'Đột nhập' đại bản doanh chế biến thịt gà bẩn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

'Đột nhập' đại bản doanh chế biến thịt gà bẩn

Khi tìm về khu vực Bình Đà (Thường Tín, Hà Nội), PV thực sự sởn gai ốc về cái gọi là thịt gà giá rẻ mà tiểu thương nhập về bán cho người thu nhập thấp.

26/05/2015 07:02 PM
455

Mục sở thị khu giết mổ gia cầm cung cấp cho thị trường Hà Nội

   - Ảnh 1

Chợ đầu mối Hà Vỹ.

Chợ gia cầm Hà Vỹ ( xã Lê Lợi – Thường Tín – Hà Nội) là một trong những chợ đầu mối lớn, cung cấp gà vịt cho toàn TP. Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đường vào chợ đầy rẫy những lông gà, lông vịt và bốc mùi xú uế.

Khi bước vào chợ, cảnh tượng đầu tiên chúng tôi nhìn thấy là rất nhiều những gian hàng gà, vịt với rất nhiều chủng loại và chất lượng khác nhau. Xe chở gà thường về lúc sáng sớm và chiều tối muộn, bởi tầm thời gian này là thích hợp nhất để vận chuyển gà, tránh trường hợp gà chết vì quá nóng bức.

Gà ở chợ Hà Vỹ thường được nhập từ các tỉnh như Bắc Giang, Hải Phòng, Phú Thọ và các tỉnh lân cận khác. Để vận chuyển được xe gà về chợ, xe chở gia cầm phải qua ít nhất 3 chốt kiểm dịch. Mỗi chốt đều được kiểm tra kĩ lưỡng nguồn gốc xuất xứ bằng các giấy tờ kiểm dịch.

Theo một tiểu thương bán gà, ở đây người ta phân ra làm nhiều loại, nhưng chủ yếu được gọi là gà đỏ và gà trắng. Gà đỏ thường là gà mái đẻ được nuôi công nghiệp, còn gà trắng là loại gà tam hoàng công nghiệp, thịt gà trắng thường bở và béo, ăn không ngon bằng gà đỏ nên giá thấp hơn rất nhiều.

Có những gian hàng gà còn rất khỏe, kêu oang oác và chạy nhốn nháo. Còn có những gian hàng gà ốm hoặc đuối sức sau cuộc vận chuyển đường xa nên nằm im một chỗ như bị dịch. Những loại gà ốm, yếu giá cũng rẻ hơn rất nhiều nên thường được nhiều người lựa chọn để nhập làm thức ăn cho quán cơm bình dân để thu được nhiều lợi nhuận.

Ngoài ra, trước khi chuyển gà đi với số lượng khoảng vài chục đến gần trăm con, những tiểu thương ở đây còn sử dụng biện pháp là nhồi cám để tăng trọng. Những xô cám cò được trộn sẵn với nước, rồi đổ vào các chai nhựa. Người giữ gà, người giữ chai đổ thẳng vào họng. Những con gà sau khi được nhồi cám thì cho vào những chiếc lồng sắt, rồi được chở đến địa điểm mua hàng hoặc các khu giết mổ.

Trong vai những người đi tìm mối thịt gà nhập cho những quán cơm sinh viên, chúng tôi được một người phụ nữ tên L. giới thiệu cho những người buôn gà lâu năm, giá rất cạnh tranh mà lại uy tín. Chị L. nói với chúng tôi tin tức: “Em muốn mua gà rẻ thì phải đến khu Bình Đà, ở đấy bán gà đã làm thịt, mua gà lông làm gì cho lách cách. Gà lông này thực ra giá không hề rẻ hơn gà đã làm thịt ở Bình Đà.”

Được giới thiệu, chúng tôi tìm về Bình Đà, khu giết mổ lớn nhất Hà Nội để tìm hiểu nguồn gốc gà giá rẻ.

“Thiên đường” thịt gà giá gà rẻ hơn rau

Cách chợ Hà Vĩ khoảng 20km, khu giết mổ Bình Đà được xem là nơi tập trung nhiều gia đình làm nghề giết mổ gia cầm nhất Hà Nội. Nơi đây cũng được xem là khu giết mổ lớn, cung cấp thịt và các phụ phẩm gia cầm cho khu vực nội thành Hà Nội.

Con đường bê tông đi vào Thường Tín đầy những lông gà, lông vịt và bốc mùi khó chịu. Khoảng tầm 15h đến 22h tối hằng ngày, những xe chở gia cầm từ các tỉnh miền Bắc như Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh… tập trung về đây, phân phối gà cho các tiểu thương. Ở con đường này đặc sệt cái không khí ồn ào, tấp nập của người mua kẻ bán, tiếng gà vịt quang quác, inh ỏi, tiếng xe máy, xe ô tô nổ dồn dập. Xen lẫn là mùi khó chịu xộc thẳng lên mũi.

Tiếp tục trong vai người tìm mối thịt gà cho quán cơm sắp mở, chúng tôi tìm gặp chị Hằng gà, người đã có 9 năm kinh nghiệm bán thịt gà tại các chợ đầu mối. Chị thường xuyên cung cấp nguồn hàng cho các tiểu thương tại chợ đầu mối, các công ty chế biến thực phẩm phân phối thịt gia cầm cho trường học.

Chị chia sẻ: “Giờ cả làng ai cũng đi buôn thịt gà, có bán đắt cũng không được, thậm chí còn phải hạ giá để cạnh tranh. Giá gà thường xuyên biến động, nếu có những lúc lên đến 40 (40 nghìn/1kg) thì chỉ ngay ngày hôm sau có thể hạ xuống 34 (34 nghìn/1kg). Thế nên nhiều tiểu thương rất khó khăn trong việc buôn bán với các mối hàng”.

Khi chúng tôi hỏi về thịt gà để phục vụ cho các quán cơm, chị Hằng cho biết: “Thường các quán cơm lấy loại hàng thịt nguyên con, giá chị nhập gốc về khoảng 28 đến 30 nghìn/1kg. Nhưng bán ra thì phải chênh khoảng 11 đến 12 giá, tức là khoảng 40 đến 45 nghìn/1kg thì mới có lãi”.

Khi chúng tôi hỏi về loại thịt giá rẻ ngoài chợ, sợi thịt mềm như bún, có dấu hiệu chảy nhớt và có mùi hôi. Chị Hằng ngẫm nghĩ một lúc rồi nói: “Thịt đó có thể là loại thịt gà già đông lạnh, loại thịt này rất rẻ, thường được những người bán hàng rã đông rồi mới phân phối cho các tiểu thương ngoài chợ. Thịt này là thịt gà Trung Quốc được nhập về mới có cái giá rẻ đến bất ngờ như thế. Nếu em muốn chị có thể giới thiệu cho em vài mối hàng nhập gà này, nhập cả thùng thì giá còn rẻ nữa, có khi còn chẳng bằng cân rau sạch”.

Loại gà già đông lạnh mà chị Hằng giới thiệu có màu sắc rất đẹp, vàng ươm. Nhưng vì nhà làm và bán thịt gà giết mổ nên chị Hằng không nhập loại này nữa. Chị nói rằng hồi trước khi còn bán tại chợ đầu mối và chưa làm giết mổ gia cầm, chị thường nhập hàng này, bán cho các quán cơm bình dân và rất có lãi. Loại thịt mà chị Hằng nói giống hết với thịt gà tại các cửa hàng tại chợ đầu mối mà chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến. Loại thịt này có giá rất rẻ, được rất nhiều người ưa chuộng.

Chúng tôi nói với chị rằng những loại thịt chất lượng kém, không muốn nhập mặc dù giá rất rẻ, chị Hằng chia sẻ: “Bây giờ thời buổi kinh tế thị trường, ai làm gì cũng vì đồng lợi nhuận thôi, thịt đó em phải rán lên hoặc rang kĩ, còn nếu luộc thì phải luộc qua nước đầu rồi đổ đi, xong mới dùng nước đó làm nước lẩu thì tùy ý”.

Mượn cớ còn một tuần nữa mới khai trương cửa hàng, chúng tôi nói với chị Hằng sẽ suy nghĩ thêm về cái giá mà chị đưa ra. Chị cho biết không ai bán rẻ hơn nữa, mà thịt gà giá như vậy là đã rẻ lắm rồi. Nếu không nhập thịt gà của chị, chị có thể giới thiệu cho một mối tim lợn đông lạnh, giá chỉ khoảng 30 đến 40 nghìn/1kg.

Chị cũng không cho chúng tôi biết loại tim lợn này được làm đông lạnh từ bao giờ và nguồn gốc xuất xứ thế nào. Chỉ biết rằng nó có giá rất rẻ và được rất nhiều người bán hàng ăn ưa chuộng.

Nguồn gốc, xuất xứ của loại thịt gà “bẩn”, giá rẻ đang dần dần hé lộ. Việc những hàng gà được nhập về Hà Nội như thế nào, Chi cục Thú y Hà Nội nói gì về loại thịt gà này, chúng tôi sẽ tìm hiểu rõ để phục vụ cho độc giả. Trước khi chia tay, chị Hằng còn dặn chúng tôi: “Bây giờ cái gì cũng bẩn, cũng nhiều hóa chất, muốn ăn sạch, chỉ có thể ăn cháo trắng mà thôi”.

Còn tiếp...

Nguyệt Thư

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý