Đùi gà Mỹ 20.000 đồng/kg: Có vấn đề?

forlife forlife @forlife

Đùi gà Mỹ 20.000 đồng/kg: Có vấn đề?

(ĐSPL) Đùi gà tại Mỹ bán 60.00070.000 đồng/kg, nhưng xuất sang Việt Nam giá chỉ còn 20.000 đồng/kg... đây là một sự chênh lệch không bình thường.

29/07/2015 03:56 PM
534

Đùi gà Mỹ rẻ như... rau

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, ngay cả giới kinh doanh cũng ngạc nhiên vì giá gà nhập khẩu, nhất là gà Mỹ, lại rẻ đến như vậy vì giá bán lẻ tại Mỹ hiện đang rất cao, ở mức 3 - 4 lần giá thịt cùng loại bán tại VN. 

“Không thể sống nổi” là khẳng định của giám đốc kinh doanh một công ty chăn nuôi quy mô lớn tại Đồng Nai khi nhận được bảng thông báo giá mới của một đơn vị nhập khẩu. “Đùi gà Mỹ về đến VN bán với giá chưa tới 20.000 đồng/kg thì rẻ như rau ở siêu thị. Ngay cả các công ty và nông dân đang bán lỗ như hiện nay vẫn không thể cạnh tranh được với gà nhập khẩu” - vị giám đốc này cho hay.

Khảo sát ngoài thị trường, giá bán gà công nghiệp đông lạnh nhập khẩu đang rẻ hơn giá gà tươi trong nước 30 - 50%. Trong đó, thịt gà Mỹ nhập khẩu về VN có giá ngày một rẻ hơn và rẻ nhất trong số các quốc gia xuất khẩu thịt gà vào VN.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, giá trung bình của năm tháng đầu năm 2015 với mặt hàng cánh gà đông lạnh, trong khi giá của Brazil và Argentina lần lượt là 1,9 USD/kg và 2,1 USD/kg thì cánh gà Mỹ chỉ có 1 USD/kg. Với mặt hàng đùi gà, giá cao nhất là gà nhập từ Lithuania 2,1 USD/kg, tiếp đến là Brazil 1,5 USD/kg, trong khi giá đùi gà Mỹ chỉ có 0,9 USD/kg.

Theo Chi cục Thú y TP.HCM, hiện mỗi tuần đơn vị này đã cấp phép lưu thông 1.700 - 1.800 tấn thịt gà đông lạnh các loại (chưa kể phụ phẩm), tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Tổng cục Hải quan, trong năm tháng đầu năm 2015 VN đã nhập gần 54 triệu USD thịt gà các loại, bằng 52% tổng giá trị nhập khẩu của cả năm 2014. Đáng chú ý, thịt gà Mỹ nhập khẩu ngày một nhiều hơn khi chiếm tới 65% giá trị nhập khẩu (34,8 triệu USD).

Nhập khẩu gà của VN ngày một tăng lên, trong khi giá nhập khẩu không ngừng hạ xuống đang tàn phá ngành chăn nuôi trong nước. Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, năm 2014 VN nhập khẩu trên 90.000 tấn thịt gà và phụ phẩm gà các loại. Nếu tính về khối lượng, thịt gà nhập khẩu chiếm khoảng 25% tổng lượng thịt gà công nghiệp nuôi trên toàn quốc. Nhưng do đa số thịt gà nhập khẩu là đùi và cánh nên số lượng nhập khẩu tương đương số lượng mặt hàng này trong nội địa.

 - Ảnh 1Phóng to

Tính giá sỉ nhập khẩu, 1 kg thịt gà Mỹ nhập về Việt Nam tương đương 1 kg thức ăn nuôi gà. (Ảnh: Tri thức trực tuyến).

Với giá rẻ hơn rất nhiều từ 
40 - 50%, cánh và đùi gà nhập khẩu đã đánh bật các sản phẩm cùng loại trong nước. Đùi và cánh gà nhập khẩu đã có mặt ở hầu hết bếp ăn công nghiệp, trường học, bệnh viện, quán cơm bình dân, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh..., chân gà đông lạnh có mặt tại hầu hết quán nhậu bình dân, còn thịt gà xay đông lạnh giá rẻ đang dần thay thế thịt gà tươi trong nước trong phân khúc chế biến xúc xích, thịt viên... Hậu quả là thị phần thịt gà tươi trong nước ngày càng bị thu hẹp trước sức tấn công ngày một khốc liệt của thịt nhập ngoại.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, cho rằng giá thành nuôi gà của VN hiện đang ngang bằng với các quốc gia trong khu vực và chỉ cao hơn so với Mỹ khoảng 5.000 đồng/kg vì họ ở ngay nguồn nguyên liệu bắp, đậu nành. Tuy nhiên, nhân công ở Mỹ lại cao hơn của VN gấp 10 lần, cộng thêm chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu, giá thành gà Mỹ nhập khẩu về VN phải bằng với giá thành nuôi trong nước.

“Nhưng không hiểu sao giá gà Mỹ lại rẻ bất thường như vậy. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xem hàng nhập khẩu từ Mỹ nói chung và các quốc gia khác nói riêng có phải là hàng cận và hết hạn sử dụng được các công ty nước ngoài bán rẻ cho VN hay không?” - ông Ngọc nói.

Ông Lê Bá Lịch, chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi VN, cho hay giá thịt gà Mỹ nhập khẩu về VN giảm thời gian qua do nhiều nguyên nhân. Trước hết là do giá chăn nuôi của họ giảm vì hầu hết nguồn nguyên liệu chăn nuôi như bắp, đậu nành đều giảm rất mạnh. Tập quán tiêu dùng của người Mỹ cũng khác VN do họ ăn nhiều ức gà (có giá rất cao) trong khi ăn ít đùi và cánh.

Dù vậy, việc giá gà nhập khẩu về đến VN bán ra chưa đến 1 USD/kg đùi gà là quá vô lý. Bởi dù người chăn nuôi ở Mỹ có lợi thế ở vùng nguyên liệu bắp và đậu nành nhưng họ có chi phí chăn nuôi lớn hơn VN, chưa kể chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu. Vì vậy, không loại trừ việc nhập khẩu có gian lận thương mại, tức nhà nhập khẩu mua hàng gần hết hạn sử dụng với giá rẻ rồi thay đổi nhãn mác bán cho người tiêu dùng.

Một nguyên nhân nữa mà VN cần lưu ý là từ cuối năm 2014 đến nay Mỹ xảy ra dịch cúm gia cầm nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng hàng loạt nước ngưng nhập khẩu gà Mỹ. Do bị ngưng mua hàng, các công ty Mỹ sẽ tìm cách đẩy hàng tồn kho đi với giá rất rẻ và VN là một trong những điểm đến.

“Tôi không hiểu tại sao nước Mỹ xảy ra dịch cúm gia cầm nghiêm trọng như vậy mà VN vẫn cho phép nhập khẩu chân gà, cánh gà về với số lượng lớn. Chỉ đến khi nhiều quốc gia ngưng nhập, đến ngày 1-5 VN mới tạm ngưng nhưng các lô hàng đã ký trước đó vẫn được cho nhập về” - ông Lịch thắc mắc.

 - Ảnh 2Phóng to

Đùi gà tại Mỹ bán 60.000-70.000 đồng/kg, nhưng xuất sang Việt Nam giá chỉ còn 20.000 đồng/kg... Đơn vị này cho rằng, có một sự chênh lệch không bình thường.

Thịt nhập có vấn đề?

Hiệp hội Đông Nam Bộ (Hiệp hội) cho biết, thời gian gần đây, cơ quan này đã cử người sang Mỹ thu thập dữ liệu về mức giá bán gà và các sản phẩm từ gà (đùi, cánh, ức...) tại thị trường Mỹ. Theo đó, gà nguyên con tại các siêu thị của Mỹ có giá bình quân 200.000 đồng/kg, nhưng khi xuất sang Việt Nam giá bán chỉ 60.000-70.000 đồng một con. Tương tự, đùi gà tại Mỹ bán 60.000-70.000 đồng/kg, nhưng xuất sang Việt Nam giá chỉ còn 20.000 đồng/kg... Đơn vị này cho rằng, có một sự chênh lệch không bình thường.

Tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Thanh Phương, phụ trách chăn nuôi Công ty Emives cho hay, lượng gà nhập khẩu về trung bình 6.000 tấn/tháng, quy đổi ra gà nguyên con tương đương khoảng 3 triệu con, chiếm trên 30% so với sản xuất trong nước. Với mức giá nhập thấp như hiện nay, ngành chăn nuôi trong nước không sống nổi.

Bà Diệu Hòa, đại diện doanh nghiệp Koyu&Unitek cũng cho rằng, giá gà Mỹ nhập về Việt Nam mà bán lẻ 20.000 đồng/kg chắc chắn có điều bất thường.

Bà Hòa lấy mức giá bán sỉ gà Mỹ nhập khẩu về hiện nay khoảng 17.000-18.000 đồng/kg để tính toán: Nếu trừ phí cấp đông (2.000-3.000 đồng/con) giá gà chỉ còn 15.000 đồng/kg, trừ thêm phí vận chuyển, thuế xuất nhập khẩu, phí bảo quản... từ Mỹ về Việt Nam, giá thành thành thịt gà Mỹ chỉ còn dưới 10.000 đồng/kg. Mức giá này rẻ hơn 1 kg thức ăn nuôi gà, chắc chắn thịt gà này có vấn đề.

Một số doanh nghiệp chăn nuôi cho biết, nhiều nhà xuất khẩu thịt gà của Mỹ còn có chính sách khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn cho các nhà nhập khẩu Việt Nam, là cứ nhập 17 container sẽ được tặng một container miễn phí.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội đặt giả thiết, có một số nước dùng gà loại thoải làm phân bón, thức ăn chăn nuôi, liệu nguồn thịt này có đang được đưa về Việt Nam!. Nếu điều này xảy ra thì quyền lợi người tiêu dùng đang bị xem nhẹ.

Mặt khác, ở Mỹ thời gian qua có nhiều vùng dịch bệnh gia cầm, người chăn nuôi không ăn, liệu nguồn thịt đó có được hạ giá để đưa về Việt Nam. Ngoài ra, còn một giả thiết khác, là trước đây họ xuất vào Nga, Đông Âu... nhưng giờ bị cấm, phải chở về và đổ vào Việt Nam.

Rất nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi có chung quan điểm, hiện nay cơ quan quản lý không đủ hàng rào kỹ thuật cần thiết để ngăn nguồn thịt nhập khẩu, chất lượng thịt nhập bị buông lỏng. Ngành chăn nuôi trong nước đang chết, kéo theo hàng loạt hệ quả là công ăn việc làm.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý