Đừng đe dọa Miura!

beck beck @beck

Đừng đe dọa Miura!

Sau khi thẳng thừng bóc mẽ những thói hư tật xấu của bóng đá Việt Nam, HLV Miura đã phải nhận lại những lời đe dọa.

25/12/2014 08:34 PM
394

Khi những dư luận ồn ào chưa kịp lắng xuống sau thất bại kinh hoàng của ĐT Việt Nam trước Malaysia trên sân Mỹ Đình ở bán kết lượt về AFF Cup 2014 thì HLV Miura đã có những phát biểu trực diện về những điểm tối của bóng đá Việt Nam. Những lời nói này của ông thầy Nhật Bản đã động chạm đến không ít người.

Sau đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải bức thư của Hội trưởng hội CĐV Việt Nam Trần Hữu Nghĩa.

 - Ảnh 1

Ông Trần Hữu Nghĩa.

Dưới đây là nội dung bức thư:

"THƯ GỬI TOSHIYA MIURA!

Sài Gòn phố , đêm 22 tháng 12 năm 2014.

Hi! Miura!

Nhìn lại đã lâu chúng ta không gặp mặt nhau, nghe nói bạn về Nhật Bản để chuẩn bị ăn tết, chúc bạn vui vẻ bên gia đình trong những ngày đầu năm nha!

Hôm đó, sau trận Bán kết định điện thoại rủ Miura xuống phố cổ nhậu một bữa, nhưng phần vì lạnh, phần vì chán nên sau khi “quất” một cái lẩu ếch, mình vô phòng ngủ tới sáng rồi về Sài Gòn luôn.

Chà! Hôm rồi nghe nói Miura trả lời phỏng vấn tờ báo gì bên Nhật Bản “ngon lành” quá! Nhưng cẩn thận vì bên này khỏi cần nghe lén như Nixon giở chiêu Watergate, thiên hạ cũng biết hết rồi!

Không biết bạn nói sao mà khi dịch ra tiếng Việt đọc thì hơi lùng bùng lỗ tai… Hic! Hic!

Có một câu thường nghe để nhắc nhở ai đó nên biết liệu mà giữ hồn là: “Biết điều thì gặp nhiều may mắn! Không biết điều sẽ gặp nhiều cay đắng!”

Nếu bạn muốn ở lại làm lâu thì nên vào Sài Gòn gặp ngay đứa em mình là Đặng Trần Chỉnh, em nó sẽ dạy cho bạn thêm một số kinh nghiệm khi ngồi “ghế nóng một chân".

Thôi thư tới đây cũng khá dài, mình xin phép ngừng để xuống bếp nấu cơm.

Nếu có dịp vô Sài Gòn đi ,mình nấu cho bạn ăn món rau luộc chấm nước mắm kho quẹt hoặc sẽ dẫn bạn đi nhậu đặc sản chân gà và bạch tuột nướng bán ở lề đường.

Ở đó đông vui lắm và vui nhất là nếu bạn bị bón kinh niên thì quất mấy món này vô, mình hứa bao bạn về cái khoản đi nhanh về chậm khỏi uống thuốc nhuận tràng…

Ăn tết vui vẻ nha! Hẹn gặp lại!

Ký tên.

Ba Sì Goòng".

Trước hết, cần nói về những phát biểu của vị HLV người Nhật. Hầu hết các HLV, các chuyên gia bóng đá và người hâm mộ đều đồng tình ủng hộ ý kiến của Miura. Những lời của vị HLV 51 tuổi này đã vạch rõ bộ mặt thật của bóng đá nước nhà mà chúng ta giấu giếm hoặc cố tình không nhìn thấy bấy lâu nay. Chỉ có một vài ý kiến nhỏ cho rằng Miura "chưa khách quan", chứ tuyệt nhiên không ai cho rằng nhà cầm quân người Nhật đã sai.

Nói thẳng thừng, không kiêng nể khi vẫn đang ngồi ghế nóng là điều khác biệt hoàn toàn của Miura so với những đồng nghiệp trước đây. Trong quá khứ, nhiều cựu HLV ĐT Việt Nam đã nói những lời "cay đắng" về bóng đá nước nhà, nhưng chỉ khi họ đã rời nhiệm sở. Cũng chưa có ai lột trần những điểm xấu của bóng đá Việt Nam nhiều như Miura.

Quay trở lại bức thư của ông Trần Hữu Nghĩa, Hội trưởng hội CĐV Việt Nam. Những ý chính của bức thư gồm có:

Không biết bạn nói sao mà khi dịch ra tiếng Việt đọc thì hơi lùng bùng lỗ tai… Hic! Hic!

Có một câu thường nghe để nhắc nhở ai đó nên biết liệu mà giữ hồn là: “Biết điều thì gặp nhiều may mắn! Không biết điều sẽ gặp nhiều cay đắng!”

Nếu bạn muốn ở lại làm lâu thì nên vào Sài Gòn gặp ngay đứa em mình là Đặng Trần Chỉnh, em nó sẽ dạy cho bạn thêm một số kinh nghiệm khi ngồi “ghế nóng một chân”.

Có thể thấy sự phản đối (“nghe lùng bùng lỗ tai”), sự đe dọa (“liệu mà giữ hồn”, “không biết điều sẽ gặp nhiều cay đắng”) hay sự dạy dỗ chứ hoàn toàn không có chút gì “lo lắng cho một người bạn” cả. Đó có phải là thông điệp mà ông Nghĩa muốn gửi tới HLV Miura?

Đáng lý ra, chúng ta phải cổ vũ xóa bỏ những “điểm tối”, ủng hộ cải cách nền bóng đá nước nhà, giúp đội tuyển và cả nền bóng đá đi lên. Với tư cách của Hội trưởng hội CĐV Việt Nam, trách nhiệm đó của ông Nghĩa càng nặng nề hơn. Đằng này, ông Nghĩa lại muốn “đe dọa” con người dũng cảm nói lên sự thật. Liệu có phải, ông Nghĩa hèn nhát nên xui Miura hèn nhát giữ ghế? Hay ông đang cố bảo vệ những “thói hư tật xấu” của bóng đá Việt, của người dân Việt? Hay ông lên tiếng “thay ai đó”?

Trong quá trình tiến hóa của nhân loại, việc loại bỏ những cái xấu, ủng hộ, nuôi dưỡng những cái tốt là điều tất yếu. Đừng vì hèn nhát, hay bảo vệ lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm để đi ngược lại quá trình này. Bóng đá chỉ là một phần nhỏ của cuộc sống, nhưng nó cũng không nằm ngoài quy tắc trên.

Và đừng đe dọa Miura!

Hạ Vy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý