Dùng nhân vật nổi tiếng quảng cáo sản phẩm: Tuyệt chiêu

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Dùng nhân vật nổi tiếng quảng cáo sản phẩm: Tuyệt chiêu

Mượn nhân vật nổi tiếng, sự kiện hot, bộ phim ăn khách để quảng cáo cho sản phẩm của mình đang trở thành chiêu kinh doanh “hốt bạc” của không ít chủ shop online

07/06/2016 03:49 PM
58

(ĐSPL) - Mượn nhân vật nổi tiếng, sự kiện hot, bộ phim ăn khách để quảng cáo cho sản phẩm của mình đang trở thành chiêu kinh doanh “hốt bạc” của không ít chủ shop online. Điều đáng nói, việc mượn hình ảnh của người nổi tiếng để câu khách đã khiến cho các chủ shop gặp không ít phiền toái khi khách hàng tẩy chay vì chiêu quảng cáo “một tấc lên trời”!

Dùng người nổi tiếng để “câu” like

Mấy ngày qua, trên các trang quảng cáo online, các chủ shop đua nhau dùng hình ảnh các nhân vật nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Đặc biệt, sự kiện vị lãnh đạo đất nước cường thịnh về kinh tế trên thế giới sang thăm Việt Nam bất ngờ trở thành nhân vật câu khách hot nhất cho một shop online chuyên bán son. Để câu khách, chủ shop đã mạnh dạn “mượn” hình ảnh vị lãnh đạo đáng kính để tiếp thị cho mặt hàng của mình.

Theo lời quảng cáo của chủ shop: “Trung bình một phụ nữ nuốt 7kg son trong suốt cuộc đời. Liệu, ông có để vợ nuốt hóa chất? Không bao giờ. Đó là lý do ông sang Việt Nam để tìm mua son tươi Pinky's 100% thiên nhiên. Pinky's cam kết son không chì, sẽ làm mềm và hồng môi vợ bác trong 3 tuần. Bác đặt mua ngay hai thỏi, Pinky's tặng bác free một nước hoa khô”.

Dùng nhân vật nổi tiếng quảng cáo sản phẩm: Tuyệt chiêu của chủ shop online - Ảnh 1Phóng to

Áo sản xuất theo áo của nam chính trong phim Hậu duệ mặt trời được rao bán trên mạng.

Sau lời quảng cáo ăn theo sự kiện vị này sang thăm Việt Nam, chủ shop tiếp tục câu kéo khách bằng những lời có cánh: “100 người share post này, Pinky's cũng sẽ tặng bạn free 1 nước hoa khô khi mua 2 thỏi son. Hãy để lại comment tư vấn, đặt hàng dưới đây, chúng mình sẽ trả lời và ship hàng hỏa tốc toàn quốc”.

Ngay sau khi đoạn quảng cáo được tung lên mạng, nhiều cư dân mạng choáng váng với sự “sáng tạo” quá đà của chủ shop online. Cùng với đó cũng không ít khách hàng đã vào đặt mua son của shop này dùng thử. Trước đó, hàng loạt chủ shop online đã từng mượn các sự kiện hot, diễn viên được yêu thích để “làm màu” cho nhân vật của mình.

Các nhân vật trong phim Cô dâu 8 tuổi, Hậu duệ mặt trời bỗng dưng trở thành “nhân viên quảng cáo chuyên nghiệp”, bán các mặt hàng từ son môi, kem chống nắng, đến quần áo, mắt kính... cho các chủ shop. Điều đáng nói, để thu hút người mua, các shop cũng rao bán đồ mà dàn diễn viên trong những bộ phim hot sử dụng. Sức hút của những nhân vật này đã khiến các chủ shop “câu” được rất nhiều like, nhiều người vào đặt hàng.

Chia sẻ với PV, chị Hoàng Hương (Mai Hắc Đế, Hà Nội) cho hay: “Thú thật, tôi cũng phải “ngả mũ” trước những chiêu quảng cáo bán hàng của các shop online hiện nay. Cách đây không lâu, khi bộ phim Hậu duệ mặt trời đang được công chiếu và làm điên đảo cả bộ phận giới trẻ, các chủ cửa hàng đã nhanh chóng nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, cho ra hàng loạt các sản phẩm như ốp điện thoại, quần rằn ri và áo sơ mi bộ đội của các quân nhân, giày trendy ăn theo thời trang của nữ chính, kem chống nắng, thậm chí là mắt kính và tiền âm phủ cũng in hình nam chính của bộ phim đang gây sốt. Thú thật, mặc dù biết đó chỉ là chiêu quảng cáo cho sản phẩm của các chủ shop nhưng mình vẫn bị cuốn hút bởi mình cũng là fan của Hậu duệ mặt trời”.

Theo tìm hiểu của PV, với chiêu quảng cáo trên, rất nhiều khách hàng đã không ngần ngại chi tiền tậu cho mình bằng được thần tượng về nhà. Những fan của “Cô dâu 8 tuổi” chỉ cần nhìn thấy hình ảnh nhân vật Anandi kèm theo cụm từ “Ôi, thần linh ơi” là ngay lập tức sắm cho mình những bộ quần áo, giày dép giống như thần tượng.

Cũng như sức nóng của bộ phim Cô dâu 8 tuổi, Hậu duệ mặt trời không chỉ được quảng cáo bán hàng quần áo, son môi mà còn lan sang các cửa hàng cơm như áp dụng chương trình giảm giá với tên gọi “Couple – Hậu duệ mặt trời”. Ngay lập tức, lượt chia sẻ tăng đột biến, nhờ đó số lượng khách đặt hàng cũng tăng đáng kể so với khi không có chương trình này. Không chỉ các shop chuyên bán hàng online mà rất nhiều chủ doanh nghiệp tận dụng nhân vật nổi tiếng - “người thật việc thật” để bán hàng, đặc biệt các dự án bất động sản.

Để thu hút khách hàng, bán được nhà, phần lớn giới kinh doanh địa ốc TP.HCM đã mời người nổi tiếng như diễn viên, ca sỹ, MC truyền hình... làm đại sứ, cố vấn hay khách hàng mua dự án. Mỗi doanh nghiệp sử dụng hình ảnh người nổi tiếng nhằm hướng đến chiến lược phát triển khác nhau, tuy nhiên điểm chung có thể thấy qua phương thức tiếp thị này dù không mới mẻ nhưng kích thích thị hiếu khách hàng. Chơi trội trong việc quảng bá thương hiệu có thể kể đến công ty Địa ốc H.Th.. “Đại gia” bất động sản này đã mời chính khách là nguyên Tổng lãnh sự H.K. tại TP.HCM làm cố vấn quan hệ quốc tế cho công ty. Trước đó, nữ MC hải ngoại Nguyễn K.D. cũng trở thành đại sứ thương hiệu và thường xuyên tham gia các chương trình quảng bá dự án bất động sản do H.Th. phát triển.

Trục lợi từ hình ảnh người khác- “Lợi bất cập hại”

Các chuyên gia marketting cho rằng, sử dụng nhân vật, bộ phim nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm là chiêu thức tận dụng tâm lý đám đông để kiếm lời. Thực tế, những nhân vật nổi tiếng hay bộ phim hot, hiệu ứng lan truyền thông tin rất nhanh. Người bán hàng biết tận dụng cơ hội thu hút thêm khách hàng.

Dùng nhân vật nổi tiếng quảng cáo sản phẩm: Tuyệt chiêu của chủ shop online - Ảnh 2Phóng to

Đến giày của nhân vật nữ chính Hậu duệ mặt trời đều "hot".

Đó là một hành vi trong marketing hiện đại. Theo một chuyên gia truyền thông, lợi nhuận thu về cho những quảng cáo có sử dụng người nổi tiếng cao gấp nhiều lần chi phí bỏ ra. “Là người của công chúng nên các nhân vật nổi tiếng có thể giúp doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm hiệu quả hơn, đây là cách xây dựng thương hiệu khá phổ biến trên thế giới. Doanh nghiệp trong nước cũng không thể đứng ngoài xu hướng này”, chuyên gia này nhận định.

Trao đổi với PV, Ths. Hoàng Thị Nga - giảng viên khoa Xã hội học (đại học Công đoàn) nhận định: “Con người thường có xu hướng tin tưởng những người đi trước, cụ thể là những người đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó và có những đánh giá về chúng. Những ý kiến này tuy xuất phát từ chủ quan nhưng lại tạo ra sức ảnh hưởng nhất định tới số đông vốn đang e dè chưa muốn thử. Đặc biệt, khi sản phẩm đó được những người nổi tiếng tin dùng thì càng dễ thuyết phục khách hàng. Như vậy, chỉ bằng vài dòng bình luận, những cái like và share tưởng như bình thường, các thương hiệu hoàn toàn có thể tận dụng tâm lý này của đám đông để thu hút cho mình một lượng khách lớn”.

“Với chiêu quảng cáo trên, các shop có thể thu hút số lượng khách hàng rất lớn, nhất là các bạn trẻ. Tuy nhiên, việc quảng cáo như thế nào để không vi phạm bản quyền hay thêu dệt, thêm thắt thêm câu chuyện của các nhân vật nổi tiếng là điều cần cân nhắc đối với các chủ shop để giữ uy tín dài lâu cho cửa hàng và cả nhân vật được "mượn" hình ảnh để quảng cáo”, Ths.Nga khuyến cáo.

Cũng theo Ths.Nga, tuy các shop bán hàng hay doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế về lượng người hâm mộ cũng như mối quan hệ, thế nhưng, chuyện mượn hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm của mình cũng lợi bất cập hại, thậm chí dễ dẫn tới tác dụng ngược bởi thành công của sự kết hợp này thường được đo bằng mối gắn kết giữa ngôi sao và sản phẩm. Khi sản phẩm được quảng cáo “một tấc lên trời” khiến người tiêu dùng thấy phản cảm.

“Tôi có thể ví dụ, chuyện bán son cho Tổng thống Obama là chuyện khôi hài, quảng cáo kiểu ăn theo một cách lố bịch. Đó cũng là lý do nhiều người quay lưng với quảng cáo online”, Ths. Nga nói. Có thể nói xu hướng dùng người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm của các doanh nghiệp, chủ shop chắc chắn sẽ sôi nổi trong thời gian tới, nhưng đi kèm với đó là những rủi ro, bởi nếu sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để bán hàng làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của họ thì người “mượn” hình ảnh sẽ phải đối mặt với rất nhiều phiền toái.

N.GIANG

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý