EU nêu điều kiện cho Anh tiếp cận thị trường chung

daikieu daikieu @daikieu

EU nêu điều kiện cho Anh tiếp cận thị trường chung

Anh sẽ không thể tiếp cận thị trường chung Liên minh châu Âu (EU) sau khi rời khỏi ngôi nhà chung mà không chấp nhận các quy tắc về dịch chuyển tự do của khối

30/06/2016 09:49 AM
116

(ĐSPL) – Anh sẽ không thể tiếp cận thị trường chung Liên minh châu Âu (EU) sau khi rời khỏi "ngôi nhà chung" mà không chấp nhận các quy tắc về dịch chuyển tự do của khối.

EU nêu điều kiện cho Anh tiếp cận thị trường chung - Ảnh 1

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (phải) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại cuộc họp báo sau cuộc họp. - Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo TTXVN, phát biểu sau cuộc họp của 27 nhà lãnh đạo EU không có sự tham dự của Thủ tướng Anh David Cameron, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định: “Sẽ không có sự tự chọn về thị trường chung và việc tiếp cận thị trường chung đòi hỏi sự chấp thuận tất cả 4 nguyên tắc tự do bao gồm cả tự do dịch chuyển”.

Ông Tusk cho biết 27 nhà lãnh đạo EU cũng sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh – mà không có sự tham dự của Anh – tại Bratislava vào ngày 16/9 tới để tiếp tục thảo luận về tác động của việc Anh quyết định rời liên minh.

Theo kế hoạch, hội nghị thượng đỉnh EU sẽ diễn ra vài ngày sau khi đảng Bảo thủ cầm quyền lựa chọn được người kế nhiệm Thủ tướng Cameron, nhà lãnh đạo đã tuyên bố từ chức ngay sau khi Anh công bố kết quả cuộc trưng cầu ý dân với phần thắng nghiêng về phe những người ủng hộ Anh rời khỏi EU (gọi là Brexit).

Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào, song đây được xem là sự khởi đầu một tiến trình chính trị với 27 nước thành viên EU.

Hôm 29/6, Anh đã bổ nhiệm ông Oliver Robbins, một quan chức cấp cao Bộ Nội vụ nước này, làm trưởng nhóm đàm phán của Anh về việc rời khỏi EU. Văn phòng Nội các cho biết ông Robbins sẽ đảm nhiệm vai trò mới này vào ngày 4/7 tới.

Trong khi đó, theo Vnexpress, liên quan đến vấn đề Brexit, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng việc Anh ra khỏi EU có thể không bao giờ được thực thi và London cũng không phải vội vã ra đi.

"Đây là một cuộc ly dị rất phức tạp", ông Kerry nói tại một sự kiện ở bang Colorado, Mỹ.

Ông Kerry cho rằng Thủ tướng Cameron cảm thấy "bất lực", khi thương lượng về việc ra đi mà ông không hề tin tưởng, không mong muốn và cũng không biết phải làm thế nào. London không muốn bị "đóng hộp" sau hai năm mà không có thỏa thuận liên kết mới hoặc bị buộc ra khỏi EU mà không có thỏa thuận.

"Và hầu hết mọi người bỏ phiếu ủng hộ ra đi cũng không biết làm thế nào", ông Kerry nói, ám chỉ những người vận động cho chiến dịch "Ra đi" như cựu thị trưởng London Boris Johnson, người hiện là ứng viên hàng đầu để thay ông Cameron làm thủ tướng.

Khi được hỏi liệu điều này có đồng nghĩa với việc quyết định Brexit có thể được "quay ngược trở lại không" và nếu có thì bằng cách nào, ông Kerry nói: "Tôi nghĩ có nhiều cách". "Với tư cách ngoại trưởng, hôm nay tôi không nêu các cách đó ra. Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ là một sai lầm. Nhưng có nhiều cách", ông Kerry nói.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Nguồn: Người Đưa Tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý