Dự án cao ốc Giảng Võ: Nếu đảm bảo đúng quy hoạch thì sẽ không ùn tắc

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Dự án cao ốc Giảng Võ: Nếu đảm bảo đúng quy hoạch thì sẽ không ùn tắc

Đó là ý kiến nhận định của ông Bùi Danh Liên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội liên quan tới vấn đề giao thông phát sinh nếu triển khai dự án cao ốc Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội).

10/01/2017 11:18 AM
173

(ĐSPL) - Đó là ý kiến nhận định của ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội liên quan tới vấn đề giao thông phát sinh nếu triển khai dự án cao ốc Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội).

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng khu đất tại Giảng Võ để Thủ tướng xem xét và chỉ đạo.

Theo nội dung báo cáo của UBND TP, về quy hoạch chi tiết tại khu đất Giảng Võ (quận Ba Đình), ngày 29/6/2016 UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 3560 phê duyệt Quy hoạch chi tiết Tổ hợp Trung tâm dịch vụ, thương mại và nhà ở tỷ lệ 1/500 tại khu đất nêu trên theo đúng quy định, với chức năng và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cơ bản. Tầng cao công trình tại dự án tuân thủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại điểm 2 Thông báo số 30 ngày 3/2/2016 của Văn phòng Chính phủ.

Đặc biệt, báo cáo cũng nêu rõ, dự án cơ bản sẽ không gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường. Cụ thể, Trong đó về các chỉ tiêu mạng lưới đường quy hoạch đối với ô quy hoạch I1: Tỷ trọng đất giao thông (tính cho đường khu vực và phân khu vực) khoảng 15,7%. Đối với bản thân khu đất dự án Tổ hợp Trung tâm dịch vụ, thương mại và nhà ở tạtrong tổng diện tích lập dự án 58.776m2 thì diện tích đất giao thông trên mặt bằng là 9.498m2 (đạt tỷ lệ 16,6%)...

Trước những thông tin được công bố trong nội dung báo cáo, nhiều ý kiến cho rằng, dự án nằm trong khu vực vành đai I của thành phố, trong lòng khu đô thị lịch sử. Do vậy, không thể xây công trình quá cao tầng, và "dồn" quá nhiều dân cư vào đó. Nếu để công trình hỗn hợp cao từ 46 đến 50 tầng "án ngữ" trong lòng nội đô, nguy cơ sẽ gây áp lực rất lớn cho giao thông khu vực này.

Dự án cao ốc Giảng Võ: Nếu đảm bảo đúng quy hoạch thì sẽ không ùn tắc - Ảnh 1

Hà Nội đã có báo cáo chi tiết về dự án cao ốc Giảng Võ. Ảnh: Vtc.

Tuy nhiên, theo phân tích của ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, quy hoạch giao thông đạt tỷ lệ 16,6% diện tích (theo như con số báo cáo) là đã đáp ứng quy chuẩn Việt Nam. Nếu nhà đầu tư đáp ứng được quy chuẩn đó trong quá trình thực hiện dự án thì vẫn được đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế. Chỉ có điều, trong việc quản lý xây dựng công trình này cần phải đảm bảo theo đúng thiết kế, quy hoạch đề ra, không được làm "lệch" quy hoạch đó, làm cho tỷ lệ hạ tầng giao thông bị thấp đi, gây ùn tắc giao thông.

Theo ông Bùi Danh Liên, dự án này còn liên quan tới đầu tư hạ tầng ở khu vực khác, cụ thể là khu triển lãm quốc tế Bắc Thăng Long - Nội Bài nên đây sẽ là cơ hội tốt để làm giảm áp lực giao thông ở khu vực nội đô.

"Tôi thấy có hai lý do chính để thấy dự án này khả quan. Thứ nhất, đảm bảo quy hoạch giao thông 16,6% mà lại đưa được khu triển lãm ra khỏi khu vực nội đô thì sẽ góp phần tạo cảnh quan đô thị mới, đồng thời, làm thủ đô đẹp hơn. Thứ hai, đây là công trình lớn, các nhà khoa học, các chuyên gia cũng đã có ý kiến về vấn đề này. Do đó, điều quan trọng làm đảm bảo thực hiện theo đúng quy hoạch đề ra, không cắt xén quy hoạch thì mới có được kết quả mong muốn như tính toán" - ông Liên cho biết.

Trước những ý kiến "ngược chiều" của dư luận về việc Hà Nội cần "hết sức bình tĩnh" nghiên cứu lại dự án và có hướng khắc phục chứ, tránh gây áp lực cho giao thông nội đô và đời sống dân cư, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô cho rằng, những ý kiến này cũng cần được thành phố tiếp thu. Tuy nhiên, thực tế, khi đường vành đai 2 (từ Kim Liên ra Ô Chợ Dừa, kéo dài tới Cầu Giấy) hoàn thành cũng giải tỏa được ùn tắc giao thông khu Giảng Võ. Ngoài ra, trục đường xe buýt nhanh chạy qua khu vực cũng góp phần giải phóng được ùn tắc nội đô. Do vậy, cần phải nhìn trong tổng thể quy hoạch giao thông của thủ đô thì mới thấy được vấn đề, còn nếu chỉ nhìn vào mỗi khu vực Giảng Võ thì sẽ khó tránh khỏi có những nhận định thiếu tính toàn diện.

Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện quy hoạch chi tiết dự án cao ốc Giảng Võ, UBND TP Hà Nội cho biết, dự án xây dựng công trình hỗn hợp với chiều cao từ 46 đến 50 tầng. Đồng thời, báo cáo cũng lý giải hạ tầng xã hội, kỹ thuật và khả năng đáp ứng giao thông của dự án này. Cụ thể:

Về diện tích đất nghiên cứu lập dự án khoảng 58.776m2, với các chỉ tiêu như mật độ xây dựng khoảng 43,8%; tầng cao 4 đến 50 tầng; tổng quy mô dân số 7.345 người.

Về quy mô dân số và mật độ dân cư, theo UBND TP Hà Nội quy mô dân số của dự án khoảng 7.345 người đã được cân đối dân số trong tổng thể khu vực nội đô Hà Nội đảm bảo giữ nguyên tổng quy mô dân số tại khu vực nội đô lịch sử 4 quận nội thành.

Về khả năng thông hành trên các tuyến đường, Hà Nội cho rằng, đối với các tuyến đường thành phố và khu vực ở xung quanh khu đất dự án tiếp giáp với các tuyến đường cấp đô, cơ bản không ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, theo Hà Nội, mạng lưới đường nội bộ khu đất dự án là hệ thống giao thông xây dựng ngầm, kết nối liên thông giữa tầng hầm các công trình không gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống giao đường thành phố và khu vực ở xung quanh….

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý