EU khó lòng trừng phạt Nga vì bị phản đối từ bên trong

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

EU khó lòng trừng phạt Nga vì bị phản đối từ bên trong

Sau những vòng trừng phạt vừa qua, một số nước EU đã ngấm đòn và không có hứng thú với một lệnh trừng phạt kinh tế bổ sung chống lại Nga.

03/09/2014 11:13 AM
709

Theo RIA Novosti, ông Bohuslav Sobotka – Thủ tướng nước Cộng hòa Séc hôm qua phát biểu trên Đài phát thanh Radiozurnal rằng: “Dựa trên bài học thứ nhất của Ủy ban châu Âu, tôi có thể nói rằng Cộng hòa Séc không đồng ý với dự thảo lệnh trừng phạt mới”.

Hôm thứ 3, dự thảo lệnh trừng phạt mới của EU chống lại Nga đã được chuyển đến Cộng hòa Séc. Theo đó, các biện pháp mới có thể bao gồm cả việc thắt chặt hơn các biện pháp trừng phạt kinh tế hiện có, hạn chế các công ty nhà nước của Nga thâm nhập thị trường EU cũng như mở rộng danh sách những người bị cấm đi lại và phong tỏa tài sản.

Tuy nhiên Thủ tướng Séc tỏ ra nghi ngờ về tính hiệu quả của lệnh trừng phạt này. Ông nói: “Hiện tại chúng tôi không thể đoán được kết quả của một làn sóng mới của lệnh trừng phạt áp dụng với Nga sẽ tác động ngược trở lại các nước thành viên EU như thế nào. Đó mới là vấn đề chính”.

 - Ảnh 1

Thủ tướng Cộng hòa Séc.

Dự kiến, Chính phủ Cộng hòa Séc sẽ xem xét dự thảo này của EU vào ngày hôm nay.

Các nguồn tin cũng cho biết lệnh trừng phạt của châu Âu còn có thể mở rộng sang cả lĩnh vực thể thao. EU có thể sẽ ngăn chặn các vận động viên Nga tham dự các giải đấu châu Âu và thậm chí cả World Cup 2018.

Mặc dù EU không nắm giữ quyền ngăn chặn nước Nga cử vận động viên tham dự các giải thể thao quốc tế, nó có thể cố gắng để tác động các nước khác và các nhà tài trợ thông qua vận động hành lang.

Kể từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra, EU đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt kinh tế lên Nga. Đáp trả ại, Nga cũng cấm nhập khẩu các sản phẩm lương thực như thịt, sữa, trái cây, rau quả nguồn gốc từ EU. 

Trong một diễn biến liên quan, theo báo Tiếng nói nước Nga, Bộ Ngoại giao Tunisia hôm qua cho biết

Tunisia sẵn sàng cung cấp đến Nga các mặt hàng mà Moscow sẽ không nhận được từ châu Âu. Lời tuyên bố được Bộ trưởng Ngoại giao Tunisia tuyên bố hôm qua.

Theo lời ông, Tunisia đủ khả năng đưa đến Nga hàng loạt sản phẩm, đặc biệt là dầu ô liu. Ông này cũng nói Tunisia muốn làm việc trực tiếp không qua trung gian. Ông Hamdi cũng nhận định khái quát rằng hiện thời kim ngạch thương mại giữa Nga và Tunisia chưa tương xứng với sự chờ đợi của cả hai nước và ông hy vọng giao thương hai chiều sẽ thực sự phát triển.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phiến quân IS tung video hành quyết tập thể 250 binh sỹ Syria

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý