Dự án sinh vật cảnh "đào khoét" than: Chủ dự án nói gì?

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Dự án sinh vật cảnh "đào khoét" than: Chủ dự án nói gì?

(ĐSPL) Sau khi bị UBND tỉnh Quảng Ninh thổi còi vì làm sai quy hoạch làm xuất lộ than, Trung tâm Bảo tồn sinh vật cảnh không dừng lại mà tiếp tục san gạt, b

26/05/2016 04:49 PM
3

(ĐSPL) - Sau khi bị UBND tỉnh Quảng Ninh "thổi còi" vì làm sai quy hoạch làm xuất lộ than, Trung tâm Bảo tồn sinh vật cảnh không dừng lại mà tiếp tục san gạt, bốc xúc.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành công văn chỉ đạo, kiểm tra thực tế tại hiện trường Dự án trồng rừng, bảo tồn, phát triển cây cổ thụ, cây quý hiếm, cây cảnh quan đô thị, cây dược liệu và cây Sanh xuất khẩu tại thôn xã Sơn Dương (Hoành Bồ, Quảng Ninh).

Trước đó, Báo Đời sống & Pháp luật phản ánh việc Trung tâm Bảo tồn, phát triển sinh vật cảnh và Làm vườn Quảng Ninh thực hiện dự án nuôi trồng sinh vật cảnh nhưng lại đào khoét cả một vùng núi rộng lớn và thu gom hàng ngàn tấn than. Đây lại là khu vực đã bị Chính phủ định khoanh cấm hoạt động khoáng sản.

Dự án sinh vật cảnh "đào khoét" than: Chủ dự án nói gì? - Ảnh 1Phóng to

Cả một vùng núi bị đào khoét, san cắt lộ ra các vỉa than.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an Tỉnh, UBND huyện Hoành Bồ khẩn trương kiểm tra thực tế tại hiện trường Dự án, xác minh về việc Trung tâm gây ô nhiễm môi trường, không thưc hiện nghiêm các nội dung UBND tỉnh chỉ đạo về việc tiêu thụ than xuất lộ trên mặt bằng dự án.

Hôm nay, Trung tâm Bảo tồn sinh vật cảnh cũng lên tiếng về thông tin phản ánh trên báo Đời sống & Pháp luật.

Trung tâm khẳng định mình không làm nhiệm vụ khai thác và tiêu thụ than. "Khi gặp than, Trung tâm đã chủ động dừng san gạt tại vị trí xuất lộ than để báo cáo UBND huyện Hoành Bồ và Tỉnh Quảng Ninh." - Thư gửi Báo nêu.

Trung tâm thừa nhận lúc triển khai dự án có thực hiện sai sót vào thời điểm tháng 9/2015. Một điểm san gạt sâu hơn so với thiết kế phê duyệt khoảng 1,5m. Việc này UBND huyện Hoành Bồ đã xử phạt hành chính vào tháng 12/2015 và báo cáo UBND Tỉnh.

Trung tâm giải thích việc trong năm 2015 chưa thể tiêu thụ được than xuất lộ vì trong đó chứa nhiều tạp chất đất đá. Năm 2016, việc tiêu thụ vẫn chưa được hoàn tất vì doanh nghiệp còn phải xin ý kiến của các sở ngành.

Dự án sinh vật cảnh "đào khoét" than: Chủ dự án nói gì? - Ảnh 2Phóng to

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Bảo tồn sinh vật cảnh đã không chỉ một lần thực hiện việc này. Ban đầu, trong quá trình khai thác, Trung tâm san cắt tầng tại khu vực không đúng quy hoạch phê duyệt và xuất lộ các vỉa than.

UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm ngừng san gạt, giữ nguyên địa hình, yêu cầu ngăn chặn xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dự án để khai thác than trái phép.

Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo của tỉnh, Trung tâm vẫn tiếp tục san gạt, bốc xúc tại các vị trị không đúng quy hoạch, thiết kế. Một thời gian sau, cơ quan này mới ngừng việc san gạt ở đây.

Như đã đưa tin, năm 2014 UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt xây dựng Dự án trồng rừng, bảo tồn, phát triển cây cổ thụ, cây quý hiếm, cây cảnh quan đô thị, cây dược liệu và cây Sanh xuất khẩu tại thôn xã Sơn Dương (Hoành Bồ, Quảng Ninh). 

Tuy nhiên, quá trình triển khai Dự án trên, Trung tâm Bảo tồn đã không thực hiện đúng theo quy hoạch của Dự án. Khi san cắt tầng tại dự án, có xuất lộ các vỉa than, Trung tâm Bảo tồn đã thu hồi lượng than lẫn đất đá tại các vị trí xuất lộ và tập kết trong khu vực Dự án. Theo đánh giá tại văn bản của Sở Tài nguyên Môi trưởng tỉnh Quảng Ninh gửi UBND tỉnh, nếu làm đúng theo quy hoạch, việc san cắt tầng sẽ không chạm tới các vỉa than.

Theo ghi nhận của PV tại khu vực thực hiện dự án bảo tồn, một vùng núi rộng lớn đã bị đào khoét sâu, san cắt lộ ra các vỉa than. Than ở đây được chất thành từng đống cao như núi (có thể đến hàng ngàn tấn - PV). Ở những khu vực mới tập kết than được phủ bạt kín. Máy xúc vẫn đang nằm tại hiện trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin...

Xuân Tùng
Nguồn Người đưa tin
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý