Đua nhau mua đặc sản 'yến sào' giá bèo: Tiền nào của nấy

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đua nhau mua đặc sản 'yến sào' giá bèo: Tiền nào của nấy

Chúng tôi được nghe họ giao dịch: Vẫn hàng Malai (Malaysia PV) chứ? Phụ gia thế nào?. Trả lời: Chỉ 20% thôi, còn mủ, đường phèn, hạt sen, gừng, dứa... 80%.

21/06/2014 08:29 PM
5,867

 từ lâu được cho là loại thực phẩm quý hiếm và đắt đỏ. Vài năm trước, ai có nhu cầu phải gửi người quen tận Khánh Hoà, Bình Thuận mua giúp thì nay, tại Hà Nội đã xuất hiện những cửa hàng yến sào "xịn", "thật 100%", "nguyên chất".

Tuy nhiên, nếu không tinh mắt, người tiêu dùng rất dễ mắc lừa, dùng "yến trộn" mà cứ tưởng là đặc sản. Thực chất nó là yến chưng, trong đó có hai phần là yến, tám phần là các phụ gia khác...

Đua nhau mua "yến trộn"

Theo biển chỉ dẫn trên phố Huế, Hà Nội, tôi tìm đến một cửa hàng yến sào nguyên chất. Tầng 1 của cửa hàng được dùng để bán hải sản, tầng 2 mới là nơi để trưng bày tổ yến, "yến trộn" sẵn. Bà Ngọc, chủ cửa hàng cho biết: "Yến này của con gái bác chuyển ra từ Nha Trang, Khánh Hòa, xịn 100% đấy cháu ạ, đảm bảo giá rẻ hơn ở nơi khác" và đưa ra cho chúng tôi xem rất nhiều hộp yến đã được đóng sẵn trong các lọ 70ml.

Theo bà Ngọc thì, đây là loại yến tốt nhất, được chế biến theo một quy trình khoa học, đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Bà Ngọc cho hay, hiện nay trên có nhiều loại "yến trộn" giá rẻ, chỉ cần dưới... 40.000 đồng là có thể sở hữu một lọ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ phát tờ rơi, quảng cáo bằng tờ rơi, khẩu hiệu, nhiều trang mạng có link "hot" cũng là nơi để một số công ty có yến sào, "yến trộn" quảng cáo sản phẩm. Hiện nay có khá nhiều loại "yến trộn" sẵn, giá tùy loại. Tổ yến chưng sẵn 100% giá 990.000 đồng/lốc - 6 lọ; tổ yến chưng sẵn 25% có giá 480.000 đồng/lốc; loại 12% giá 250.000 đồng/lốc.

Chị Lê Ngọc Hà (ngõ Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Không chỉ giới thiệu sản phẩm qua trang web, mà nếu khách hàng có nhu cầu sẽ được chọn hàng online, theo giá... online, tức là rẻ hơn mua ngoài cửa hàng. Nếu ngại nắng, ngại đường xa sẽ có nhân viên mang "yến trộn" tới tận nhà, tuy nhiên phải mua số lượng là 10 hộp trở lên thì mới được ưu ái như vậy".

Theo chị Hà, mùa hè này, nhiều chị em văn phòng rất thích mua loại nước yến Sanest Collagen để làm đẹp da và tóc. Thậm chí, có chị em còn mua theo thùng về để tủ lạnh uống dần.

Qua khảo sát của PV, tại một số cửa hàng bán "yến trộn" khác trên phố Lò Đúc, Hà Nội, giá thấp hơn rất nhiều nhưng chủ hàng vẫn khẳng định 100% là yến nguyên chất.

Cụ thể, khi điện thoại đến số 04.8647... cửa hàng chuyên bán các loại yến sào, yến chưng sẵn trên phố Lò Đúc, chủ cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở đây được làm bằng tổ yến thiên nhiên nguyên chất, nước sen tươi, chế biến với quy trình hiện đại. Đặc biệt, tại cửa hàng trên phố Trần Xuân Soạn... còn bán 210.000 đồng/lốc (gần 35.000 đồng/lọ); hay shop yến Nam P. cũng chỉ bán 50.000 đồng/lọ tổ yến chưng sẵn 100% nguyên chất, giá ăn thử chỉ 30.000 đồng/lọ...

Theo Minh, một nhân viên bán "yến trộn" thì hiện nay, công ty của cô có nhiều loại yến chưng sẵn cho mọi lứa tuổi như được chưng cùng với Collagen, với nhân sâm, sen... và thích hợp với từng đối tượng mua.

 - Ảnh 1

Nước “yến trộn” sẵn được nhiều người chọn mua.

Chỉ có... 5.000 đồng tiền yến nguyên chất

Chị Trần Thị An, khách hàng của "yến trộn" Sanest trong những ngày nắng nóng.

Tuy nhiên khi được hỏi, chị có nghi ngờ chất lượng của yến không khi giá của nó khá rẻ, chị An cho hay: "Các loại "yến trộn", yến chưng khá rẻ vì được lấy tận gốc, khi uống vào tôi thấy rất khỏe và ổn. Giá cả lại phải chăng nên không lăn tăn gì hết".

Trò chuyện với một số chủ cửa hàng bên cạnh cửa hàng trên phố Trần Xuân Soạn, chúng tôi được biết, hầu hết các loại nước yến bán sẵn hiện nay đều không phải là hàng nguyên chất, sản phẩm được chưng sẵn rồi cho thêm nguyên liệu và bán ra thị trường, chứ yến sào và các sản phẩm từ yến xịn thì không thể rẻ được. Để kiểm chứng, tôi mua lốc nước yến nguyên sẵn được sản xuất cùng Collagen có giá chỉ hơn 210.000 đồng/lốc, tuy nhiên vị của loại nước yến này không được... thật: Yến toàn nước, loãng, mùi vị cũng không giống những loại yến mà tôi đã từng ăn.

Chị Lê Hoa, chủ cửa hàng yến sào trên phố Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Giá yến thô nhập từ gốc là 2,6 triệu đồng/lạng. Nhặt sạch lông có giá gần 4 triệu đồng/lạng. Một lọ yến chưng sẵn 80ml trong đó có 10gram yến, bán ra khoảng 50.000 đồng thì không có lãi. Tuy nhiên, một số nơi còn bán giá rẻ hơn, chỉ khoảng 35.000-40.000 đồng/lọ".

Theo chị Hoa, giá càng rẻ chứng tỏ lượng yến càng ít. Các cửa hàng yến thường nói "yến chưng nguyên chất 100%" chứ không công bố cụ thể thành phần yến trong đó là nhiêu. Có khi một lọ yến chưng sẵn giá 40.000 đồng thì chỉ có... 5.000 đồng tiền yến nguyên chất.

 - Ảnh 2

Nước yến Sanest Collagen giá 36.000 đồng.

Theo chân một chủ cửa hàng đi lấy "yến trộn" tại một địa điểm ở quận Hai Bà Trưng, chúng tôi được nghe họ giao dịch: "Vẫn hàng Malai (Malaysia - PV) chứ? Phụ gia thế nào?". Trả lời: "Chỉ 20% thôi, còn mủ, đường phèn, hạt sen, gừng, dứa... 80%". Trên đường, tôi hỏi bà chủ cửa hàng, "mủ trôm là gì hả chị, sao lại 20, 80?".

Chị này cho hay mủ trôm là mủ nhựa của cây trôm được trồng ở rất nhiều nơi như Tiền Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận... Ngoài các công dụng trong y học, mủ trôm còn được chế thành kem có tác dụng dưỡng da, đặc biệt có thể điều trị mụn, nám, tàn nhang...

Chính với tác dụng y học như vậy mà nhiều lọ "yến trộn" vẫn vô tư được khoác thêm “áo mới” với một số tên mĩ miều như: Nước yến chức năng, yến phục hồi sức khỏe mà nhiều khách hàng không biết rằng, chất lượng thực của yến chỉ là 5% trong sản phẩm ấy.

Theo lời mách nước của một người bạn, tôi lại tìm đến quầy yến sào Nha Trang trên đường Xã Đàn, Hà Nội. Tại đây, có rất nhiều loại yến và có giá rất khác nhau từ 3.600.000 đồng loại bạch yến đến 8.600.000 đồng/10 lọ "yến trộn" bán sẵn và nếu là khách hàng lần đầu đi mua yến thì đúng là chẳng khác gì... ma trận.

Ngoài các cơ sở tư nhân, "yến trộn" cũng đã được bày bán tại siêu thị ở một số trung tâm thương mại cao cấp và giá cả cũng khá rẻ. Người phụ trách gian hàng cũng có rất ít thông tin về yến sào để quảng bá cho sản phẩm. Chỉ luôn miệng nói là làm đẹp da, tăng tuổi thọ, giúp hồi phục sức khỏe...

Khi được hỏi về quá trình gọi chim yến về làm tổ, thu tổ yến như thế nào và bảo quản ra sao để cho ra đời sản phẩm được đóng hộp thì chủ hàng chỉ lắc đầu: "Bọn em bán hàng thôi, chị hỏi kỹ thế em làm sao biết được".

Thích "lừa" khách hàng vãng lai

Chị Hoa giải thích: "Mủ trôm ngâm nước nhìn trong, rất giống với yến, song không có mùi tanh đặc trưng của yến. Nếu độn mủ trôm mà không chưng với các nguyên liệu khác thì khách sẽ phát hiện ra ngay. Chỉ những khách hàng dùng yến lâu năm mới phát hiện ra, còn một số khách hàng mới thì bó tay và cứ vô tư dùng sản phẩm trong sự quảng cáo của chủ cửa hàng. Nhiều chủ cửa hàng còn cho biết, họ thích "gặp" khách vãng lai, lần đầu đến mua nước “yến trộn” sẵn hơn vì dễ... lừa, không thắc mắc về sản phẩm nhiều”.

Lạc  Thành

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý