Dửng dưng trước CĐV Việt bị hành hung, đạo đức của Safee Sali ở đâu?

beck beck @beck

Dửng dưng trước CĐV Việt bị hành hung, đạo đức của Safee Sali ở đâu?

Đó là câu hỏi mà phóng viên muốn gửi tới HLV trưởng Dollah Salleh và đội trưởng Safee Sali của đội tuyển Malaysia.

09/12/2014 01:00 PM
875

Tối 7/12 vừa qua, ĐT Malaysia và ĐT Việt Nam gặp nhau trong khuôn khổ bán kết lượt đi AFF Cup 2014. Kết quả trận đấu cũng đã rõ ràng: ĐT Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục với một thế trận tốt hơn đội chủ nhà bất chấp việc bị trọng tài người Trung Quốc Ma Ning xử ép, dung túng cho các pha phạm lỗi thô bạo của thầy trò Salleh.

Cuối trận, một sự việc không được nhân loại văn minh chấp nhận đã xảy ra: một nhóm các ultras Malaysia đã tràn sang khu vực khán đài của CĐV Việt Nam, tấn công những người này. Những CĐV Việt Nam chỉ biết chịu trận trong hoảng loạn, sợ hãi. Máu của CĐV Việt Nam cũng đã đổ trên khán đài SVĐ Shah Alam. Các phóng viên đã ghi lại được những hình ảnh này. Đó là sự thật không thể chối cãi!

 - Ảnh 1

Máu CĐV Việt Nam đã đổ trên sân Shah Alam.

Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên của Malaysia, ông Khairy Jamaluddin, ngay sau đó đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ và xin lỗi CĐV Việt Nam: “Không thể có lời biện hộ nào cho vụ lộn xộn này, đặc biệt đối với những người lặn lội sang nước chúng ta. Đây là cách chúng ta tiếp đãi bạn bè ư? Tôi xin lỗi tất cả người hâm mộ Việt Nam đã bị tấn công ở Shah Alam. Tôi sẽ phối hợp với cảnh sát để điều tra những người gây rối”.

Các CĐV Malaysia chân chính, những người đứng sau lưng ủng hộ ĐT Malaysia, ủng hộ Dollah Salleh, ủng hộ Safee Sali, cũng lên tiếng xin lỗi CĐV Việt Nam. Tiêu biểu trong số này là tiếng nói của HarimauMalaya và Team Malaysia FC, hai diễn đàn CĐV lớn nhất Malaysia. Và chúng tôi vui mừng vì đa số cổ động viên Malaysia là những người văn minh.

 - Ảnh 2

Salleh tuyên bố sự việc này "nằm ngoài sự quan tâm của tôi".

Vậy nhưng, những người có liên quan không ít thì nhiều đến sự việc lại có những phát ngôn coi nhẹ sự việc. HLV ĐT Malaysia, Dollah Salleh, khá dửng dưng: “Tôi nghĩ đó chỉ là hành động bột phát của một vài cá nhân. Trong trận đấu tôi chỉ hoàn toàn tập trung vào chuyên môn nên không biết chuyện gì xảy ra trên khán đài. Khi về tới khách sạn tôi mới đọc trên mạng xã hội Twitter để biết thông tin về vụ xô xát giữa 2 hội CĐV trên khán đài SVĐ Shah Alam".

Còn đội trưởng Safee Sali cũng coi nhẹ sự việc và không thèm để tâm: "Sự việc xô xát giữa 2 hội CĐV nằm ngoài sự quan tâm của tôi và tôi nghĩ nó cũng chỉ giống như các tình huống cầu thủ 2 đội va chạm trên sân".

Xin thưa với ông Salleh và cầu thủ Sali, đó là máu đổ, là tính mạng con người chứ không phải là “xô xát”. Nếu những chàng trai đổ máu trên khán đài, những cô gái xinh đẹp khóc thét trên khán đài kia là người Mã Lai, là người thân của mình, các ông có coi đó là sự “xô xát” và bình thản đến vậy?

 - Ảnh 3

Salleh và Sali nghĩ gì nếu đây là người thân của họ?

Đứng trước tội ác, chúng ta phải có thái độ rõ ràng, đúng đắn. Nếu không, chúng ta sẽ trở thành đồng loã với cái ác, thậm chí còn có thể bị coi là tội ác!

Và phóng viên xin nhắc lại câu hỏi giành cho HLV Salleh và cầu thủ Sali thay lời kết: Đạo đức của các bạn ở đâu?

Hạ Vy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý