Đường bay thẳng qua Lào, Campuchia triển khai theo 2 giai đoạn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đường bay thẳng qua Lào, Campuchia triển khai theo 2 giai đoạn

Cục Hàng không cho biết, đường bay thẳng qua không phận Lào, Campuchia, dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn.

01/11/2014 03:00 PM
1,087

Trong Hội nghị về công tác chuẩn bị, thiết lập đường bay thẳng Bắc – Nam tổ chức tại Đà Nẵng với sự tham gia của nhà chức trách hàng không và Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay của ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia, các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT Việt Nam, các bên tham dự Hội nghị đã thống nhất, đồng thuận với đề xuất của Việt Nam thiết lập các đường bay thẳng trục Bắc - Nam, dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 - sẽ thiết lập đường bay thẳng một chiều Tân Sơn Nhất - Nội Bài; giai đoạn 2 - thiết lập thêm đường một chiều song song và nằm cách đường đã thiết lập trong giai đoạn 1 với cự ly 20NM về phía Đông, phục vụ tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất.

 - Ảnh 1

Cục Hàng không cho biết sẽ triển khai đường bay thẳng qua Lào, Campuchia theo 2 giai đoạn. Ảnh minh họa

Theo lộ trình đã thống nhất giữa nhà chức trách hàng không 3 nước, hôm nay (1/11) sẽ hoàn thiện các thông số đường bay tại mỗi quốc gia; ngày 1/2/2015 - đánh giá quy trình, giải quyết các vấn đề kỹ thuật và mỗi bên trình bản đề xuất cuối cùng đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho ý kiến và phê duyệt.

Trong tháng 2/2015, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thay mặt cho 3 quốc gia đệ trình đường bay đề xuất với văn phòng ICAO khu vực; 10/4/2015, thực hiện các quy trình của ICAO; Ngày 25/4/2015, các quốc gia công bố quyết định cuối cùng về việc thiết lập đường bay. Việc công bố đường bay là 14/5/2015 và đường bay thẳng chính thức có hiệu lực là 25/6/2015.

Về nguyên tắc, các bên cũng nhất trí các thông số chi tiết đường bay thẳng Bắc - Nam sử dụng vùng trời Lào và Capuchia. Dự kiến danh mục bay tối ưu F350 có độ cao 1.0650m (35.000 feet) cho các hoạt động bay tuyến Tân Sơn Nhất - Nội Bài trong giai đoạn 1, không phải hiệp đồng trước khi cất cánh.

Đây là mực bay tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu nhất, có nhiều thuận lợi hơn so với mực bay FL 240 đến FL 280 (độ cao 7.300m đến 8.550m) mà Lào đang cho máy bay Việt Nam hoạt động như hiện nay.

Cục Hàng không cho biết hiện nay mỗi quốc gia khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị, bao gồm cả đánh giá an toàn, giải quyết các vấn đề kỹ thuật, phối hợp với Văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về việc thiết lập đường hàng không.

Như tin tức đã đưa, vào đầu tháng 9/2014, Cục Hàng không và các hãng Vietnam Airlines, VietJet Air đã bay thử đường bay thẳng giữa Hà Nội – TP HCM qua vùng trời Lào và Campuchia.

Kết quả bay thử nghiệm trên buồng lái giả định cho thấy bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua vùng trời Lào và Campuchia rút ngắn được 85 km, tiết kiệm được 5 phút bay, tương đương 190 kg nhiên liệu so với đường bay hiện hữu đi hoàn toàn trong vùng trời Việt Nam. Kết quả này có được trong điều kiện bay thử nghiệm tối ưu, không tính đến các hạn chế về vùng cấm bay, mực bay ở cả phương thức cất hạ cánh và đường bay.

Sau đó, Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT cho nghiên cứu tách đường bay thẳng Hà Nội – TP HCM qua không phận Lào và Campuchia thành 2 chiều riêng biệt, bay song song từ Nội Bài vào Tân Sơn Nhất và ngược lại theo phân cách ngang.

Lý do mà Cục Hàng không đưa ra là đường bay thẳng song song một chiều vẫn giữ được tổng số thời gian tiết kiệm so với đường bay thẳng hai chiều (phân cách dọc) nhưng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác điều hành bay đối với hoạt động cất và hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất (cất cánh và hạ cánh theo 2 hướng khác nhau).

Xem thêm video: Cục Hàng không lên tiếng khi sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị chê.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý