Đường sắt Việt Nam kéo dài thời gian đặt vé tàu trực tuyến

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Đường sắt Việt Nam kéo dài thời gian đặt vé tàu trực tuyến

Để khắc phục sự cố cho khách hàng, tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa điều chỉnh tăng thời gian giao dịch mua vé trên trang bán vé điện tử của Công ty lên 25 phút.

04/12/2014 09:02 PM
571

Theo tin tức từ VTV, tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa điều chỉnh tăng thời gian giao dịch mua vé trên trang bán vé điện tử của Công ty lên 25 phút.

Cụ thể, thời gian giao dịch mua vé tàu sẽ được tăng lên khoảng 25 phút thay vì 10 phút như trước đây, đảm bảo đủ thời gian cho hành khách lựa chọn và thanh toán tiền vé.

Xem thêm video: Bán vé tàu Tết qua mạng- Cách khắc phục những hạn chế.

Trước đó, nhiều khách hàng đã gặp phải lỗi mất vé dù đã đăng ký vé thành công. Nguyên nhân sự cố được cho là do thời gian quy định đặt vé quá ngắn dẫn đến tình trạng phần mềm đăng ký sẽ tự động hủy mỗi khi hành khách đặt vé vượt quá thời gian mặc định.

Trả lời về tình trạng này, trao đổi trên VOV, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó giám đốc Trung tâm Giải pháp ITS, thuộc FPT - đơn vị cung cấp dịch vụ mạng bán vé tàu tết cho biết, khi xây dựng hệ thống này, FPT xây dựng trên cơ sở lấy booking (đặt vé) vé máy bay làm tham chiếu. Mục tiêu là làm thế nào để thuận tiện hơn so với đặt vé máy bay.

Theo đó, hành khách không cần nhập tài khoản, email, số điện thoại nhưng quy trình này đang bộc lộ một số điểm yếu: Khi có ai đó ăn cắp được mã booking của người khác thì hoàn toàn có thể lên trang web gỡ vé đó ra khỏi mã đặt vé. Một số kẻ xấu lợi dụng điều này để khai thác nhằm trục lợi. Những trường hợp này khi hành khách đi thanh toán tiền sẽ bị lỗi. Một số hành khách đặt 6 vé thì có thể mất 2 vé, thậm chí cũng có trường hợp bị mất toàn bộ số vé đã đặt.

“Người dân không thể biết rằng mình có thể bị mất vé bởi trên hệ thống FPT ghi nhận là người dân tự gỡ vé đó ra khỏi mã booking của mình. Ngay 2 tiếng sau khi vận hành hệ thống, FPT đã phát hiện ra và khởi động hệ thống phòng vệ. Nếu địa chỉ IP nào book quá nhiều vé, sẽ tiến hành tạm thời khóa địa chỉ IP đấy lại, và khóa luôn chức năng hủy vé online và muốn hủy vé phải ra ga”, ông Nguyễn Hồng Hải giải thích về sự cố.

 - Ảnh 1

. Ảnh: Báo Người lao động

Cũng trên tờ này, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn cho biết, sở dĩ có nhiều trường hợp mã đặt chỗ gặp trục trặc là vì hành khách nhập sai số CMND hay tên hành khách khi đặt vé. Đối với những trường hợp này, khi hành khách đến ga thì sẽ có nhân viên giải quyết ngay.

Đối với các trường hợp đặt giữ chỗ nhưng lại bị mất, hoặc thanh toán rồi nhưng lại nhận được thông báo chưa thanh toán, bị mất chỗ… sẽ có nhân viên ghi lại số điện thoại và giải quyết sau. Sau khi phía Ga đã xác minh thành công, sẽ có nhân viên liên hệ trực tiếp để giải đáp, giải quyết đúng như quy định. Tức là hành khách sẽ được hoán đổi số ghế hoặc giảm giá vé…

Ông Nguyễn Văn Thành cũng khuyến cáo, hành khách cần làm đúng quy trình đặt vé và thông tin của hành khách cũng cần đặt chính xác, tránh sai sót.

“Hành khách thao tác sai vẫn bắt buộc phải đặt chỗ lại. Yêu cầu đặt chỗ trên mạng phải đúng tên hoặc số CMND, hoặc giấy tờ khác hợp lệ được pháp luật công nhận. Ví dụ khách hàng A đặt vé cho khách hàng B nhưng vẫn lên ga bắt ngành đường sắt thay đổi thành hành khách A là không quy định”, ông Thành cho biết.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video: Thiếu người vận hành thiết bị y tế hiện đại ở tuyến cơ sở.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý