Đường sách TP. Hồ Chí Minh - Biểu tượng văn hóa độc đáo

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đường sách TP. Hồ Chí Minh - Biểu tượng văn hóa độc đáo

Ngày 9/1, Đường sách TP. HCM được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động đã đáp ứng kỳ vọng của những người yêu sách cùng đông đảo nhân dân thành phố.

13/01/2016 06:35 AM
15

Công trình do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam (Văn phòng phía Nam) thực hiện, nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Nằm ngay trung tâm thành phố trên đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, Đường sách TP. Hồ Chí Minh là không gian hoạt động về sách cố định và lâu dài với các hoạt động quảng bá sách, giao lưu học thuật nhằm phát triển văn hóa đọc. Tham gia các hoạt động diễn ra tại Đường sách là các nhà xuất bản, công ty sách, đơn vị phát hành sách có thương hiệu, nhà sưu tập sách cũ, sưu tập sách quý hiếm...

Đường sách có chiều dài 144m được thiết kế linh hoạt theo hướng mở, gồm 20 gian hàng trưng bày và bán sách. Đặc biệt, tại đây sẽ tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi tạo sự gắn kết giữa các đơn vị làm sách, tác giả và bạn đọc. Bên cạnh đó, 2 khu cà phê sách sẽ là nơi dừng chân của người dân, du khách, bạn đọc để thưởng thức ly cà phê giữa không gian tri thức, đây còn là nơi tổ chức các hoạt động khác như đọc sách, mượn sách, giới thiệu tác phẩm mới, sinh hoạt văn hóa văn nghệ.

Cùng với đó, Đường sách cũng dành một không gian hoạt động cho cho trẻ em với nhiều hoạt động hấp dẫn như thi kể chuyện sách, đọc diễn cảm, tô tượng, vẽ tranh minh họa từ sách, các hoạt động định hướng nghề nghiệp…. Khu trưng bày, triển lãm sách, báo, tranh ảnh, vật phẩm văn hóa theo chủ đề; khu mua bán trao đổi sách cũ, các vật phẩm văn hóa, các bộ sưu tập quý, hiếm sẽ là điểm đến, sân chơi đầy thú vị đối với những người đam mê sách.

Đường sách TP. Hồ Chí Minh - Biểu tượng văn hóa độc đáo

Khách tham quan Đường sách

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chia sẻ, Đường sách TP. Hồ Chí Minh - một biểu tượng văn hóa độc đáo của Thành phố đi vào hoạt động vừa là không gian sinh hoạt cộng đồng, vừa là không gian kết nối, truyền tải tình yêu sách, lan tỏa và phát huy văn hóa đọc của thành phố.

Đây thực sự là không gian văn hóa, tri thức, quy tụ giới yêu sách, một không gian văn hóa độc đáo mang đậm dấu ấn riêng biệt của thành phố. Cùng với Đường sách, thời gian tới thành phố tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động phong phú đa dạng như Lễ hội đường sách vào dịp Tết Nguyên đán, tổ chức Ngày sách, Hội sách… nhằm lan tỏa và phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Theo ông Nguyễn An Tiêm, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí-Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương, thực hiện chủ trương của Chính phủ, ngành Xuất bản phối hợp với các cơ quan, ban ngành xây dựng mỗi tỉnh, thành phố xây dựng một trung tâm sách. Việc TP.HCM đầu tư xây dựng Đường sách là sự vận dụng sách tạo chủ trương của thành phố, của Chính phủ.

Trong thời gian tới, thành phố cần quan tâm duy trì và khai thác một cách hiệu quả các hoạt động tại Đường sách. Mô hình này sẽ được nhân rộng tại các tỉnh, thành trong thời gian tới.

Nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của đông đảo người dân thành phố vào dịp Tết Nguyên đán, từ nay đến 8/2 tới, tại Đường sách sẽ tổ chức đa dạng các hoạt động, cụ thể như trưng bày chủ đề “Văn thơ kháng chiến”, Triển lãm báo xuân - tạp chí xưa và nay chủ đề “Mừng Xuân, mừng Đảng, mừng đất nước nở hoa”, Triển lãm Thiệp xuân; tại 2 quán cà phê sách sẽ tổ chức talk show “Đạo diễn Lê Hoàng bàn về chuyện dạy sử và học sử”, talk show với nhà giáo dục Giản Tư Trung về chủ đề “Đúng việc và Khai minh”; giao lưu tác giả và giới thiệu nhiều tác phẩm mới.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý