Đông Ukraine tiến hành bầu cử bất chấp chỉ trích của phương Tây

mesu mesu @mesu

Đông Ukraine tiến hành bầu cử bất chấp chỉ trích của phương Tây

Hôm nay miền Đông Ukraine đã tổ chức cuộc bầu cử tại Lugansk và Donetsk trong bối cảnh chỉ trích từ phương Tây và Kiev.

02/11/2014 04:05 PM
807

Cư dân trong vùng lãnh thổ kiểm soát bởi các lực lượng ly khai đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống và Quốc hội của họ từ sáng nay theo giờ địa phương và kéo dài đến lúc 20 giờ (17h GMT).

Tổng cộng có 102 điểm bỏ phiếu được mở tại tỉnh Lugansk để bầu một chính quyền tách biệt hoàn toàn với chính quyền trung ương Kiev. Ủy ban bầu cử Lugansk dự kiến có khoảng 52 đến 58% cử tri đi bầu. Người tị nạn ở các vùng phía Tây của Nga giáp Ukraine có thể bỏ phiếu thông qua điện thoại di động.

 - Ảnh 1

Theo ước tính của Ủy ban bầu cử, hiện nay có khoảng 200.000 người tị nạn Lugansk đang sinh sống tại Nga và 820.000 cử tri sống trên đất Ukraine đủ điều kiện bỏ phiếu.

Người đứng đầu chính quyền Lugansk tự xưng hiện nay, ông Igor Plotnitsky, được cho là có nhiều khả năng trở thành Tổng thống Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng. Đối thủ cạnh tranh của ông Plotnitsky là ông Irina Airapertyan và doanh nhân Viktor Penner.

Đối với Quốc hội Lugansk, trong cuộc bầu cử này có 3 đảng tranh cử. Các đảng gồm đảng Hòa Bình cho Luhanshchina của Plotnitsky, Liên minh Kinh tế Lugansk, Liên minh Nhân dân Lugansk. Tổng cộng cử tri sẽ bầu cho 30 ghế của Quốc hội với nhiệm kỳ 4 năm. Cuộc bầu cử đã được tiến hành dưới sự giám sát của 30 quan sát viên quốc tế đến từ Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Slovakia, Serbia, Abkhazia, Pháp, Đức, Israel và Nga.

Cuộc bầu cử cũng đang được tiến hành tại Donetsk từ 8 giờ sáng (5h GMT). Cả hai khu vực Lugansk và Donetsk đã quay đồng hồ của họ về cùng 1 giờ vào ngày 26/10 và bây giờ họ chọn múi giờ GMT+3.

Cư dân Donetsk sẽ bỏ phiếu trong 364 điểm trên toàn khu vực trong đó có 3 điểm bỏ phiếu thông qua điện thoại di động. được mở trong khu vực Rostov, Voronezh và Belgorod của Nga. Hiện chưa có các dữ liệu về số lượng cử tri ở Donetsk.

Ba ứng cử viên tranh cử chức Tổng thống Donetsk là: Thủ tướng đương nhiệm Alexander Zakharchenko, quan chức Yuri Sivokonenko và Phó phát ngôn Quốc hội Alexander Kofman. Trong khi đó có 2 đảng tham gia bầu cử Quốc hội là đảng Cộng hòa Donetsk và đảng Tự do Donbas.

Trần Vũ (Theo RIA Novosti)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý