Đường huyết cao, ăn uống thế nào?

lover lover @lover

Đường huyết cao, ăn uống thế nào?

Ti 55 tuổi, nặng 73kg, cao 1,73 m. Hơn hai năm qua v cho đến hiện tại ti bị đường huyết cao.

26/04/2012 05:41 PM
2,282

Sáng lúc bụng đói, thử FBS: từ 120-126 mg/dl, tuy nhiên đôi khi dưới 120 m/dl. Có phải sáng thử FBS sau khi tập thể dục (139 mg/dl) cao hơn trước khi tập (124 mg/dl)?

Hai giờ sau khi ăn, từ 114 -130 mg/dl. Cứ hơn ba tháng, thử HbA1C: trong khoảng 5.5 - 5.9%. Tôi có cần phải điều trị tiểu đường bằng thuốc hay chưa, và nơi nào sẽ là tốt nhất? Huyết áp tôi khi vừa thức dậy buổi sáng là 145/93. Tôi đang dùng thuốc:

1. Concor COR 2.5 mg: sáng 1/2 viên;

2.  EnaHEXAL 5 mg : chiều 1/2 viên;

3.  Magne - B6: sáng 1 viên.

Kết quả hiện nay huyết áp ổn định dưới 140/90.

Ngoài  ra, tôi cũng bị E.D. có uống Donaton 20 (tadalafil 20 mg) : 1/2 viên/lần (1 viên/tuần).

Nguyễn Minh Mẫn

>>  

Anh bị hyperglycemia (đường huyết cao). Theo qui định mới của Tổ chức Y tế thế giới, nếu đường huyết > 116 mg/dl là bắt đầu điều trị rồi.

Tôi nghĩ việc đầu tiên anh cần làm là xem lại chế độ ăn, dù anh nói là đang ăn kiêng. Có 3 vấn đề cơ bản xin anh lưu tâm. Vấn đề số 1 là ăn đa dạng chừng 20 loại thực phẩm mỗi ngày bằng cách ăn các món ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa ăn, và món ăn nên thay đổi trong ngày, giữa các ngày, theo mùa… Nên hạn chế ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo…

Vấn đề số 2 là ăn chừng mực: không ăn bữa nào quá no hay quá đói, khi ăn nên nhai kỹ, nuốt chậm để cảm giác no tới và rời bàn ăn ngay. Theo Tổ chức y tế thế giới, người có mức đường cao nên nhai cả nước. Động tác nhai giữ nước ở miệng lâu sẽ tránh khô họng. Động tác nuốt từ từ sẽ kéo dài thời gian cho phản xạ báo về não làm bạn cảm thấy no.

Vấn đề thứ 3 là nên ăn thức ăn nguyên vẹn gạo lứt, cá tươi, không ăn những thực phẩm đã chế biến sẵn, các loại fastfood. Ăn nhiều rau vì chúng chứa lượng chất xơ cao giống tấm thảm giúp đường và mỡ hấp thu vào máu chậm hơn nên không làm tăng đường huyết. Trái cây nên chọn những trái ít ngọt như cam quýt, bưởi, sơ ri...
 
Nhiều người cứ bé cái lầm rằng trái cây chỉ là…trái cây nên không làm tăng đường huyết. Các nhà khoa học đã công bố rằng đường fructose trong trái cây ngọt (mít, xoài, sầu riêng, nho Mỹ, nhãn, chuối) qua khỏi miệng vào bao tử rồi trôi xuống ruột là xuyên qua đám nhung mao ở đây mà chạy vào máu. Công đoạn tiếp theo là enzyme biến đường fructose thành đường glucose.

Một điểm nữa xin anh lưu ý là nhiều người cứ phán bừa rằng: uống sữa đậu nành thay nước lọc. Sữa đậu nành chứa hàm lượng dinh dưỡng không thua gì sữa bò, chất béo cũng phong phú nên nếu uống chỉ nên mỗi ngày 200ml. Tốt nhất là nấu lấy, không bỏ đường vào, uống lạt. Mua sữa đậu nành bán ngoài đường họ sẽ cho thêm bột béo của Trung Quốc, rất bất lợi cho tim mạch của anh.

Theo tôi, anh nên uống mỗi buổi sáng 01 viên Diamicron MR 30 mg. Thuốc tác dụng 24 giờ nên mỗi ngày chỉ uống 1 viên.

Đường huyết cao sẽ kéo theo mỡ trong máu cao khiến quá trình xơ mỡ động mạch tiến triển nhanh hơn. Đường huyết cao cũng làm tăng áp suất thẩm thấu nên làm huyết áp của anh khó giảm. Cụ thể anh đang phải uống thuốc hạ huyết áp thường xuyên. Cao huyết áp đã làm thần kinh của anh chộn rộn, khó ngủ nên bác sĩ cho anh uống cả Mg B6.

Còn một vấn đề nữa muốn bàn với anh là nên tập thể dục bằng đi bộ. Đi bộ sẽ giúp giảm mỡ, giảm đường, giúp lưu thông khí huyết tốt hơn, tim mạch sẽ tốt lên. Anh đừng nghĩ cao huyết áp không nên đi bộ. Chính đi bộ còn làm giảm đường huyết. Tuy vậy nên đi ngày 1 giờ liên tục chứ không phải là 15 hay 20 phút rồi coi là “hoàn thành nhiệm vụ”.

Donaton thành phần chính  là Tadalafil 20 mg anh có thể uống 1-2 viên một tuần nếu huyết áp đã ổn định.

Nếu có điều gì cần xin anh cứ trao đổi thêm.

(Theo Tuổi trẻ)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý