Du lịch trong nước dịp 30/4: Giá phòng khách sạn bằng tour nước ngoài

baybykiu baybykiu @baybykiu

Du lịch trong nước dịp 30/4: Giá phòng khách sạn bằng tour nước ngoài

(ĐSPL) Các tour du lịch nước ngoài hiện được nhiều khách hàng chuộng hơn các tour du lịch trong nước, bởi giá cả không chênh lệch nhau là mấy. Thậm chí, dịp nghỉ lễ 30/4, tại nhiều điểm du lịch trong nước, giá phòng khách sạn đã bằng cả tour du lịch 1 tuần đi nước ngoài...

28/04/2015 09:00 AM
525

Đơn cử, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Trong khi các tour du lịch trong nước giá khá “chát” thì các tour du lịch ngoài nước lại khá “mềm”, không tăng giá so với ngày thường, thậm chí nhiều tour giá còn giảm hơn ngày thường: Tour đi Thái Lan  từ 4 đến 6 ngày giá chỉ từ 6- 8 triệu đồng, tour Hà Nội- Singapore 4-6 ngày già từ 9-10 triệu, tour du lịch Singapore - Malaysia – Indonexia 1 tuần giá cũng chỉ 12 triệu cho cả hành trình 3 nước,… Thấp hơn so với giá tour di chuyển bằng máy bay từ Hà Nội đi Nha Trang, Đà Lạt hoặc Phú Quốc.

Anh Thái (Long Biên, Hà Nội)  chia sẻ: “Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay khá dài nên cả nhà tôi dự tính đặt tour đi du lịch. Ban đầu chỉ là tìm những tour du lịch trong nước giá rẻ. Nhưng khi so sánh tour trong nước và quốc tế  thì thấy giá cả chỉ sêm sêm nhau, thậm chí tour du lịch Nha Trang 4 ngày còn đắt hơn tour du lịch Thái Lan 1 tuần. Vậy nên cả nhà chọn đi nước ngoài. Không phải vì sính ngoại mà các chương trình tour nước ngoài thường phong phú hơn, chất lượng cũng tốt hơn”.

 - Ảnh 1Phóng to

Giá tour du lịch từ Hà Nội đi Đà Nẵng của một công ty lữ hành.

Chị Thảo (Cầu Giấy, HN) cho biết, chị thường xuyên tự đi du lịch các nước khu vực Đông Nam Á nhờ giá vé máy bay rẻ (chỉ khoảng 2 triệu đồng/khứ hồi, rẻ hơn từ Hà Nội vào TP.HCM): “Giá rẻ hơn, chất lượng phục vụ tốt hơn, tội gì không “bay ra thế giới” mà du lịch”, chị Thảo nói.

Tương tự, chị Hạnh sống ở quận Đống Đa cũng chuộng du lịch “ngoại” hơn. Chị Hạnh cho biết, ban đầu cả gia đình chỉ có ý định chọn một địa điểm trong nước để đến trong mùa hè này, nhưng khi đến tham khảo tại một vài công ty du lịch thì chị lập tức thay đổi ý định. Nguyên nhân là do lúc so sánh giá giữa các tour, chị thấy tour đi các nước trong khu vực rẻ hơn tour trong nước. Nếu đi cả gia đình 4-5 người thì số tiền chênh lệch lên đến vài triệu đồng.

Giá vé máy bay cao, tiền thuê khách sạn đắt, chi phí vận chuyển cao đã đẩy giá tour trong nước lên. Thận chí tại nhiều điểm du lịch trong nước, tiền thuê phòng khách sạn đắt bằng 1 tour du lịch lước ngoài.

Điển hình như du lịch Sapa dịp 30/4, do lượng du khách đến Sapa trong dịp nghỉ lễ này tăng cao đột biến, tình trạng "cháy" phòng diễn ra rất sớm.

Theo khảo sát của PV, tại Sapa, hiện tại nhiều khách sạn 3 sao cũng đã trong tình trạng hết phòng. Số khách sạn còn phòng cũng chỉ đếm trên “đầu ngón tay” và ở mức 1 đến 2 phòng với giá cao từ 5 – 7 triệu đồng/phòng/ngày. Những nhà nghỉ nhỏ lẻ đang trở thành điểm săn đón khách du lịch, song mức giá không hề dễ chịu. Tại các khu vực ngoại vi thị trấn gồm các bản làng du lịch “Homestay” có các nhóm đặt trước cả tháng để tránh tình trạng tăng giá.

 - Ảnh 2Phóng to

Và giá tour du lịch Thái Lan 

Tại các nhà nghỉ bình dân, mức giá phòng đơn đã là 700.000 đồng/ngày, phòng đôi là 1.000.000 đồng/ngày, tăng gấp ba lần so với trước đó. Thậm chí, các nhà nghỉ tư nhân cũng không quá "mặn mà" giữ khách bởi nếu không nhanh chân đặt thì đến cả phòng giá "chát" cũng chẳng còn.

Thậm chí, dư luận đang ồn ào vụ có những khách sạn 3 sao tại Sapa, giá niêm yết phòng cho 1 đêm nghỉ lên tới gần 50 triệu đồng. Đắt hơn 1 tour du lịch Nhật Bản trong 10 ngày.

Không khác so với Sapa, những  điểm du lịch khác như Hạ Long, Đà Nẵng, Lý Sơn… cũng đã sớm kín chỗ nhà nghỉ, khách sạn trong ngày nghỉ lễ. Theo nhiều công ty lữ hành, hiện tại, phòng nghỉ chỉ còn ở một số khu resort cao cấp gần biển, tất nhiên, giá cả ở những phòng này chỉ phù hợp với những vị khách ví dày, mức giá trung bình vào khoảng 20 triệu/phòng.

Những khách sạn ở Đà Nẵng, nhân viên cho biết nhiều khách sạn ở đây đã chốt phòng từ đầu tháng 4.

Lý do được đưa ra là năm nay kỳ nghỉ lễ trùng với những sự kiện lễ hội như bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, lễ hội Carnaval đường phố Hạ Long nên việc du khách đổ về đây gây quá tải chỗ ăn nghỉ là điều khó tránh khỏi.

Như vậy, chỉ tính riêng tiền phòng khách sạn khi đi du lịch trong nước dịp 30/4-1/5 đã gần tương đương với giá cả tour du lịch đi một số nước: Thái Lan, Campuchia, Lào, Trung Quốc,…

Giám đốc một công ty du lịch cho biết: “Giá tour do Campuchia tổ chức đi trong nước 4 ngày 3 đêm hiện khoảng 200 USD, tương đương 4 triệu đồng/khách. Trong khi giá tour của chúng ta, riêng tiền vé máy bay hai chiều hạng phổ thông Tp. HCM - Hà Nội thôi đã gần 6 triệu đồng/khách, chưa kể chi phí khách sạn, ăn uống, vận chuyển.

Theo vị này, một trong những nguyên nhân khiến giá tour tăng có liên quan đến chính sách. Ví dụ, từ đầu năm 2013, Nhà nước áp dụng quy định tăng phí visa từ 25 USD lên 45 USD/khách. “Mức tăng cao như vậy thì hãng lữ hành phải tính thêm vào giá tour. Chưa hết,  Nhà nước áp dụng quy định hạn chế niên hạn sử dụng đối với xe du lịch. Thay vì như trước đây, niên hạn của xe du lịch là 20 năm, nay còn 10 năm. Khi thời gian kinh doanh bị giảm xuống thì chắc chắn mức giá thuê xe phải tăng lên. Tính ra chi phí vận chuyển du lịch tăng thêm khoảng 20% so với trước”, vị này cho biết.

Nhận định về dịch vụ khách sạn, nhiều khách hàng bức xúc không kém và cho rằng giá phòng khách sạn cao so với giá phòng khách sạn tương đương ở các nước lân cận. Giá phòng khách sạn ba sao ở Campuchia chỉ 25-30 USD/đêm nhưng phòng khách sạn tương đương ở Việt Nam có giá gần gấp đôi, khoảng 45-50 USD/đêm.

“Tôi được biết Thái Lan có rất nhiều chính sách trợ giá cho khách du lịch như đối với phòng khách sạn, dịch vụ ăn uống… Du khách tiêu nhiều tiền vào mua sắm hay dịch vụ kèm theo khác nên người dân cũng như nền kinh tế vẫn thụ hưởng được lợi ích từ du lịch. Và kết quả đã cho thấy như vậy khi trong năm vừa qua, số lượt khách du lịch đặt tour ở công ty tôi đến nước này  gia tăng một cách chóng mặt”, đại diện một công ty du lịch nói.

Ngọc Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý