Đừng tẩy trắng da bất chấp quy luật tự nhiên

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Đừng tẩy trắng da bất chấp quy luật tự nhiên

Không biết từ lúc nào, quan niệm “da trắng mới đẹp” đã đi sâu vào tiềm thức của phụ nữ Việt Nam.

01/07/2016 10:19 AM
774

Trong khi những phương pháp dưỡng trắng an toàn đòi hỏi sự kiên trì, thì nhiều người lại không đáp ứng được điều đó. Họ cứ thế lấy làn da ra để chạy đua với thời gian bằng những sản phẩm tẩy trắng độc hại, miễn sao càng trắng cấp tốc thì càng tốt.

Đi ngược tự nhiên – phá hủy làn da bằng cách tẩy trắng

Dù gương mặt của những người sử dụng các loại kem tẩy trắng đều trắng lên cấp tốc, nhưng sau đó là hàng loạt biến chứng kinh khủng khó phục hồi như: Viêm da kích ứng/dị ứng, tiêu hủy collagen gây teo da hay thậm chí nguy hiểm hơn là ung thư da.

Chỉ bởi một số phụ nữ cả tin vào những điều không tưởng nhưng được khẳng định chắc nịch một cách vô trách nhiệm của người bán như: dị ứng là cho đổi trả, da trắng bật nhiều tông tức thì, siêu tốc, chiết xuất cao cấp từ ốc sên, linh chi…Và cứ thế, kem tẩy trắng được bày bán tràn lan. Nào ở chợ, nào những trang mạng online với mức giá từ bình dân tới đắt tiền.

Họ nào biết rằng “càng trắng cấp tốc” thì làn da của mình càng phải đối đầu với những hiểm nguy từ các hóa chất tẩy độc hại. Theo qui luật sinh lý tự nhiên, melanin là thành tố luôn hiện hữu như một chiếc hàng rào bảo vệ da. Thế mà, các thành phần trong kem tẩy triệt tiêu đi mất các melanin để da có thể “càng trắng càng tốt”.

Từ đó, làn da yếu đi và dễ gặp phải những hư tổn nặng nề. Đặc biệt là khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ rất nguy hiểm vì lớp da ấy còn non, dễ bắt nắng hơn và chịu ảnh hưởng xấu từ các tia tử ngoại có hại như UVA, UVB.

Lý do là hầu hết các thành phần chính của kem tẩy trắng là corticoid; aspirin PH8; thuỷ ngân hay hydroquinone. Các chất này thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp tẩy rửa hoặc là chất kháng viêm. Ví dụ như corticoid và aspirin PH8, phải được dùng theo chỉ dẫn bác sĩ. Nhưng hai chất này lại được nhân liều lượng gấp nhiều lần trong các hũ kem tẩy trắng, gây độc hại cho sức khoẻ làn da.

Còn những hoá chất tẩy rửa khiến cho da bóc tẩy và trắng bật tông so với màu da gốc một cách thiếu tự nhiên. Khi thoa lên da sẽ bong tróc để lộ da non, tạo cho người dùng sự ảo tưởng có một làn trắng nhờ các loại kem tẩy này.

  Đừng tẩy trắng da bất chấp quy luật tự nhiên - Ảnh 1

Các loại kem tẩy trắng gây viêm da, nổi mụn rất khó chữa trị. Ảnh minh hoạ

Cách làm trắng an toàn nhất: kiên trì dưỡng trắng

Da được cấu tạo bởi ba lớp thượng bì, trung bì và hạ bì. Bạn có thể tưởng tượng nếu da là một ngôi nhà, thì lớp thượng bì là chiếc mái trên cao, bảo vệ da nhưng cũng dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài như nắng, gió, vi khuẩn hay ánh nắng mặt trời.

Còn lớp trung bì như bức tường với bê tông vững chắc, khuất tầm mắt nhưng lại là yếu tố quyết định sự khỏe khoắn của lớp biểu bì. 77% thành phần của lớp này là collagen, nuôi dưỡng để lớp biểu bì tươi sáng mịn màng, cho làn da căng mọng đầy sức sống.

Khoảng thời gian từ 22h đến 3h sáng là lúc tốt nhất để làn da đào thải và tái tạo. Lúc này, nếu bạn đi ngủ sớm và để cơ thể thư giãn hoàn toàn, lớp biểu bì sẽ mở ra để trung bì hoạt động. Các hoạt chất dưỡng trắng thấm sâu xuống tầng trung bì suốt 8 tiếng mỗi đêm là cách dưỡng trắng da thông minh và khoa học.

Nhưng các bạn biết không, quan trọng nhất vẫn phải dưỡng trắng da từ lớp hạ bì, bởi đây nền tảng của làn da. Nếu tầng da này bị suy yếu, toàn bộ cấu trúc da sẽ theo đó mà suy giảm. Cần lựa chọn kỹ càng các sản phẩm được nghiên cứu và kiểm nghiệm lâm sàng, chăm sóc da từ gốc “hạ bì” tới các lớp da trung bì hay biểu bì để hạn chế lão hóa da, giúp da căng mịn và sáng đẹp hơn.

Phụ nữ cần yêu chiều làn da của mình hơn bằng cách dưỡng trắng da với những phương pháp thông minh, cùng các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng. Và đừng quên cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo, tránh xa các loại kem tẩy trắng bởi chỉ có hoá chất độc hại mới có thể “tẩy trắng cấp tốc” làn da của bạn. Bảo vệ làn da là bảo vệ sức khoẻ của chính mình!

P.V

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý