Đức bán tàu ngầm có khả năng hạt nhân cho Israel khiến EU giận dữ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Đức bán tàu ngầm có khả năng hạt nhân cho Israel khiến EU giận dữ

Ủy ban an ninh liên bang của Đức đã chấp thuận việc xuất khẩu một tàu ngầm thứ 5 cho quân đội Israel. Quyết định này khiến Liên minh châ Âu giận dữ.

11/04/2015 10:37 AM
278

   - Ảnh 1

Tàu ngầm Dolphin

Việc bán tàu ngầm cho Israel được Đức xúc tiến sau lời hứa hẹn sẽ bán cho Israel một tàu ngầm có khả năng mang vũ khí hạt nhân mới nhất của Đức cho quốc gia Do Thái của Thủ tướng Đức Angela Merkel thông qua công ty Thyssen Krupp.

Báo Süddeutsche Zeitung của Đức vừa tiết lộ thông tin về việc Đức bán tàu ngầm tối tân cho Israel có trích dẫn kèm theo một báo cáo của Ủy ban an ninh liên bang Đức khi nó được gửi lên Ủy ban kinh tế của Quốc Hội Đức.

Tàu ngầm tối tân Dolphins do tập đoàn Howaldtswerke-Deutsche Werft (HDW) nghiên cứu và chế tạo. Việc bán nó cho đối tác Israel đã vấp phải chỉ trích và giận dữ từ EU bởi ít nhất hai lý do:

Thứ nhất, những người đóng thuế của Đức phải gánh lấy 1 phần 3 giá trị của thỏa thuận.

Thứ hai, tàu ngầm Dolphin do Đức chế tạo có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân.

Khi trả lời phỏng vấn trang Sputnik của Nga, Peter Roberts - một chuyên gia về các hệ thống vũ khí hải quân tại Viện các lực lượng thống nhất ở London cho rằng Israel đang tìm các sản phấn và phát triển năng lực hạt nhân phục vụ cho các tàu ngầm mới.

"Đó là mong muốn lâu dài của Israem nhưng hiện tại họ chưa thể làm điều đó" - Peter Roberts nói.

   - Ảnh 2


Peter Roberts nói thêm rằng các tàu ngầm có khả năng hạt nhân sẽ trở thành các tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân trong tương lai dù rằng sẽ còn nhiều chướng ngại vật để có thể đạt đến cấp độ trang bị vũ khí hạt nhân cho những tàu ngầm Dolphin.

Gần đây, một bài báo của tác giả Anthony Bellchambers viết cho trang Nghiên cứu toàn cầu nói rằng tàu ngầm năng lượng hạt nhân lớn Dolphin của Israel được Đức bán cho trước đó đã được cải tạo để có khả năng mang các đầu đạn tên lửa xuyên lục địa.

Điều này đã cho phép Israel thiết lập được ảnh hưởng thống trị biển sâu trong khu vực và quy mô toàn cầu.

Bài báo cũng nhấn mạnh rằng Thủ tướng Đức Merkel đã gây ra sự tức giận trong EU bởi Berlin đã không tham vấn với EU về thỏa thuận bán tàu ngầm hạt nhân cho Israel.

Hòa Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý