FBI đã vạch mặt được tên sát thủ IS chặt đầu con tin

mesu mesu @mesu

FBI đã vạch mặt được tên sát thủ IS chặt đầu con tin

Giám đốc FBI tuyên bố họ đã xác định được danh tính của tên đao phủ chuyên chặt đầu con tin cho IS.

26/09/2014 11:47 AM
934

Ngày 25/9, giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey tuyên bố FBI đã xác định được danh tính của tên sát thủ chuyên chặt đầu con tin trong các video do phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng.

 - 1

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey

Tuy nhiên, ông Comey cho hay FBI sẽ không công khai tên tuổi, quốc tịch của tên sát nhân có biệt danh là “John thánh chiến” này, mặc dù hắn ta phát âm với giọng đặc sệt vùng London của nước Anh.

“John thánh chiến” xuất hiện lần đầu tiên trong đoạn video chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, người bị phiến quân IS bắt cóc ở Syria vào năm 2012.

Một con tin từng bị IS bắt cóc và giam giữ cho biết “John thánh chiến” là tên cầm đầu một nhóm 3 chiến binh người Anh chuyên canh giữ con tin nước ngoài ở Raqqa, căn cứ địa của IS ở Syria.

Nhiều khả năng FBI và các cơ quan phản gián của Mỹ đã sử dụng các đặc điểm trên đôi mắt của y để phác họa chân dung tên sát thủ được che bằng tấm mạng màu đen. Các chuyên gia pháp y đã dựng lên chân dung có râu và không có râu của người đàn ông này.

Ngoài ra, các chuyên gia hình ảnh cũng sử dụng kích thước và chuyển động của cây cỏ và địa hình xung quanh để xác định xem nhà báo Foley bị chặt đầu lúc nào và ở đâu.

 - 2

"John thánh chiến" xuất hiện trong một video chặt đầu con tin

“John thánh chiến” cũng xuất hiện với tư cách là tên đao phủ trong 2 video chặt đầu nhà báo Steven Sotloff và nhân viên cứu trợ người Anh David Haines. Những đoạn video ghê rợn này đã khiến các cơ quan tình báo Mỹ, Anh ráo riết hơn trong chiến dịch truy lùng John.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Mỹ xác nhận rằng FBI và các cơ quan tình báo biết rõ về danh tính của “John thánh chiến”.

Thông tin trên đã được các tờ báo và hãng tin trên khắp thế giới lan truyền, tuy nhiên sức nóng của nó đã dẫn đến một tình huống dở khóc dở cười đối với hãng tin AFP.

Hãng tin của Pháp này đã nhanh chóng đưa lên một đoạn thông báo trên Twitter với nội dung “Mỹ đã xác định được kẻ chặt đầu con tin của IS: Giám đốc FBI”. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng rằng chính giám đốc FBI là thủ phạm đã hành quyết các con tin trong video của IS.

Theo Khampha.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý