Du lịch MICE cần đầu tư ra tấm ra món?

mesu mesu @mesu

Du lịch MICE cần đầu tư ra tấm ra món?

Sau nhiều năm phát triển, du lịch MICE của chúng ta mặc dù đã rất phát triển, song so với các nước trong khu vực thì mức độ phát triển vẫn rất khiêm tốn. Rất nhiều chương trình MICE lớn vẫn do người nước ngoài thực hiện tại Việt Nam hoặc đưa ra nước ngoài để tổ chức.

13/06/2014 02:10 PM
6,024

Cái khó bó cái khôn

Theo đánh giá của ông Vũ Duy Vũ, Phó Tổng GĐ Lữ hành Saigontourist, một trong những lữ hành hàng đầu về du lịch MICE của Việt Nam thì chúng ta chưa có nhiều trung tâm hội nghị có quy mô lớn để tổ chức những sự kiện có quy mô lớn.

Hiện tại Việt Nam mới chỉ có một vài trung tâm có quy mô trên dưới 5 nghìn người như Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Triển lãm Giảng Võ, Triển lãm Sài Gòn, Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Còn lại những trung tâm hội nghị có thể chứa 1000-2000 người cũng không có nhiều. Cả nước chỉ có 4 địa phương có điều kiện về cơ sở vật chất hạ tầng, nguồn nhân lực và dịch vụ để tổ chức các sự kiện MICE lớn đó là TP HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng.

Khách sạn 5 sao những năm gần đây đã được xây dựng rất nhiều, tuy nhiên số lượng này thực sự cũng vẫn còn chưa đáp ứng đủ yêu cầu những sự kiện lớn mang tầm khu vực, quốc tế. Ngoài Hội trường đủ rộng để chứa hàng nghìn người, những yêu cầu về nhà hàng, phương tiện vận chuyển đưa đón cũng phải đáp ứng đủ phục vụ cùng một lúc số lượng người đông như vậy. 

Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chuyên nghiệp (là 1 khu phức hợp gồm hội trường, nhà hàng, khách sạn, nơi vui chơi giải trí và tổ chức sự  kiện, tiệc…) phục vụ 1 sự kiện MICE đòi hỏi vốn rất lớn. Hiện nay doanh nghiệp làm MICE chủ yếu tận dụng những công trình đã có để tổ chức MICE nhưng cũng rất vất vả để phổi hợp nhiều địa điểm cách xa nhau để phục vụ 1 sự kiện liên hoàn.

Khó khăn thứ hai phải nói đến đó là hạn chế nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng được nhu cầu tổ chức hội nghị hội thảo cấp cao. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch đội ngũ này còn thiếu và yếu. Tổng GĐ của Hoabinhtourist&Convention Nguyễn Khắc huyền cho biết “Đội ngũ kỹ thuật có thể vận hành các loại máy móc, thiết bị trình chiếu, đặc biệt những loại máy móc có công suất lớn lên đến 16 nghìn thì hiện nay chúng ta chưa có”.

Hiện nay Việt Nam đã có thể tự đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị hiện đại để tổ chức MICE, song số lượng đơn vị có thể đáp ứng không nhiều. Với tần suất MICE lớn ở Việt Nam hiên nay còn ít nên chúng ta vẫn tự chủ được về thiết bị. Tuy nhiên nếu tần suất sự kiện diễn ra nhiều và cùng 1 thời điểm trên cả nước thì rõ ràng là chúng ta thiếu trầm trọng. 

Phân tích nguyên nhân của tình trạng yếu và thiếu trên, ông Nguyễn Khắc Huyền nhận định, “Có lẽ bởi 1 phần là do Việt Nam cũng chưa có nhiều hội thảo lớn tầm khu vực và thế giới nên việc đầu tư của các DN trong lĩnh vực này cũng hạn chế và việc đào tạo cũng chưa được chuyên nghiệp. Thêm nữa, do Việt Nam chưa có chiến lược cho việc đầu tư trở thành một điểm hấp dẫn của MICE nên các DN cũng hầu như chưa chủ động, hay mạnh dạn đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ hội nghị hội thảo quy mô quốc tế”.

Hiện nay chúng ta chưa hề có 1 cơ sở đào tạo nhân lực tổ chức MICE mà mới chỉ có các khoa trong 1 số trường ĐH đào tạo về đạo diễn, quan hệ công chúng…đây chỉ là 1 trong những mắt xích, yếu tố để tổ chức 1 MICE. Các doanh nghiệp đang tự đào tạo lấy nguồn nhân lực làm MICE của chính mình theo kiểu vừa học vừa làm. Chẳng hạn như Saigontourist, ngoài việc tuyển dụng người tài, lữ hành này liên tục mời các chuyên gia trong các lĩnh vực về tổ chức sự kiện, triển lãm, tổ chức hội thảo…đến giảng dạy nói chuyện với nhân viên của mình trong các khóa đào tạo, tập huấn ngắn.

Saigontourist cũng tạo điều kiện cho nhân viên đi tham gia các khóa tập huấn ở nước ngoài, những sự kiện MICE lớn ở quốc tế để học tập kinh nghiệm thực tế và cách làm.

“Không có nguồn đào tạo bài bản, vừa học vừa làm là cách chúng tôi chọn để xây dựng đào tạo đội ngũ MICE của mình”, ông Vũ chia sẻ.

Một khó nữa của du lịch MICE, đó là Việt Nam cũng chưa có chiến lược quảng bá tốt cho các danh thắng Việt Nam. Trong khi đó, nhờ chiến lược marketing tuyệt vời thông qua nhiều kênh khác nhau như truyền hình,video, phim ảnh,.. Hàn Quốc đã đẩy mạnh hình ảnh đảo Jeru trở thành một danh thắng thuộc kỳ quan thiên nhiên thế giới sánh ngang với Hạ Long, thu hút được các đoàn du khách đến đây rất đông, cứ 5 phút lại một chuyến bay.  

Đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực phục vụ du lịch MICE, có vẻ những yêu cầu này vượt quá tầm của doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, nếu bỏ trống không quan tâm tới lĩnh vực này đồng nghĩa với việc chúng ta đang bỏ ngỏ thị trường cho các doanh nghiệp làm MICE chuyên nghiệp nước ngoài.

Cần đầu tư hợp lý

Từ những hạn chế trên có thể thấy rằng, để phát triển du lịch MICE, Việt Nam trước hết cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng, đường xá, xây dựng thêm các trung tâm hội nghị, khách sạn lớn. Chúng ta cũng phải có một chiến lược quảng bá đồng bộ từ cơ quan chức năng, địa phương, tới DN để thúc đẩy Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn cho du lịch MICE phát triển.

Theo ông Nguyễn Khắc Huyền, “Cơ quan chức năng nên xác định MICE là một ngành công nghiệp bên cạnh du lịch, là một ngành đem lại lợi nhuận rất lớn để có sự đầu tư thỏa đáng. Cần có quyết tâm để đầu tư MICE trở thành một ngành công nghiệp riêng có tiềm năng thậm chí  đem lại nguồn lợi lớn hơn, có khả năng phát triển mạnh hơn so với du lịch chứ không phải là một nhánh của du lịch”. 

Theo tính toán của các công ty du lịch thì hiện nay loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường. Chính vì vậy, đây sẽ là nguồn lợi lớn mà Chính phủ, DN Việt Nam phải có một quyết tâm lớn để phát triển MICE thành một ngành công nghiệp mạnh.

Về việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch MICE, theo ông Vũ Lưu Vũ (Tổng GĐ Saigontourist) “Việt Nam có bước phát triển chậm hơn so với các nước nên chúng ta phải đi tắt đón đầu. Nghĩa là, Việt Nam phải đặt ra một chiến lược cụ thể, từng giai đoạn cho việc đào tạo nguồn nhân lực MICE. Đào tạo ở đây không đơn giản chỉ là cử một đoàn đi thực tế, tham gia hội nghị, hội thảo, mà Việt Nam phải có những chương trình hành động cụ thể về trao đổi kinh nghiệm, liên doanh liên kết đào tạo học viên kỹ thuật v.v. với các nước có ngành công nghiệp MICE phát triển”.

Ngoài ra, Việt Nam cũng phải tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu tại sao các nước lại quảng bá MICE thành công như vậy. Hiện tại chi phí chi tiêu quảng bá của chúng ta rất hạn chế so với các nước  trong khu vực. Việc phải cân nhắc những hạng mục cần chi tiêu, tránh dàn, sai hướng trải để làm sao hình ảnh, văn hóa, di sản Việt Nam được tiếp thị chọn lọc, sâu sâu rộng, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn nữa là cần thiết.

Ngành du lịch cần phải tranh thủ sự hợp tác các bộ, ngành, tận dụng mọi cơ hội quảng bá du lịch MICE trên các sư kiện, diễn đàn trong khu vực và  thế giới v,v. để thế giới biết nhiều hơn về Việt Nam.

Trong hoàn cảnh khó khăn, du lịch bão hòa, nhiều DN sẽ đầu tư vào lĩnh vực MICE nhiều tiềm năng hơn. Nhiều DN hoạt động thực sự không có tiềm lực kinh tế, chuyên môn, kinh nghiệm, chính điều đó đã làm cho thị trường MICE trở nên kém chuyên nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của MICE Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Khắc Huyền kiến nghị “Việc cấp phép hoạt động cũng như giám sát, quản lý DN cần phải sát sao hơn mới tạo ra một môi trường MICE chuyên nghiệp hơn, hạn chế những tranh nhau kém lành mạnh như bôi nhọ, dìm giá, kém chất lượng”.

“Theo tôi nghĩ, Hiệp hội du lịch cũng cần tính đến phương án thành lập hiệp hội kinh doanh du lịch MICE để có thể quản lý, hỗ trợ, hậu thuẫn, tạo đà phát triển cho DN cũng như xúc tiến, thúc đẩy sự hợp tác, liên kết tốt hơn giữa các DN để có thể kéo được những sư kiện lớn  mang về Việt Nam”, ông Huyền đề xuất. 

Bởi theo ông Huyền “Nếu như ngay trên sân nhà đã không có sự liên kết, hậu thuẫn nhau thì DN Việt Nam khó có cơ hội phát triển lớn mạnh trở thành những tập đoàn lớn có thể cạnh tranh với các DN nước ngoài trong cùng lĩnh vực cũng như không thể phát triển sánh vai với các nước có ngành công nghiệp MICE phát triển trên thế giới”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý