EVN nêu lý do tăng giá điện trong tháng 3

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

EVN nêu lý do tăng giá điện trong tháng 3

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức họp báo và đưa ra lý do về việc tăng giá điện trong tháng 3.

07/03/2015 08:21 AM
309

Do chi phí đầu vào tăng nên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải tăng giá điện bán lẻ. Tăng giá điện để hạn chế lỗ và đủ tiền đầu tư các nhà máy điện, cải tạo lưới điện và tăng cường năng lực truyền tải điện... Đó là lý do mà lãnh đạo EVN đưa ra để lý giải tại sao lại phải tăng giá điện trong cuộc họp báo chiều nay (6/3) tại Hà Nội.

 - Ảnh 1

. Ảnh minh họa

Tại buổi họp báo, đại diện EVN cho rằng, theo Quyết định 69 của Chính phủ về giá điện theo cơ chế thị trường, nếu chi phí đầu vào tăng 7%, Tập đoàn sẽ phải báo cáo Bộ Công Thương điều chỉnh giá điện, nếu trên 10% thì Thủ tướng phê duyệt.

Đến nay, chi phí đầu vào của EVN đã tăng trên 12% và gần 2 năm nay, các thông số đầu vào như dầu, khí, than, liên tục tăng. Thuế tài nguyên nước tăng từ 2-4%, giá mua điện của các thủy điện nhỏ cũng tăng. EVN phải tiếp nhận lưới điện nông thôn, thực hiện trồng bù rừng khiến tổng chi phí đầu vào tăng, nhưng giá bán lẻ điện lại không tăng.

Năm 2014, EVN đã nhiều lần trình Bộ Công Thương điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện, nhưng do nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn nên Bộ Công Thương chưa chấp thuận.

Cũng theo Tập đoàn này, nếu không điều chỉnh giá điện, năm 2015, EVN sẽ lỗ khoảng 12.000 tỷ đồng và không thể đầu tư phát triển sản xuất và cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển của nền kinh tế đất nước. Nếu giá bán điện tăng 7,5% từ 16/3 thì doanh thu của tập đoàn này tăng thêm khoảng 13.000 tỷ đồng đủ bù đắp chi phí thực tế.

Theo VTV

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý