Franc Thụy Sỹ, Dollar Canada 'vượt mặt' NDT Trung Quốc

bexinh bexinh @bexinh

Franc Thụy Sỹ, Dollar Canada 'vượt mặt' NDT Trung Quốc

Theo công bố mới đây của Tổ chức giao dịch toàn cầu (SWIFT), đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc đã tụt xuống vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng rổ tiền tệ.

31/03/2015 05:19 PM
336

 - Ảnh 1

Cụ thể, trong tháng 2/2015, đồng Franc Thụy Sĩ và Dollar Canada vượt lên trên Nhân dân tệ, xếp vị trí thứ năm và thứ sáu trong thanh toán trên thế giới.

Economic Times đưa tin, trong tháng 2, đồng Nhân dân tệ phục vụ 1,81% tổng lượng giao dịch tiền tệ trên thế giới, giảm từ mức 2,06% trong tháng 1, thời điểm đồng tiền này chiếm vị trí thứ 5.

Nguyên nhân chủ yếu do tác động của yếu tố có tính “mùa vụ” - hoạt động giao dịch kinh doanh chững lại trong dịp nghỉ Tết nguyên đán của Trung Quốc. Tuy nhiên, không thể phủ nhận NDT tụt hạng một phần xuất phát từ những lo ngại về khả năng tăng trưởng có dấu hiệu chững lại của nền kinh tế Trung Quốc.

Hiện nay, Bắc Kinh đang nỗ lực làm cho đồng NDT được sử dụng nhiều hơn trên thị trường quốc tế, ngang tầm với vị thế nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cùng với tuyên bố muốn đưa đồng NDT trở thành đồng tiền được giao dịch chủ yếu trên thế giới, với việc khởi xướng thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB), Trung Quốc tiếp tục "nuôi" tham vọng cạnh tranh với các định chế tài chính quốc tế khác như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chịu ảnh hưởng lớn của Nhật và Ngân hàng Thế giới (WB) do Mỹ chi phối.

Số vốn ban đầu của AIIB, phần lớn từ "hầu bao" của Bắc Kinh, sẽ là 50 tỉ USD, cùng với cam kết sớm tăng lên 100 tỉ USD.

Đây là ngân hàng phát triển quốc tế thứ hai mà Trung Quốc thành lập trong năm 2014. Trước đó, Ngân hàng phát triển BRICS (của Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đã được thành lập và trụ sở sẽ đặt tại Thượng Hải, với số vốn 50 tỉ USD cùng cam kết sớm được tăng lên gấp đôi cũng đến phần lớn từ Bắc Kinh.

Theo giới quan sát, Bắc Kinh thành lập AIIB và Ngân hàng BRICS nhằm thay thế dần trật tự hệ thống tài chính quốc tế vốn đang bị Mỹ và phương Tây chi phối.

Kiều Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý