa chữa, kiểm điểm rút kinh nghiệm”.

Điều đáng nói, dù vụ việc mang tính chất nghiêm trọng như vậy, việc xử lý kiểu “giơ cao đánh khẽ” còn được thể hiện trong hội nghị bỏ phiếu bầu Phó Chủ tịch UBND phường Lam Sơn đối với ông Trịnh Khắc Thông.

Theo đó, vừa qua, trong khi TP.Thanh Hóa chưa có kết luận thanh tra giải quyết đơn khiếu nại của bà Dung thì phường Lam Sơn đã vội vàng tổ chức bầu ông Thông làm Phó Chủ tịch UBND phường.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Mai Trọng Quy (Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa) cho biết: Thành phố sẽ kiểm tra cụ thể vụ việc. “Thực ra việc này là hi hữu, nó liên quan cả vấn đề đạo đức. Nếu phát hiện sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm; thậm chí có thể cách chức, nếu vi phạm nghiêm trọng”, ông Quy khẳng định.

Đức Kế

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý