FIA sửa luật xuất phát lại ở F1

phuongchi1 phuongchi1 @phuongchi1

FIA sửa luật xuất phát lại ở F1

Sau một phiên họp mới diễn ra tuần trước, FIA đã quyết định đưa ra một số sửa đổi trong hệ thống luật lệ vốn đã phải nhận nhiều chỉ trích lâu nay. Trong đó có những quy định mới gây ra rất nhiều chú ý như đổi mũi xe, luật xuất phát lại...

20/04/2015 05:25 PM
885

Có tất cả hơn 10 luật mới được FIA thông báo sẽ áp dụng từ năm 2015.

Đầu tiên phải nhắc tới vấn đề đang gây tranh cãi nhiều nhất, đó là vào năm 2015, sau khi xe an toàn rời đường chạy, các tay lái phải đánh xe về đoạn thẳng start/finish để thực hiện lại một cú đề pa như khi khởi đầu chặng đua.

Khán giả cũng như lái xe đều đã quen với sự có mặt có mặt của xe an toàn, và khi nó quay lại pit thì cả đoàn đua lại tiếp tục cuộc đua. Còn bây giờ họ sẽ phải quay về vạch xuất phát để bắt đầu lại, tất nhiên là với thứ tự như khi đang chạy sau xe an toàn.

Tuy nhiên, nếu xe an toàn được triển khai trong hai vòng đầu hoặc năm vòng cuối của chặng đua thì các xe sẽ tiếp tục nối đuôi nhau chạy như bình thường mà không cần phải xếp hàng lại.

Sẽ có hơn một lần xuất phát lại tại những nơi SC hay xuất hiện như Monte Carlo. 

Như vậy, có thể thấy các chiến thuật điều xe vào pit để tranh thủ thay lốp trong khi xe an toàn vào đường chạy từ năm sau sẽ không còn được các đội đua tận dụng nữa, bởi như vậy sẽ thiệt thòi rất nhiều vị trí. Ở chiều ngược lai, những ai có kỹ thuật đề pa tốt sẽ có lợi thế.

Theo những phản ứng đầu tiên từ người hâm mộ thì đa phần họ rất hứng thú với luật này, bởi với người xem F1, không có khoảnh khắc nào tuyệt vời hơn khi chứng kiên màn xuất phát.

Nhưng các tay lái lại có vẻ không hào hứng lắm với ý tưởng này, Rosberg đã tỏ vẻ không bằng lòng từ hôm FIA mới họp xong: “Luật lệ gì kỳ thật, tôi thích đua xe thuần túy như khoảng 50 năm qua cơ, quả thực là không muốn có một thay đổi lớn đến thế, vì điều này khá lạ lẫm. Tôi biết là các fan sẽ thích điều này nhưng về ý kiến cá nhân thì vẫn muốn duy trì như cũ.”

Cánh trước của phần lớn các xe đua năm nay rất thiếu thẩm mỹ.

Ricciardo thì phàn nàn: “Nếu anh đang dẫn đầu đoàn đua với khoảng cách 10 giây và khi xe an toàn vào, anh sẽ mất trắng lợi thế 10 giây đấy. Giờ xuất phát lại như vậy, chỉ có người hâm mộ thích chứ cánh lái xe chúng tôi chẳng thấy thú vị tí nào, gã nào đề pa kém có khi tụt từ P1 xuống tận P4 luôn cũng nên.”

Trong khi đó, Alonso giữ quan điểm trung lập nhưng cũng cho biết thêm là điều này không quá lạ lẫm với các tay lái: “Ngày xưa ở Kart, mỗi khi có cờ đỏ chẳng phải toàn xuất phát lại còn gì ?” Thể thức Go-Kart, dành cho các tay lái nhí, ở khoảng 8 tuổi đã có thể tham gia, đó như là bậc “tiểu học” để vươn tới những cấp độ cao hơn sau này cho tay đua khi họ trưởng thành.

Ngoài ra, còn có một vấn đề nổi cộm năm nay, đó là thiết kễ mũi xe. Hầu như không có một khán giả nào có thể chấp nhận được xu hướng thiết kế chủ đạo của cánh gió trước năm nay, vì chúng quá xấu.

Do đó, FIA cũng đã bổ sung thêm một số chi tiết đề năm 2015, nhằm mục đính nâng cao độ an toàn và cải thiện tính thẩm mỹ cho cánh trước.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý