Đường bay thẳng Hà Nội - TP. HCM khởi động từ tháng 6/2015

mesu mesu @mesu

Đường bay thẳng Hà Nội - TP. HCM khởi động từ tháng 6/2015

Đường bay thẳng 1 chiều từ Tân Sơn Nhất đến Nội Bài sẽ được thực hiện vào cuối tháng 6/2015 và được đặt tên là đường bay P615.

21/10/2014 10:31 AM
1,000

Theo tin tức từ VTV, dự án mở đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua không phận hai nước Lào và Campuchia sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn và đến tháng 6/2016 sẽ thiết lập đường bay theo cả hai chiều từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất và ngược lại.

Hành khách đi máy bay sẽ có hai lựa chọn là đường bay thẳng hoặc đường bay như hiện nay nhưng giá vé sẽ không đổi. Đường bay thẳng đi qua không phận Lào và Campuchia nên phải trả phí quản lý, điều hành bay cho các nước bạn và như thế sẽ không làm tăng nguồn thu cho ngân sách.

 - Ảnh 1

Các phi công bay thử nghiệm đường bay thẳng từ Hà Nội đi TP HCM qua không phận Lào, Campuchia trên hệ thống buồng lái giả định. Ảnh: Báo Giao thông vận tải

Đường bay thẳng trục Bắc - Nam qua không phận hai nước Lào và Campuchia được triển khai làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ thực hiện thiết lập đường bay một chiều từ Tân Sơn Nhất đến Nội Bài với mức bay tối ưu. Giai đoạn 1 được thực hiện nhằm đánh giá mức độ an toàn bay và khả năng điều hành bay của hai nước bạn để rút kinh nghiệm cho thực hiện giai đoạn 2.

Một năm sau khi thực hiện giai đoạn 1, tức là vào tháng 6/2016, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục mở thêm đường bay từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất, có tên gọi đường bay P616. Hành khách bay từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ có 2 lựa chọn là bay đường bay thẳng hoặc đường bay như hiện nay. Và phí bay trên đường bay thẳng sẽ tương đương với phí bay trên đường bay nội địa.

Ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng: “Chúng ta nên có bàn bạc để đưa ra thỏa thuận khung về giá. Chúng ta cùng với 3 nước trong khu vực phải tạo ra hiệp định khung chung với nhau về lĩnh vực này để nói rằng, đây là mạng đường bay quốc nội của 3 nước và chúng ta ưu tiên cho nhau về giá thì chúng ta mới có thể hợp tác lâu dài”.

Trên đường bay thẳng có 3 điểm tại biên giới Việt Nam, Lào, Campuchia đã được thống nhất đặt tên và gửi đến Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Đường bay thẳng của Việt Nam qua Lào và Campuchia sẽ giao cắt với các đường bay quốc tế và quốc nội. Các điểm giao cắt thuộc không phận quốc gia nào thì quốc gia ấy sẽ đặt tên, tuy nhiên phải đảm bảo không trùng lặp với nhau.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu chỉ đạo Cục hàng không Việt Nam phải làm việc với các nước khác có đường bay giao cắt với đường bay thẳng như Trung Quốc, Thái Lan để tránh sự xung đột không phận của các đường bay khi đường bay thẳng được đưa vào sử dụng.

Mai Nguyên

Xem thêm video clip : Công nghệ chế biến tiết thối rùng rợn của gian thương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý