Đức: Hơn 70 phụ nữ đến Syria, gia nhập IS

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đức: Hơn 70 phụ nữ đến Syria, gia nhập IS

Hơn 70 phụ nữ Đức, trong đó có 9 nữ sinh, đã rời quê hương tới Syria và Iraq, gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS), Cơ quan tình báo nội địa Đức (BFV) cho biết.

30/03/2015 04:42 PM
430

Zeit Online dẫn nguồn tin của giám đốc BFV Hans-Georg Maassen cho biết, trong số 70 phụ nữ, có tới 40 % ở độ tuổi dưới 25 , trong đó có 9 nữ sinh.

Việc IS chiêu mộ trẻ em gái và phụ nữ không phải là một hiện tượng hiếm gặp, nhưng Maassen cảnh báo rằng những tay súng IS gần đây đang tập trung lừa gạt phụ nữ gia nhập nhóm phiến quân thông qua mạng xã hội.

Theo giám đốc BFV, các phần tử thánh chiến lập nhiều tài khoản trên internet và hoạt động tích cực trên các diễn đàn, để tìm kiếm con mồi, những phụ nữ tỏ ra quan tâm IS. Sau đó, chúng liên hệ với các phụ nữ này và dụ dỗ họ kết hôn với các tay súng IS.

 - Ảnh 1

Một phụ nữ gia nhập IS.(Ảnh Reuters).

Theo ông Maassen, những tay súng IS vẽ ra cuộc sống “lãng mạn” trên mạng xã hội, nhưng các cô gái đã vỡ mộng khi gia nhập IS. Họ bị cô lập, tịch thu hộ chiếu và điện thoại.

Theo học giả Hồi giáo Marwan Abou-Taam, người làm việc cho cảnh sát bang Rhineland-Palatinate của Đức, những phụ nữ gia nhập IS thường có vấn đề về tâm lý hay cảm xúc, họ thường xuất thân từ gia đình khó khăn và trình độ học vấn thấp, theo Zeit Online.

Trong khi đó, học giả này cho biết một số trường hợp phụ nữ có trình độ học vấn cao, xuất thân gia đình giàu có vẫn gia nhập IS, vì IS tung chiêu bài đề bạt họ vào vị trí “quản lý”.

Theo BFV, hiện nay chưa có thông tin phụ nữ châu Âu được tay súng IS sử dụng như những kẻ khủng bố tự sát, nhưng họ nói rằng không thể loại trừ khả năng.

Cơ quan tình báo nội địa Đức thông báo, 650 công dân nước này rời bỏ quê hương tới Syria và Iraq, gia nhập “Vương quốc Hồi giáo”.

Hồi đầu tháng 3, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Mazière cho biết khoảng 200 người trở về Đức và họ phải tiến hành giám sát nghiêm ngặt những người này.

Đồng thời, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết IS đã tăng cường chiêu mộ trẻ em và thanh thiếu niên trong năm nay, kể từ khi phải đối mặt với những khó khăn trong việc dụ dỗ người trưởng thành gia nhập nhóm phiến quân cực đoan. IS chiêu mộ ít nhất 400 trẻ em Syria trong ba tháng qua.

Đỗ Huế (Theo RT)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý