Dự đoán cục diện “cuộc chiến” truyền hình thực tế năm 2015

msstit msstit @msstit

Dự đoán cục diện “cuộc chiến” truyền hình thực tế năm 2015

Các chương trình truyền hình thực tế sẽ bành trướng như thế nào trên sóng truyền hình năm 2015?

01/03/2015 05:19 PM
4

Năm 2014 được đánh giá là một năm có nhiều dấu mốc quan trọng của làng giải trí Việt khi các chương trình truyền hình thực tế “ngoại, nội” đồng loạt lên sóng, chiếm các khung giờ vàng của truyền hình. Có thời điểm các chương trình quá nhiều, chồng chéo khiến khán giả bị loạn và khó tập trung theo dõi.

Dự đoán cục diện cuộc chiến truyền hình thực tế năm 2015 0
“Nồi lẩu thập cẩm” mang tên truyền hình thực tế đang làm khán giả rối loạn

Thống kê các chương trình đã và đang phát sóng trong năm 2014 dường như lại có một làn sóng mới, nhiều chương trình truyền hình thực tế nhập ngoại lớn tiếp tục ra đời. Hơn 30 chương trình đã được cấp phép và lên sóng cộng thêm một nửa chương trình vẫn đang giữ sóng theo mùa như: Giọng hát Việt, Người mẫu Việt Nam, Cặp đôi hoàn hảo, Gương mặt thân quen, Bước nhảy hoàn vũ…Tìm ra quán quân lớn mới chưa “đã”, các ông lớn truyền thông lại tiếp tục “khai thác” các tài năng nhí và cũng từ đó mà Bước nhảy hoàn vũ nhí, Gương mặt thân quen nhí lần lượt ra đời.

Về giữa năm, các nhà sản xuất đưa ra các định hướng mới mẻ hơn, kiếm tìm những format độc lạ hơn như Việt - một chương trình tìm kiếm tài năng Việt và đưa những thí sinh xuất sắc nhất sang quốc gia siêu giải trí Hàn Quốc để đào tạo. Hay là cuộc trải nghiệm, định hướng giáo dục con cái trong Bố ơi mình đi đâu thế. Cuối năm 2014, Ơn giời mình cậu đây rồi cũng tạo được hiệu ứng nồng nhiệt từ khán giả khi hội tụ được cả dàn danh hài từ Bắc chí Nam với các tình huống tự nhiên, hài hước.

Dự đoán cục diện cuộc chiến truyền hình thực tế năm 2015 1
Quán quân mới của VietNam’s Next Top Model: Quang Hùng - Nguyễn Oanh

Giữa không khí “ít nhiệt” của các cuộc thi thì một chương trình “mới toanh” mang tên The Remix - Hòa âm ánh sáng lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam. Chương trình này có một điểm thu hút đặc biệt là ở sân chơi không chỉ dành cho các ca sĩ mà còn là các nhà sản xuất âm nhạc với những DJ tên tuổi trong nước. Họ sẽ cùng làm việc với nhau để tạo ra những sản phẩm âm nhạc với bản phối mới và giữ được giai điệu gốc của bài hát.

Và đương nhiên, dàn ca sĩ tham gia chương trình này được khán giả chú ý hơn cả. Nhà sản xuất khá thông minh trong việc “đánh tiếng” bằng đưa 2 cái tên đang “gây bão” ở mảng nhạc EDM trong nước: Hoàng Thùy Linh - Đông Nhi. Ngay sau đó là một buổi họp báo với những thí sinh “khủng” được tiết lộ: Fb Boiz, Tóc Tiên, Isacc 365, Pha Lê, Giang Hồng Ngọc và một cái tên giấu mặt.

Cách giấu mặt cũng nửa kín nửa hở lại càng khiến cho cái tên The Remix nóng hơn bao giờ hết. Cuối cùng, Hoàng Thùy Linh bất ngờ bị “out” khi chương trình chưa diễn ra, thay vào đó là Sơn Tùng M-TP và Bảo Anh là 2 cái tên chốt trong danh sách thí sinh năm nay. Với những màn biểu diễn âm nhạc và ánh sáng đỉnh cao, chương trình đang hứa hẹn sẽ gây bão trong thời gian sắp tới.

Dự đoán cục diện cuộc chiến truyền hình thực tế năm 2015 0
“Con át” chủ bài của The Remix 2015

Trong khi đó, chương trình có “tuổi đời” gần như lâu nhất tại Việt Nam là Vietnam Idol cũng đang rục rịch trở lại với kế hoạch casting tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trước đó, BTC đã từng úp mở về việc Mỹ Tâm sẽ thôi không làm giám khảo chương trình này và thay vào đó cô sẽ chuyển sang ghế đỏ quyền lực của The Voice. Ngày 16/1, chương trình chính thức công bố bức ảnh và thông tin nhạc sĩ Thanh Bùi, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là 2 giám khảo đầu tiên nhận lời mời thì bóng đen với dấu hỏi chấm lớn đã khiến fan hâm mộ dự đoán rằng vị giám khảo nữ kia sẽ được thay thế bởi Hồ Quỳnh Hương hoặc Hà Hồ. Và một điều rõ ràng rằng, Mỹ Tâm hiện đang là cái tên rất hot của làng giải trí nên chương trình nào có được cô coi như khả năng “sống sót” và áp đảo các chương trình khác giữa dòng bão hòa truyền hình thực tế.

Dự đoán cục diện cuộc chiến truyền hình thực tế năm 2015 3

Lúc này, một “sát thủ” nữa cần chú ý chính là The Voice - Giọng hát Việt. Ở mùa 1, sau khi cô bé 17 tuổi Hương Tràm (Team Thu Minh) bước lên bục vinh quang trong sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả thì mùa 2 đã giảm nhiệt đi rất nhiều, Thảo My giành giải nhất nhưng cũng không tạo được hiệu ứng rộng rãi. Nếu như thông tin Mỹ Tâm “chiếm giữ” một ghế trong trong bộ tứ quyền lực ở mùa 3 là đúng thì ít nhiều sẽ kéo được rating chương trình trở lại vị trí top đầu vốn có của mình. Về bản chất thật sự của truyền hình thực tế là tính bất ngờ trong các tình huống ở mỗi tập phát sóng, nhưng điều bi hài ở Việt Nam chính là, nếu không có chiêu trò scandal thì chương trình sẽ không hot, còn nếu nhà sản xuất xây dựng được kịch bản “dắt mũi” khán giả thì dù thí sinh có tài năng hay không có tài năng đều... nổi. Những chương trình không phải cũ cũng không phải mới và những tân binh có format kém hấp dẫn cũng đang vươn mình và có phương hướng lấy scandal làm “phao cứu sinh” cho sự sống của mình.

Dự đoán cục diện cuộc chiến truyền hình thực tế năm 2015 0
Quán quân của chương trình có giải thưởng “khủng” Ngôi Sao Việt -
Thanh Tùng vẫn không được khán giả chú ý đến nhiều

Gương mặt thân quen - là một trong những “hit” đỉnh của truyền hình thực tế Việt năm 2014. Hoài Lâm xuất hiện trong gameshow được nhắc nhiều với danh là con trai danh hài Hoài Linh - giám khảo chương trình. Chàng ca sĩ này có gương mặt điển trai, giọng hát ngọt ngào nhưng cũng “không có số má” trong danh sách sao hạng A. Từ một khởi đầu nhẹ nhàng, tàm tạm, Hoài Lâm trở thành một trong những đối thủ đáng gờm và đua tranh vị trí nhất với Minh Thuận. Việc đăng quang của Hoài Lâm cũng khiến chương trình được “ăn theo”. Độ nóng và rating của Gương mặt thân quen vẫn đang là rào chắn với nhiều chương trình khác trong năm 2015 khi mùa 3 này đã quy tụ được dàn thí sinh độc - tài hơn: Nhật Thủy, Thanh Duy, Ái Phương, Ngọc Liên, Mai Quốc Việt và Khương Ngọc.

Dự đoán cục diện cuộc chiến truyền hình thực tế năm 2015 0
Hoài Lâm đăng quang Gương mặt thân quen mùa 2.

Tìm kiếm tài năng Vietnam’s got talent đang bước vào chung kết, Bước nhảy hoàn vũ đang ở những liveshow đầu tiên, VietNam’s Next Top Model và Cặp đôi hoàn hảo vừa kết thúc thì các chương trình khác vẫn “án binh bất động”. Đó còn chưa kẻ đến Cát Tiên Sa, BHD, Đông Tây Promotion ... sẽ còn mua lại bản quyền và “tái chế” thêm chương trình nào nữa. Kinh tế, xã hội phát triển, như cầu văn hóa giải trí của con người tăng cao nhưng nếu để đến mức quá tải thì khán giả rất dễ lại mắc chứng “bội thực” và đương nhiên, chương trình sẽ mất đi ý nghĩa vốn có mà chỉ chạy theo lợi nhuận và cùng với đó là việc cho ra đời với những tài năng còn quá non kém cho làng giải trí Việt.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý