Dự án Cát Linh – Hà Đông lại “lỡ” mốc vận hành vì thiếu tiền mua tàu

biettuot biettuot @biettuot

Dự án Cát Linh – Hà Đông lại “lỡ” mốc vận hành vì thiếu tiền mua tàu

Do khoản vay từ Trung Quốc chưa được giải ngân nên chưa bố trí được tiền mua thiết bị, đoàn tàu.

17/09/2017 10:52 PM
176

Do khoản vay từ Trung Quốc chưa được giải ngân nên chưa bố trí được tiền mua thiết bị, đoàn tàu.

Tin trên Tiền phong, ngày 15/9, kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ thái độ không hài lòng khi thấy rất nhiều các hạng mục dở dang.

Tại các công trường như ga đầu mối, ga La Khê, ga Láng, Cát Linh có rất ít nhân công làm việc, không khí thi công trầm lắng, trong khi tiến độ nhiều hạng mục vẫn đang chậm trễ so với kế hoạch.

Tại ga đầu mối, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều thi công dở dang, chưa xong các hạng mục cơ bản như: lắp đặt cửa, ốp lát, hiện mới đang thi công các hạng mục như điện, nước, nền đường; còn tại một số nhà ga chưa xong phần xây dựng, một số điểm trên tuyến mới đang kéo dây cáp điện.

Kết thúc chuyến thị sát, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu trong tuần sau, Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức họp ngay, rà soát nhân lực đang tham gia dự án, trường hợp không đáp ứng được, phải đề xuất thay thế.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, hiện tại, dự án vừa có thêm phần vốn còn lại của khoản vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cung cấp theo hiệp định đã ký trước đây. “Phần vốn này trước đây quy định chỉ được sử dụng cho một số hạng mục nhất định, nay Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho phép hoà chung vào toàn bộ vốn dự án để triển khai các hạng mục cần thiết trước mắt… Tuy nhiên, khoản vốn này cũng không thể đủ để hoàn thành dự án mà phải đợi khoản vay 250,62 triệu USD theo hiệp định lần 2 giữa Việt Nam và Trung Quốc để hoàn thiện dự án. Trong đó, chi phí lớn nhất là mua các đoàn tàu” – Thứ trưởng Đông nói.

Dự án Cát Linh – Hà Đông lại “lỡ” mốc vận hành vì thiếu tiền mua tàu - Ảnh 1Phóng to

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây lắp và hạ tầng chạy tàu. Ảnh: Dân trí

Như vậy, đến thời điểm này, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lỡ mốc vận hành thử nghiệm là tháng 10/2017 như trước đó đã đặt ra.

Trước đó, Dân trí đưa tin, hồi tháng 5, Tổng thầu EPC Trung Quốc tiếp tục kiến nghị lùi tiến độ hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Tổng thầu EPC của dự án thông tin, thời gian phê duyệt kết quả mời thầu các gói thầu chuyên ngành bị chậm trễ nghiêm trọng. Liên quan đến danh mục miễn thuế chuyên ngành thông tin tín hiệu, Tổng thầu đã 3 lần gửi văn bản đến Ban QLDA Đường sắt để giải quyết sớm vấn đề nhưng phải đến ngày 4/5 vừa qua, Tổng cục Hải quan mới phê duyệt danh mục này.

“Do thời gian đưa cáp quang/cáp điện và lô thiết bị đầu tiên vào hiện trường bị chậm trễ, Tổng thầu yêu cầu điều chỉnh kéo dài tương ứng thời gian hoàn thành lắp đặt và căn chỉnh thiết bị chuyên ngành thông tin, tín hiệu”, đại diện Tổng thầu EPC cho hay. Theo đó, một số hạng mục thuộc chuyên ngành thông tin và tín hiệu phải đến ngày 29/12/2017 mới hoàn thành.

Trong khi đó, mới đây, ghi nhận của Phóng viên Dân trí, nhà ga đường sắt trên cao được tổ chức 3 hình thức đi lại gồm thang bộ, thang cuốn và thang máy dành cho người khuyết tật. Theo thiết kế kỹ thuật, mỗi điểm ga có 2 lối lên - xuống, tương ứng sẽ sử dụng 2 cầu thang bộ, 2 thang cuốn tự động và 2 thang máy phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay thang cuốn và thang máy vẫn chưa lắp đặt xong, trong khi đó hiện tượng vách hộ lan còn thiếu nhiều đinh ốc, bu lông, kính cường lực bị nứt... Những hình ảnh này gây tâm lý e ngại cho người dân về sự an toàn của công trình này.

Được biết, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011 với tổng mức đầu tư trên 18.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Trung Quốc. Tuyến đường dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Theo kế hoạch, tháng 10/2017 dự án sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống và dự kiến quý II/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý