Dự án Ehome S: Khách hàng nên thận trọng khi 'xuống tiền'

remember1 remember1 @remember1

Dự án Ehome S: Khách hàng nên thận trọng khi 'xuống tiền'

Dự án Ehome S ( Bình Chánh) đã nhận đặt cọc mua căn hộ của hơn 50% khách hàng. Tuy nhiên, hiện tại dự án này vẫn chưa “động đậy”, thiếu nhiều hồ sơ pháp lý.

29/11/2017 04:31 PM
1,495
Mở bán rầm rộ với những lời mời “có cánh”, dự án Ehome S (Bình Chánh) đã nhanh chóng nhận đặt cọc mua căn hộ của hơn 80% khách hàng chỉ sau vài ngày công bố. Tuy nhiên, hiện tại dự án này vẫn chưa “động đậy”, thiếu nhiều hồ sơ pháp lý… vô tình đẩy khách hàng vào cuộc chơi mang tính may rủi.

Chủ đầu tư bán “vịt trời”?

Theo đó, Ehome S - Nam Sài Gòn là dự án nhà ở xã hội (NOXH) nằm trong Khu đô thị Mizuki Park (tại đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, TP.HCM) do Công ty Cổ phần Bất động sản Nguyên Sơn làm chủ đầu tư và Công ty TNHH MTV Sàn giao dịch Bất động sản Nam Long (Sàn Nam Long) phân phối. Theo quảng cáo, Ehome S có tổng diện tích 12hecta với 6 Block, cao 9 tầng cùng hơn 1400 căn hộ có diện tích từ 40m2 – 60m2.

Những ngày gần đây, dự án Ehome S liên tục được rao bán rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Theo quảng bá của nhân viên thì Ehome S đã đạt được con số “kỉ lục” khi hoàn thành hơn 80% giao dịch đặt mua căn hộ chỉ sau vài tháng rao bán.

Dự án Ehome S: Khách hàng nên thận trọng khi 'xuống tiền' - Ảnh 1Phóng to

Buổi lễ ra mắt dự án được diễn ra rầm rộ, hàng trăm căn hộ đã được đặt cọc ngay ngày đầu tiên công bố.


Để tìm hiểu và làm rõ những thông tin “mập mờ” tại dự án này, trong vai một khách hàng, chúng tôi đã liên hệ với nhân viên môi giới của dự án Ehome S và được biết, hiện tại dự án đang nhận “đặt cọc giữ chỗ” và vẫn còn “hàng”.

Theo khẳng định của nhân viên bán hàng tại dự án, Ehome S được khách hàng rất ưa chuộng
và hiện tại chỉ còn loại căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích 40m² và 60m2 với giá từ 16 triệu đồng/m2. Đồng thời nhân viên này cũng không ngừng tạo niềm tin rằng, dự án này đã đầy đủ về mặt pháp luật, khách hàng cứ yên tâm xuống tiền và khẳng định, nếu đầu tư sẽ sinh lãi cao.

Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu xem các giấy tờ pháp lý của dự án thì nhân viên này “ậm ờ” cho rằng, giấy phép xây dựng và các giấy tờ khác liên quan đều được chủ đầu tư gửi cho ngân hàng để được bảo lãnh và sẽ cung cấp sau.

Cũng theo nhân viên này, để có thể sở hữu những căn hộ tại dự án, khách hàng sẽ phải đặt cọc số tiền 35 triệu đồng, sau đó mới được ký hợp đồng mua bán căn hộ. “Hiện tại chủ đầu tư chỉ ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng, chưa ký hợp đồng mua bán. Nên nếu khách hàng ưng ý căn hộ nào thì ký giữ chỗ sau đó đóng thêm 10% giá trị căn hộ. Thời gian tới sẽ chính thức ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư”, nhân viên này cho biết.

Mặc dù các nhân viên liên tục giới thiệu tưng bừng về độ "nét" của dự án, tuy nhiên thực tế hiện trường dự án này vẫn chỉ là một bãi đất trống không và đang trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Dự án Ehome S: Khách hàng nên thận trọng khi 'xuống tiền' - Ảnh 2Phóng to

Dù giao dịch rầm rộ nhưng thực tế dự án chỉ là 1 bãi đất trống, và đang trong quá trình giải phóng mặt bằng.


Theo ghi nhận của PV, bên ngoài công trình được rào chắn khá kỹ càng, tuy nhiên bên trong lại vắng bóng công nhân làm việc. Công trường ngổn ngang đất đá, máy móc trang thiết bị phục vụ giải phóng mặt bằng. Dự án vẫn chỉ còn là một bãi đất trống, chưa hoàn thành phần móng trong khi bên ngoài đã giao dịch mua bán rầm rộ.

PV đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư cũng như phía công ty phân phối, đề nghị cung cấp thông tin về hồ sơ pháp lý của dự án Ehome S - Nam Sài Gòn nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Rủi ro tiềm ẩn cho người mua

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (đoàn luật sư TP.HCM) cho biết đối với dự án nhà ở hình thành trong tương lai, Chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua như giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật kinh doanh bất động sản.

"Cùng với đó, Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở theo quy định tại điểm e khoản này”, luật sư Thảo cho hay.

Mặc dù luật đã quy định cụ thể, tuy nhiên, nhiều khách hàng vì quá tin vào chủ đầu tư nên vẫn “nhắm mắt” xuống tiền dù dự án vẫn chưa được khởi công, mập mờ tính pháp lý... và khi trót xuống tiền thì chủ đầu tư đã "nắm đằng cán". Kéo theo đó là nhiều rủi ro mà khách hàng khó có thể dự đoán khi quyết định mua “lúa non” căn hộ như: dự án chậm triển khai, không đúng tiến độ; chậm bàn giao căn hộ theo như hợp đồng; không được cấp giấy tờ chủ quyền dẫn đến khó mua bán, cầm cố…

Thực tế đã có vô số các dự án khách hàng bỏ tiền ra để lấy “phiếu ưu tiên giữ chỗ”, “đặt cọc giữ chỗ”… và nhiều năm sau dự án vẫn chẳng thấy động tĩnh gì .

Đơn cử như ngày 11/2/2017, gần 30 khách hàng của Dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội (số 32 Hoàng Bất Đạt, quận Tân Bình) do Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Tân Bình (Công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư kéo lên Sở Xây dựng TP.HCM nhờ Sở can thiệp với chủ đầu tư để đơn vị này sớm giao nhà cho người dân, bởi dự án đã chậm bàn giao nhà hơn 1 năm.

Tương tự, dự án Cao Ốc Xanh, quận 9 do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 làm chủ đầu tư cũng là một dự án mang tên “họ hứa”. Được biết, dự án này có cách đây hơn 10 năm và đã bán hết cho người dân, nhưng tới nay, chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng và bàn giao cho khách hàng, dù trong hợp đồng góp vốn, chủ đầu tư nêu rõ, sẽ giao đất cho khách hàng sau khi khách hàng đóng tiền từ 12 - 18 tháng.

Dự án Ehome S: Khách hàng nên thận trọng khi 'xuống tiền' - Ảnh 3Phóng to

Gần 30 cư dân của dự án này đã kéo lên Sở Xây dựng TPHCM để tìm câu trả lời cho vấn đề: đến bao giờ mới nhận được nhà?

 
Thực tế, dù biết khi chấp nhận mua dự án “lúa non” là mua cả sự rủi ro, nguy hiểm vì có thể doanh nghiệp đó không đủ năng lực tài chính nên mới phải “mượn đầu heo nấu cháo”. Thế nhưng nhiều khách hàng vẫn chấp nhận “nhắm mắt đưa chân” bởi khi mua sản phẩm giai đoạn đầu công bố dự án, thì có thể được áp dụng chính sách tốt hơn cả về giá và phương thức thanh toán.

Để giảm thiểu rủi ro, nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng: trước khi bỏ tiền đầu tư vào bất kỳ dự án nào hình thành trong tương lai, khách hàng nên liên hệ với các cơ quan trên để xác nhận những thông tin chủ đầu tư cung cấp đúng hay không, đồng thời khách hàng chỉ nên chọn những dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có ngân hàng bảo lãnh. Điều này đồng nghĩa là dự án đã được thẩm định về pháp lý cũng như đảm bảo về tiến độ xây dựng. Ngoài ra, chọn những chủ đầu tư uy tín, cụ thể là trong hợp đồng mua bán họ có cam kết thời gian cụ thể bàn giao chủ quyền cho khách hàng.

Báo Đời sống & Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc.
 
Nhật Nam
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý