Facebook lợi dụng người dùng để kiếm tiền quảng cáo?

mesonic mesonic @mesonic

Facebook lợi dụng người dùng để kiếm tiền quảng cáo?

Với việc triển khai Instant Articles, Facebook có thể thu một khoản lợi nhuận khổng lổ từ việc cho thuê mặt bằng quảng cáo.

05/05/2015 03:03 PM
972

   - Ảnh 1

Facebook biến người dùng thành công cụ thu lợi nhuận?

Wall Street Journal đưa tin trong tháng này, Facebook sẽ giới thiệu tính năng "Instant Articles" cho phép tải trực tiếp các bài báo của New York Times, BuzzfeedNational Geographic trên News Feed giúp người dùng không cần phải chuyển sang mở trình duyệt, mở tab mới hoặc là mở trình duyệt phụ để đọc báo.

Hiện nay, có rất nhiều nhà sản xuất nội dung (publisher) như báo điện tử, trang tin điện tử... thường chia sẻ đường link của mình lên Facebook nhằm tăng lượng truy cập cho trang tin. Tuy nhiên, mở những đường link này trên thiết bị di động khá chậm và phiền toái khi người dùng phải thao tác và chờ đợi.

"Instant Articles" là một giải pháp mà Facebook cung cấp để giải quyết vấn đề này. Có thể thấy ngay rằng, việc tiếp cận thông tin, đọc báo online của người dùng được hỗ trợ tối đa mà không phải thông qua các khâu trung gian rắc rối và tốn thời gian khi có thể đọc tin tức trực tiếp trên News Feed.

Tuy nhiên, bên được hưởng lợi nhất lại là Facebook khi thu về một món tiền quảng cáo khổng lồ. Theo đó, nếu trang báo có đặt quảng cáo, nhà xuất bản vẫn sẽ nhận đầy đủ tiền quảng cáo như bình thường, còn nếu nhờ Facebook đảm nhiệm phần quảng cáo thì nhà xuất bản phải chia cho Facebook 30% doanh thu từ quảng cáo trên.

Nói cách khác Facebook đang tìm kiếm nguồn thu từ cách khai thác quảng cáo. Sáng kiến mới của Facebook cũng nhận được sự quan tâm của nhiều hãng tin. Thực tế, nếu nhà xuất bản "bắt tay" với Facebook thì hai bên đều được lợi: nhà xuất bản có thể lan truyền bài viết của mình với quy mô rộng lớn, thu hút được một lượng người đọc không nhỏ, dần dần nâng cao tầm ảnh hưởng và vị thế của mình; còn Facebook thì thu về một khoản lợi nhuận có thể hiểu đơn giản như chi phí cho thuê "mặt bằng". Nếu "Instant Articles" được triển khai thành công thì với hơn 1 tỷ người dùng, mạng xã hội này sẽ thu được một  khoản lợi nhuận không nhỏ.

Để chuẩn bị cho điều này, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã khởi động kế hoạch từ cuối tháng 4 vừa qua khi tiến hành thay đổi thuật toán của mình khiến những Post xuất hiện trên News Feed của người dùng thay đổi đáng kể, đặc biệt là những post đến từ các Fanpage. Điều này đã chấm dứt thời đại "hoàng kim" của các publisher được phép "dùng chùa" khi đăng nội dung lên Face. 

Và trong tương lai không xa, dự đoán người dùng sẽ phải "choáng ngợp" trước lượng thông tin "ngồn ngộn" trên Face. Với những ai không quá quan tâm tới tin tức thì hiển nhiên đây sẽ là một cách spam ngang nhiên.

Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề đặt ra như mô hình quảng cáo này sẽ hoạt động thế nào hoặc các publisher có thể đặt và kiểm soát quảng cáo mình bán trên Facebook hay không?

Kiều Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý