Dược sĩ đam mê tìm 177 cây thuốc, 7 con thuốc cho bệnh nhân ung thư

sakura1 sakura1 @sakura1

Dược sĩ đam mê tìm 177 cây thuốc, 7 con thuốc cho bệnh nhân ung thư

Tự hào là cháu họ 7 đời của danh y Lê Hữu Trác, dược sĩ này đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu cây thuốc Việt. Ông đã lọc ra được 177 cây 7 con thuốc...

27/07/2016 07:19 PM
400

Đam mê cây thuốc

Chúng tôi tìm đến dược sĩ Lê Hữu Trí khi ông đang đong những bình thuốc vừa sắc được cho bệnh nhân. Thấy tôi, ông cười bảo: “Người ta thường trêu tôi là “ông lão sắc thuốc thuê”, nhưng là thật đấy cô ạ. Hằng ngày người ta đem thuốc đến và nhờ tôi sắc hộ, nhưng để đảm bảo sắc thuốc tốt tôi phải đưa những cây thuốc ấy đi kiểm nghiệm rồi mới dám sắc”.

Dược sĩ Lê Hữu Trí (SN 1938) quê gốc ở xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Ông vốn là giảng viên kiêm phụ trách giáo vụ bộ môn Hóa Trường Đại học Y Hà Nội. Suốt nhiều năm qua ông đã lặng lẽ cùng những bệnh nhân ung thư trong “cuộc chiến” giành giật sự sống cho họ. Công việc lặng thầm ấy chính là tư vấn, sắc thuốc giúp đỡ người bệnh.

  Dược sĩ đam mê tìm 177 cây thuốc, 7 con thuốc cho bệnh nhân ung thư - Ảnh 1

Ds Lê Hữu Trí đang đong những chai thuốc mới được ông sắc cho bệnh nhân

Nói về mối lương duyên với y học cổ truyền Ds. Lê Hữu Trí luôn tự hào là cháu họ của danh y Lê Hữu Trác. Bởi nhờ có mối quan hệ này mà ông luôn lấy đó làm mục tiêu để phấn đấu.

"Là cháu họ 17 đời với danh y Lê Hữu Trác, suốt cuộc đời của mình tôi đã học hỏi rất nhiều từ sách của cụ. Đặc biệt là những bài thuốc nam cụ để lại, triết lý về y đức của cụ nữa”, Ds Lê Hữu Trí chia sẻ.

Trong gia đình Ds Lê Hữu Trí tuy không ai theo nghề thuốc nhưng ông Ngoại Ds Trí vốn rất say vê với các loại cây thuốc.

Ds Trí chia sẻ: “Ông ngoại hay chỉ cho tôi biết về những cây lá trong nhà có thể làm thuốc chữa bệnh và làm tôi khá thích thú với cây thuốc”. Từ nhỏ ông đã ấp ủ ước mơ theo nghiệp thuốc, vì vậy mà lớn lên ông đã chọn theo ngành Dược.

Năm 1956, Ds Lê Hữu Trí thi vào Trường Y Dược Đông Dương (nay là ĐH Y Dược Hà Nội). Nhờ học giỏi mà ông đã trúng tuyển.

Trong suốt quá trình học tập, ông rất chăm chỉ, đạt nhiều thành tích cao. Năm 1961 ông tốt nghiệp và được phân về công tác tại ĐH Y Hà Nội. Trong thời gian công tác ông xuất bản 2 cuốn sách cơ sở cho sinh viên y khoa. Ông được trường Đại học tổng hợp Agostinhu Nettu phong làm giáo sư. Cho đến năm 1990, do sức khỏe hạn chế nên ông xin về hưu.

Tìm cây thuốc cho bệnh nhân ung thư

Từ những kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu về cây thuốc trong quãng thời gian 30 năm công tác, khi về hưu ông tiếp tục tìm tòi về các vị thuốc thảo dược trong dân gian.

Ông bảo: “Niềm đam mê với cây thuốc đã ngấm vào máu tôi lúc nào không hay. Sự hấp dẫn của các cây thuốc dân gian cứ lôi cuốn tâm trí tôi”.

Ds Trí nhấn mạnh: “Chẳng phải cụ Tuệ Tĩnh từng nói “Nam Dược trị Nam nhân” Tức là thuốc nam có thể chữa bệnh cho người nước Nam (Việt Nam). Vậy chúng ta cần gì đi đâu xa, ở nước ta có rất nhiều cây cỏ có thể dùng làm thuốc chữa bệnh rất tốt.

Việt Nam có cả một kho báu về thuốc có thể chữa các bệnh hiểm nghèo. Có cả những bài thuốc, cây thuốc hỗ trợ cho bệnh ung thư mà chúng ta không biết.

  Dược sĩ đam mê tìm 177 cây thuốc, 7 con thuốc cho bệnh nhân ung thư - Ảnh 2

Ds. Trí chia sẻ về những cây thuốc hỗ trợ điều trị ung thư mà ông đang nghiên cứu.

Từ tất cả những sách vở, kinh nghiệm dân gian cuối cùng ông đã lọc và tìm ra được 117 cây thuốc, 7 con thuốc 1 người (những thứ từ con người và những người có bài thuốc gia truyền hỗ trợ điều trị ung thư). Hiện ông đang đi vào nghiên cứu tìm hiểu từng loại cây con, tìm những nhân vật thực tế để kiểm chứng khoa học cho những loại cây đó.

Nói về nguyên do đi sâu vào tìm tòi nghiên cứu về bệnh ung thư, theo Ds Trí: Năm 1998, người bà con công tác tại Nhật Bản đã gửi tài liệu về trị bệnh ung thư bằng nấm linh chi. Nhờ những tài liệu quý giá đã giúp ông tiếp cận với loại “thảo dược kỳ diệu” này.

Sau đó khi có người quen là ông Trần Đình Tập (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) bị u phổi, ông đã tư vấn cho sử dụng nấm linh chi. Nhờ vậy mà ông Lập vẫn sống khỏe mạnh gần chục năm nay.

Bật mí về công trình cây thuốc, con thuốc đang nghiên cứu của mình, Ds Trí chia sẻ: “Một số loại thuốc có thể hỗ trợ điều trị ung thư như nấm linh chi có chất Germanium giúp ngăn chặn ung thư trong cơ thể, giúp loại trừ và kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư… Đan Sâm có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, lương huyết tiêu ung, dưỡng huyết an thần, thanh nhiệt trừ phiền... Một số loại nữa như gan Cóc, than cóc, gạo lứt mối mè….".

Nhìn những cuốn sách, những lọ thuốc còn ngổn ngang, Ds Trí Tâm sự: “Tôi đang phải sống gấp vì còn quá nhiều việc tôi phải làm. Tôi sẽ đi sâu vào nghiên cứu tất cả những loại thuốc hỗ trợ điều trị ung thư. Tôi hy vọng có thể làm thực nghiệm cho những cây thuốc ấy. Nhưng tôi sợ rằng cho đến cuối đời tôi vẫn chưa làm xong. Vì vậy tôi hoan nghênh tất cả những ai quan tâm đến cây thuốc này muốn tìm hiểu, tôi sẽ truyền đạt lại”.

Thanh Hiên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý