Flappy Bird vào danh sách 50 thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

suachuangot suachuangot @suachuangot

Flappy Bird vào danh sách 50 thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Trò chơi Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông đã lọt vào danh sách 50 thương hiệu nổi tiếng nhất, theo xếp hạng của Infergy.

05/03/2015 12:17 AM
787

Bảng xếp hạng "50 nhãn hiệu nổi tiếng nhất thế giới 2014" được thực hiện thông qua các báo cáo tương tác, phân tích hơn 800 thương hiệu cũng như hàng tỷ các cuộc hội thoại trực tuyến trong năm 2014.

Các thương hiệu được nhắc tới nhiều nhất cùng những đánh giá khách quan của người sử dụng Internet là tiêu chí để xây dựng nên bảng xếp hạng này. Đơn vị xếp hạng là Infergy, công ty nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu các hoạt động truyền thông đại chúng.

Trong danh sách năm nay, rất nhiều tên tuổi mới đã xuất hiện. Đáng chú ý hơn cả là hiện tượng Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông, xếp vị trí thứ 39. Flappy Bird cũng là trò chơi điện tử duy nhất xuất hiện trong bảng xếp hạng, vượt qua hàng loạt các trò chơi tên tuổi khác như Clash of Clans hay Candy Crush. Vị trí của Flappy Bird còn trên các thương hiệu danh tiếng khác như Toyota, Intel hay Soundcloud trong bảng xếp hạng này.

Theo hãng nghiên cứu Infegy, game di động Flappy Bird của lập trình viên Nguyễn Hà Đông đã thu hút tới hơn 20 triệu cuộc thảo luận trên internet, trong đó số lượng đánh giá tích cực chiếm 56% và số lượng đánh giá tiêu cực chiếm 37%. Xếp hạng trong tốp 50 thương hiệu phổ biến trong năm 2014 trên toàn cầu, Flappy Bird đứng thứ 39, trên cả các tên tuổi sừng sỏ như Toyota, Intel, Chevrolet, GE, Fox…

Đầu năm 2014, khi Flappy Bird gây sóng gió, game này đã thu hút được trên 50 triệu lượt tải trên kho ứng dụng AppStore của Apple. Tốp 50 (The World’s 50 Most Popular Brands) được bình chọn từ việc thảo luận tại hơn 800 thương hiệu trên thế giới trên các phương tiện như website tin tức, diễn đàn, mạng xã hội, blog.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một thương hiệu lọt vào tốp 50 thương hiệu phổ biến nhất toàn cầu trong năm. Theo Infegy, nữ giới tìm hiểu về Flappy Bird chiếm đến 55%, nhiều hơn so với nam giới - chiếm 45%.

 - Ảnh 1

Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông đã lọt vào danh sách 50 thương hiệu nổi tiếng nhất, theo xếp hạng của Infergy.

Google năm thứ 2 liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng thông qua việc nhiều người sử dụng cũng như có được những đánh giá tốt về thương hiệu.

Xếp ở vị trí thứ 6, Disney là thương hiệu nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất, với 86% những cuộc hội thoại xoay quanh thương hiệu này có tính chất tích cực.

Đứng vị trí thứ 31, hãng tin CNN là thương hiệu chịu nhiều phản hồi tiêu cực nhất, lên tới 52%.

Apple giữ vị trí số một vào tháng 9 và 10, thời điểm sản phẩm iPhone 6 của hãng này ra mắt. Mặc dù vậy, việc số lượng các cuộc hội thoại trên mạng liên quan tới hãng sụt giảm tới 32% so với cùng kì năm 2013 đã khiến hãng chỉ giữ vị trí thứ 4 vào cuối năm.

Trong số tất cả các thương hiệu, hãng xe Chevrolet có sự thay đổi lớn nhất về thứ tự so với năm 2013 khi tụt từ vị trí 13 xuống 46.

Ở chiều hướng ngược lại, với việc nhảy 10 bậc lên vị trí thứ 30, Chipotle là thương hiệu tiến bộ nhất trong bảng xếp hạng.

"Bảng xếp hạng này chỉ cho chúng ta biết thế giới đang thay đổi ra sao, cũng như lớp trẻ ngày nay tương tác và đánh giá như thế nào về các nhãn hiệu thông qua việc các thương hiệu online hay xã hội ngày càng trở nên phổ biến.", Justin Graves, CEO của Infergy phát biểu. "Những người làm marketing sẽ phải biết thay đổi các chiến dịch của mình sao cho có thể đạt được hiệu quả cao nhất.", Graves kết luận.

Flappy Bird - Sự thành công ngoài mong đợi

Flappy Bird được đưa lên App Store ngày 24/5/2013. Tuy nhiên, suốt trong nửa cuối năm vừa qua game này chưa tạo được sự đột biến gì. Chỉ đến tuần cuối tháng 1.2014 (những ngày áp Tết Giáp Ngọ) thì Flappy Bird bất ngờ trở thành hiện tượng khi được tải nhiều nhất trên kho ứng dụng App Store của hãng Apple và đến những ngày đầu tháng 2.2014, nó đã gặt hái được kết quả là đạt trên 50 triệu lượt tải trên toàn cầu.

Lần đầu tiên, Việt Nam có một game dành cho thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng) đứng đầu thế giới và tác giả của nó - Nguyễn Hà Đông - trở thành nhân vật được nói đến nhiều, được săn đón để thông tin và trên thực chất Đông đã trở thành nhân vật tâm điểm của giới truyền thông về game nói riêng và công nghệ nói chung của thế giới.

Đến nỗi chính Nguyễn Hà Đông đã chia sẻ trong sự ngỡ ngàng rằng anh không ngờ sự thành công đạt mức ngoài mong đợi như vậy. Các hãng thông tấn lớn nhất thế giới đã đề cập đến Nguyễn Hà Đông và game của anh. Nguyễn Hà Đông không chỉ nổi tiếng, mà còn cho biết mỗi ngày anh thu về khoảng 50.000USD, tức tương đương hơn 1 tỉ đồng từ tiền quảng cáo trong game.

 - Ảnh 2

Flappy Bird đã đem lại cho Nguyễn Hà Đông 3 triệu USD.

Theo các chuyên gia, nguồn thu khủng từ một game nhỏ bé của Nguyễn Hà Đông là hoàn toàn khả thi. Trong game Flappy Bird được cài đặt loại hình quảng cáo cho điện thoại di động (còn gọi là AdMob, hay Adsense for Mobile) của Hãng Google, theo đó mỗi lần người chơi click chuột (chạm) vào mẫu quảng cáo thì tác giả game sẽ thu được tiền. Cũng theo các chuyên gia, chi phí cho mỗi lần click chuột như vậy là 0,2USD, được xem là mức giá trung bình thấp.

Theo tính toán, với 50 triệu lượt tải, mỗi ngày chỉ cần 20% trong số đó (tương đương 10.000.000 người) chơi game Flappy Bird, nhân với số tiền 0,2USD/mỗi click và tỉ lệ click vào quảng cáo trung bình ở mức 0,5%, thì nguồn thu về cũng được 100.000USD/ngày.

Trong lúc game Flappy Bird đang ngự ở đỉnh cao thế giới giúp cho Nguyễn Hà Đông kiếm ra tiền tỉ mỗi ngày thì vào lúc 2h rạng sáng ngày 9/2/2014, Nguyễn Hà Đông tuyên bố rằng sẽ tháo bỏ game khỏi hai kho ứng dụng App Store và Google Play.

Nguyễn Hà Đông bày tỏ rằng game đình đám của mình đã vô tình "trở thành một sản phẩm gây nghiện", "một rắc rối" và để giải quyết rắc rối này, cách tốt nhất chính là hạ Flappy Bird xuống. Đông cũng khẳng định “cái chết” của Flappy Bird là vĩnh viễn."Flappy Bird được thiết kế để chơi trong vài phút, khi người dùng muốn thư dãn" - Đông giải thích với Forbes. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều fan đã chơi đi chơi lại hàng giờ liền trò chơi này và thậm chí còn dọa giết tác giả vì game quá khó đạt điểm cao. Liên quan đến bài báo trên The Verge đăng tải ước tính Đông có thể kiếm được khoảng 50.000USD mỗi ngày từ quảng cáo, anh chỉ nói rằng: "Tôi không biết con số chính xác là bao nhiêu, chỉ biết là nhiều".

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý