Dùng thuốc bổ não không đúng cách, chẳng khác thuốc độc!

mesu mesu @mesu

Dùng thuốc bổ não không đúng cách, chẳng khác thuốc độc!

Thuốc bổ não được người bán “thổi” thành thuốc tăng kích thước não, giúp trẻ thông minh. Kết cục, tin theo quảng cáo, nhiều người rước họa...

26/05/2016 07:49 AM
56

Thuốc... tăng kích thước não?

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều người bán hàng online rao bán các loại thuốc bổ não, giúp trẻ thông minh vượt trội. Đặc biệt, các loại thuốc bổ não được người bán tự nghĩ ra thêm công dụng "tăng kích thước não". Loại thuốc này được quảng cáo là hàng xách tay Mỹ, Nhật và Úc.

Theo quảng cáo của nickname Thutrang, thuốc G.B. (xuất xứ Mỹ) có tác dụng bổ não, chữa rối loạn tiền đình, tăng kích thước não. Trong vai người mua hàng, PV đã liên hệ theo địa chỉ nickname này thì cô gái tự xưng là Thu (chủ trang bán hàng online) cho biết, sản phẩm này hàng xách tay Mỹ, xịn 100%, đảm bảo không phải hàng nhái.

Liên hệ với Thu, PV thật sự ngạc nhiên khi một công dụng được quảng cáo “trên cả tuyệt vời” của cửa hàng là có công dụng tăng kích thước não, giúp trẻ thông minh (?).

  Dùng thuốc bổ não không đúng cách, chẳng khác thuốc độc! - Ảnh 1

Thuốc bổ não được rao bán trên mạng (Ảnh chụp lại từ web)

Khi PV đề cập đến việc thuốc có làm tăng kích thước não, Thu ậm ừ. Cô gái này lấp liếm: “Đây là thực phẩm chăm sóc sức khỏe cho người già mà chị. Chỉ cần uống 2 viên/ngày là có thể “thông não” và cũng hỗ trợ tăng kích thước não?”.

PV gặng lại: “Thuốc có thể giúp người già tăng kích thước não?”, Thu lờ đi và nói: “Đây là thực phẩm bổ não hiệu quả nhất hiện nay, giá vừa rẻ, công dụng lại tốt (350 nghìn đồng/lọ/100 viên)”.

Tuy nhiên, khi PV tìm hiểu hướng dẫn sử dụng thì được biết loại thuốc này không dùng cho người mẫn cảm với thuốc và trẻ em dưới 12 tuổi.

Theo tìm hiểu của PV, rất nhiều địa chỉ bán thuốc bổ não theo kiểu “trao đầu dê, bán thịt chó”. Tại không ít hiệu thuốc, người bán rao đa dạng loại thuốc bổ não giúp cải thiện và tăng cường trí nhớ, thuốc dành cho mọi lứa tuổi.

Chị Hương- người bán thuốc trên phố Thái Hà tiếp thị: “Khi không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì cách tốt nhất là bạn nên dùng những loại thuốc bổ não tốt nhất để bổ sung dinh dưỡng cho não”, chị Hương nói.

Theo tư vấn của chị Hương, hiện nay có thuốc F.F. (620 nghìn đồng/lọ) tăng cường hỗ trợ chức năng của não bộ, tăng kích thước não, giúp trẻ thông minh bổ não tốt nhất, hàng chính hãng Mỹ, có hạn sử dụng đến năm 2018. Thuốc này dùng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên, giúp trẻ thông minh và luôn sáng tạo.

Tin vào lời quảng cáo, rất nhiều người đã mua thuốc về cho con dùng. Tuy nhiên, đã có trường hợp tự tay hại con. Chia sẻ với PV, chị Đặng Vân A. (Bạch Mai, Hà Nội) cho hay, thấy trên mạng xã hội quảng cáo, thuốc Piracetam là loại thuốc hưng trí, cải thiện chuyển hóa của tế bào thần kinh giúp trẻ thông minh hơn nên chị đã mua về cho con sử dụng.

Nhưng sau một thời gian sử dụng, con trai chị Vân A. thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, mất ngủ và tệ hại hơn, cháu bé dễ bị kích động tâm lý. Thấy con bất ổn, chị Vân A. đưa con đi khám thì bác sỹ khuyến cáo: “Với loại thuốc này không có tác dụng tăng kích thuốc não như quảng cáo! Nếu dùng lâu dài thậm chí trẻ còn bị hoang tưởng”.

Dùng thuốc bổ không đúng cách, chẳng khác gì thuốc độc!

Trao đổi với PV, BS. Lê Hồng Hạnh (bệnh viện Nhi Trung ương) cho hay: Các loại thuốc bổ não như PV phản ánh ở trên hiện có thể mua dễ dàng tại các hiệu thuốc, trên mạng xã hội. Đây là những loại thuốc bổ não, hỗ trợ trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, do người bán thổi phồng tính năng khiến người mua sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến tác dụng phụ và hậu quả rất nặng nề.

BS. Hạnh khuyến cáo, bất cứ thuốc bổ não hay các loại thuốc bổ khác đều có khả năng gây tai biến cho người sử dụng nếu dùng không đúng cách, đúng liều. Tai biến do thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây thương vong rất lớn.

  Dùng thuốc bổ não không đúng cách, chẳng khác thuốc độc! - Ảnh 2

Dùng thuốc bổ không đúng cách chẳng khác nào thuốc độc. Ảnh minh họa: Internet.

Theo BS. Nguyễn Văn Dũng - viện Tâm thần quốc gia, thuốc bổ não giúp tăng kích thước não chỉ là chiêu lừa đảo của người bán.

Thực chất các loại thuốc bổ não là thuốc kích thích làm tăng hoạt động của não khiến người dùng cảm thấy hưng phấn khi sử dụng. Nếu sử dụng thường xuyên, người sử dụng rất dễ bị lệ thuộc vào thuốc, dùng kéo dài sẽ gây hội chứng tâm thần rối loạn tập trung.

Đối với một số loại thuốc bổ thần kinh, bổ não nếu dùng lâu ngày có thể gây rối loạn hành vi, hoang tưởng, suy gan, suy thận, cơ thể bị suy kiệt.

N.Giang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý