Gần 100 ngày theo dấu nhóm cướp “giấc mơ”

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Gần 100 ngày theo dấu nhóm cướp “giấc mơ”

Đầu tháng 32014, trên QL1A đoạn qua các xã Bình Nguyên, Bình Tú và TT Hà Lam (H. Thăng Bình, Quảng Nam) liên tục xảy ra nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản của các em học sinh và người đi đường.

09/07/2014 10:32 PM
1,063

CQĐT CAH Thăng Bình (Quảng Nam) đã xác lập chuyên án đấu tranh và phát hiện, bắt giữ 7 đối tượng tham gia thực hiện gần 10 vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện gây hoang mang dư luận.

Cướp của học sinh

Khoảng 21 giờ ngày 12-3, trên đường đi học về đến đoạn đường vắng gần nhà, em Nguyễn Ngọc Cường (1997, trú thôn Liễu Thạnh, Bình Nguyên) bị hai thanh niên đi trên xe máy hiệu Dream chặn xe, dùng dao khống chế lấy 1 ĐTDĐ và 35.000 đồng… Theo người bị hại, thì đối tượng là những thanh niên người địa phương, khi gây án chúng dùng xe Dream; thủ đoạn chúng thường chọn là những nơi vắng người qua lại để khống chế cướp, hoặc điều khiển xe máy chạy theo áp sát các học sinh đang đi xe đạp rồi giật túi xách.

Sự việc trên gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT trên địa bàn huyện. Xét thấy tính chất nghiêm trọng và phức tạp của vụ việc, ngày 3-4, CQĐT CAH Thăng Bình quyết định khởi tố vụ án “Cướp tài sản” và xác lập Chuyên án mang bí số C123 để điều tra, làm rõ. Ngay sau đó, Ban chuyên án (BCA) tiến hành họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tổng hợp hồ sơ các vụ việc có phương thức, thủ đoạn tương tự, rà soát, lên danh sách các đối tượng nghi vấn. Bên cạnh đó sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

Theo đó qua soát xét, sàng lọc có gần 10 đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan, đó là những đối tượng thường sử dụng xe Dream để đi lại. Kết hợp chặt chẽ trong việc sử dụng các biện pháp điều tra trinh sát và điều tra tố tụng để củng cố hồ sơ chuyên án, đảm bảo các yêu cầu nghiệp vụ và đúng theo pháp luật. Tuy nhiên, lúc đó là thời điểm học sinh bắt đầu kỳ nghỉ hè nên nhóm cướp giật trên dường như “ém quân” chờ thời cơ. Sự việc trên đã gây khó khăn, tốn công sức cho các điều tra viên đang ngày đêm mật phục ở các ngả đường. Song Thượng tá Trần Văn Xuân, Phó trưởng CAH Thăng Bình kiêm Trưởng BCA nhận định: Trong thời gian World Cup 2014 diễn ra, với tính chất manh động, liều lĩnh, cần tiền để tiêu xài nên các đối tượng nghi vấn trên có khả năng sẽ tiếp tục hoạt động phạm tội…

Nguyễn Văn Duy và Võ Ngọc Thanh.

Lộ diện băng nhóm

Đúng như nhận định, 1 giờ ngày 29-6, trực ban CAH nhận được tin báo của CAX Bình Triều về việc người dân phát hiện đối tượng Trương Văn Tiên (1996) và Võ Như Phước (1997, cùng trú thôn Tất Viên, xã Bình Phục, H. Thăng Bình) có hành vi trộm cắp xe máy BKS 92H1-172.32 của ông Nguyễn Thanh Hùng (1975, trú thôn 3, xã Bình Triều). Đây là 2 đối tượng nằm trong diện nghi vấn của BCA nên lập tức tổ công tác của CAH đến hiện trường phối hợp với CAX và quần chúng  bắt được Trương Văn Tiên, riêng Võ Như Phước lợi dụng đêm tối đã chạy trốn. Tuy nhiên đến 6 giờ cùng ngày, Phước cũng đã bị CAH Thăng Bình truy bắt được.

Tại cơ quan CA, Tiên, Phước khai nhận đã cùng với Nguyễn Văn Duy, Võ Ngọc Thanh (cùng sinh năm 1996), Đỗ Đức Mỹ (1997, cùng trú thôn Tất Viên); Dương Quốc Đạt (1996, trú xã Bình Chánh), Võ Văn Khoa (1996, trú xã Bình Nguyên, H. Thăng Bình) thực hiện nhiều vụ chiếm đoạt tài sản của người khác. Với lời khai trên, ngay sau đó CQĐT CAH Thăng Bình đã tiến hành triệu tập tất cả các đối tượng trên điều tra, làm rõ.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận từ đầu tháng 3-2014 đến đầu tháng 6-2014 đã cùng  thực hiện 9 vụ trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn H. Thăng Bình. Theo đó 2 đối tượng Nguyễn Văn Duy và Võ Ngọc Thanh đã thừa nhận chính mình đã thực hiện vụ cướp đêm 12-3 đối với bị hại là em Nguyễn Ngọc Cường. Về phương thức trộm cắp, chúng chủ yếu nhắm vào một số nhà dân, lợi dụng sự sơ hở để lẻn vào trộm cắp ĐTDĐ, máy tính, bình ắc-quy và tiền. Đặc biệt, 1 giờ ngày 10-5, Trương Văn Tiên và Võ Như Phước đột nhập chùa Tất Viên (xã Bình Phục) lấy trộm 3 quả chuông đồng đem bán được 1.450.000 đồng chia nhau tiêu xài…

Thượng tá Trần Văn Xuân cho biết, hiện CQĐT đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Duy và Võ Ngọc Thanh về hành vi Cướp tài sản; tạm giữ hình sự đối với Trương Văn Tiên và Võ Như Phước về hành vi Trộm cắp tài sản. Mặt khác, CQĐT đang tiếp tục làm việc với các đối tượng liên quan để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Qua đây, CAH Thăng Bình thông báo, thời gian qua ai là bị hại của các đối tượng trên mà chưa đến trình báo thì liên hệ với CQĐT CAH Thăng Bình theo SĐT 05103 874203 để phối hợp giải quyết.           

Theo Cadn.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý