DongA Bank: Lãnh đạo xin lỗi cổ đông

thienlong thienlong @thienlong

DongA Bank: Lãnh đạo xin lỗi cổ đông

Tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2015 của Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) là một nỗi buồn của cổ đông vì cổ tức vẫn là con số 0. Cổ đông mong Hội đồng quản trị (HĐQT) đừng chỉ biết xin lỗi mà hãy hành động ngay lập tức.

03/08/2015 11:27 AM
178

Xin lỗi chưa đủ

Theo báo cáo tại đại hội, kết quả hoạt động kinh doanh năm 2014 của DongA Bank đều sụt giảm so với năm trước. Trước kết quả không hoàn thành như kế hoạch đã đề ra, ông Trần Phương Bình, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đã gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả các cổ đông.

Ông cho biết, năm 2014, ngân hàng có quy mô tổng tài sản đạt 87.108 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước đó và đạt 87% so với kế hoạch đề ra. Tổng thu nhập lãi thuần đạt 1.483 tỷ đồng, giảm 33% so với năm 2013. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 26,9 tỷ đồng, giảm 91,7%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu là 54 đồng/cổ phiếu, so với 656 đồng/cổ phiếu năm 2013. Nguyên nhân khiến cho thu nhập lãi thuần giảm là do tín dụng của ngân hàng âm tới 2,3% so với năm trước.

Được biết, dư nợ cho vay khách hàng đến cuối năm 2014 là 51.850 tỷ đồng, giảm 2,26% so với năm 2013. Tuy nhiên, trong năm qua, ngân hàng này đã bán nợ cho VAMC 3.921 tỷ đồng, do đó cũng ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng. Nếu tính luôn nợ đã bán thì dư nợ của DongA Bank tăng 5,13% so với 2013.

Từ kết quả hoạt động không hoàn thành như kế hoạch đề ra, DongA Bank lại thêm một năm nữa không trả được cổ tức cho cổ đông, khiến nhiều cổ đông bức xúc.

Cô Lê Kim Cương, một cổ đông của DongA Bank chia sẻ: “Cổ đông biết ngân hàng có nhiều khó khăn, nhưng vì sao cổ tức tụt xuống mức 0? Tôi mong muốn HĐQT đừng chỉ nhận khuyết điểm thôi, đừng luôn nói có lỗi với cổ đông vì không có cổ tức mà ngân hàng hãy tìm ra hướng đi mới. Tôi cũng muốn biết đến bao giờ thì nợ xấu của ngân hàng mới hết. Vì sao, những ngân hàng khác cũng có nợ xấu mà người ta có thể giải quyết được”.

Liên quan đến vấn đề năng lực ban lãnh đạo, nhiều cổ đông đã lên tiếng đề nghị HĐQT hiện thời của DongA Bank hãy nhường chỗ cho thế hệ trẻ, họ cho rằng dù kinh nghiệm nhiều, nhưng HĐQT hiện đã lớn tuổi sẽ ảnh hưởng đến việc quản trị.

“Tôi nghĩ rằng, trong cơ cấu bầu HĐQT tới đây, các đồng chí nào lớn tuổi quá thì nên nghỉ, tạo điều kiện cho lớp trẻ người ta làm, những đồng chí nào làm 2 đến 3 nhiệm kỳ rồi mà không phát huy được thì nên từ nhiệm”, một cổ đông khác nêu ý kiến.

Ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch HĐQT của DongA Bank, cũng cho biết trong năm nay ông sẽ nói lời chia tay với vị trí hiện tại. Trước những bức xúc của cổ đông, ông Trần Phương Bình khẳng định: “Dựa vào nền tảng phát triển 23 năm, DongA Bank sẽ khắc phục những hạn chế, đưa nợ xấu về dưới mức 3%. Tôi tự hào rằng, ngân hàng vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới”.

Được biết, theo cơ chế tái cấu trúc của Ngân hàng Nhà nước, DongA Bank cùng Ngân hàng An Bình từng đặt vấn đề xem xét hợp nhất với nhau. Tuy nhiên, qua nhiều lần thương thuyết, cả hai vẫn không thể tìm được tiếng nói chung.

 - Ảnh 8
Ông Trần Phương Bình, xin lỗi cổ đông trước đại hội.

 - Ảnh 8
Đại gia “bí ẩn” Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm), Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng Bắc Nam 79, đơn vị có khoảng 10% cổ phần

 - Ảnh 8
Ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch HĐQT của DongA Bank xin từ nhiệm.

 - Ảnh 8
Cô Lê Kim Cương, cổ đông bức xúc vì ngân hàng hoạt động kém hiệu quả.

DongA Bank sẽ tiến hành tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng dự kiến vào năm 2020, tương đương tăng 100% vốn điều lệ. Việc tăng vốn điều lệ sẽ được chia thành 3 đợt: Đợt 1, tiến hành bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược Kido, 100 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng cổ phiếu; Đợt 2, tăng vốn điều lệ từ 6.000 tỷ đồng lên 8.000 tỷ đồng ngay sau khi phát hành thành công đợt tăng vốn đầu tiên; Đợt 3, tăng vốn từ 8.000 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng, cũng ngay sau khi đợt tăng vốn lần 2 thành công.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý