ĐT Việt Nam, M.U và những điểm tương đồng đáng ngạc nhiên

mu mu @mu

ĐT Việt Nam, M.U và những điểm tương đồng đáng ngạc nhiên

Có khá nhiều điểm tương đồng giữa ĐT Việt Nam và Quỷ đỏ thành Manchester thời Sir Alex từ cầu thủ, HLV đến lối chơi.

29/11/2014 11:01 AM
562

"Thắng một trận đấu chỉ là cái được ngắn hạn. Nói đến xây dựng một đội bóng là phải mang lại tính bền vững”, đó là quan điểm giúp Sir Alex làm nên đế chế M.U.

HLV Miura cũng đang gắng sức làm điều này với ĐT Việt Nam. Ngay từ khi tiếp quản đội bóng, ông đã chú ý nâng cao nền tảng thể lực và ổn định lối chơi ở cả U23 lẫn ĐTQG. Chiến lược gia người Nhật Bản sẵn sàng thử nghiệm các vị trí, loại các tên tuổi lớn, chỉ cốt sao cho đội hình vận hành tốt. Ông Miura hướng tới chiến thắng của các giải đấu chứ không chỉ 1, 2 trận đơn thuần.

 - Ảnh 1

HLV Miura hướng tới nền tảng bền vững cho ĐT Việt Nam.

Cá tính của HLV này cũng đáng chú ý. Ông nghiêm khắc khi làm việc nhưng cũng luôn cố tạo không khí thoải mái cho đội tuyển. HLV Miura cho phép cầu thủ được ra ngoài đi dạo gặp gỡ bạn bè và thưởng một ngày nghỉ khi đội thắng trận. Tương tự như ở M.U, Sir Alex thường vắng mặt ở các buổi tập vào ngày thứ năm, để các học trò được thư giãn.

Cách HLV Miura bảo vệ Công Vinh bằng câu nói: “Tôi không hiểu vì sao mọi người lại khắt khe với Công Vinh, cậu ấy đã ghi bàn và tạo ra được cơ hội” khá tương đồng với khi Sir Alex ủng hộ Rooney.

Đó là năm 2010 lúc Rooney dính vào scandal tình ái, Sir Alex kể lại: "Tôi biết, Rooney cần tôi. Rooney không dám nói với tôi, không gọi điện cho tôi nhưng cậu ấy mong chờ một cuộc gọi của tôi. Rooney cần một vòng tay, một bờ vai. Không có cuộc họp hay sự phán xét nào trong phòng thay đồ của tôi cả. Chúng tôi phải bảo vệ Rooney trước những lời cay độc từ đám đông”. Sau đó ai cũng biết Rooney đã tiếp tục ở lại và rồi thành đội trưởng M.U.

Lối chơi khó lường

Sau 2 trận đầu, các đối thủ hẳn đang gặp khó khăn khi muốn xác định đội hình ra sân cũng như cách chơi của Việt Nam. Công Vinh, Anh Đức, Văn Quyết, Hải Anh,… đều không dám chắc mình sẽ đá chính hay dự bị.

Cách nhập cuộc của ĐT Việt Nam cũng là một ẩn số. Trận gặp Indonesia chúng ta chơi đòn tạt cánh đánh đầu lạ lẫm (cũng là 1 điểm hơi giống M.U, nhưng là của David Moyes). Trước Lào, HLV Miura chỉ đạo học trò chơi bóng dài trong hiệp 1. Khi trở về bài quen thuộc trong hiệp 2, ĐT Việt Nam làm các đối thủ rất bất ngờ. Còn với Philippines là những bài tấn công từ biên có tốc độ cực cao, xen lẫn với đó là những tình huống dứt điểm bên ngoài vòng cấm từ mọi hướng...

M.U dưới thời Sir Alex cũng vậy. Chiếc lược gia người Scotland luôn khiến đối phương bị “choáng” khi nhìn vào đội hình xuất phát. Đôi khi ông liều lĩnh sử dụng những cái tên ít người tin tưởng và được đền đáp. Như trận gặp Real tại Champions League 2013, Welbeck đã nổ súng cho M.U, cả mùa đó anh cũng chỉ ghi có 2 bàn.

Công Vinh – Thủy Tiên và Beckham – Victoria

Có quá nhiều điểm tương đồng giữa 2 cặp đôi này. Chàng là cầu thủ ngôi sao, nàng là ca sĩ nổi tiếng. Họ gặp gỡ và nảy sinh tình cảm, trải qua rất nhiều sóng gió rồi cuối cùng đến được với nhau. Nếu như Beckham có tới 4 người con thì Công Vinh cũng đã được “lên chức” bố với bé Bánh Gạo.

Tuy Becks không gắn trọn sự nghiệp với M.U nhưng anh là một trong những người làm nên kỳ tích ăn 3 năm 1999. Trong đó nổi tiếng nhất là 2 quả phạt góc ở trận đấu với Bayern. CĐV mong muốn rằng Công Vinh cũng tỏa sáng đem lại vinh quang cho ĐT Việt Nam nói chung và HLV Miura nói riêng.

Ông vua nước rút?

M.U của Sir Alex thường khởi đầu không quá nhanh, thậm chí còn thắng những trận bị chê là “rùa”. Nhưng cũng đội bóng đó, đến giai đoạn quyết định, lại tiến như vũ bão đến chức vô địch. Biết bao lần những Arsenal, Chelsea phải ôm hận trước Quỷ đỏ theo cách như thế.

Việt Nam đã có khởi đầu chưa thực sự thỏa mãn CĐV. Nhưng chúng ta đang có cơ hội lớn vượt qua vòng bảng. Nếu học được cách bùng nổ đúng những thời điểm quan trọng như M.U, thầy trò HLV Miura có đủ khả năng tiến vào trận chung kết AFF Cup 2014 và vô địch. Làm được không ĐT Việt Nam?

Theo Thể thao Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý