Gà nhập Mỹ siêu rẻ là hàng thải loại?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Gà nhập Mỹ siêu rẻ là hàng thải loại?

Một khối lượng lớn thịt gà nhập Mỹ đang được bán ra thị trường với giá rẻ bất thường khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi đó có phải hàng thải loại hay không?

07/07/2015 07:06 AM
869

Hàng trăm nghìn tấn thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đang được bán với giá chưa đến 20.000 đồng/kg, rẻ hơn gà tươi trong nước từ 30 - 50%. Điều này đã gây khủng hoảng thị trường nội địa, khiến người nuôi gà lỗ nặng trong năm qua.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Trần Duy Khanh (Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam) cho biết: "Chúng tôi cũng đang làm văn bản kiến nghị Chính Phủ để sớm giải quyết vấn đề này". Theo TS. Khanh, thực tế, giá bán thịt gà ở Mỹ không rẻ như vậy: ức gà được bán với giá trên 7 USD/kg, đùi và cánh trên 3 USD/kg...

"Tuy nhiên, khi sang Việt Nam, gà Mỹ lại có giá rẻ bất thường, không thể tin nổi. Nguyên nhân thực ra rất dễ hiểu. Năm 2014, ở Mỹ xảy ra dịch cúm gia cầm rất lớn. Ngay khi dịch cúm này bùng phát, nhiều nước trên thế giới đã cấm nhập khẩu thịt gà từ Mỹ. Riêng Việt Nam, mãi đến ngày 1/5/2015 mới bắt đầu có lệnh cấm" - vị phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm VN nhận định.

Trong khi đó, quy trình sản xuất vẫn tiếp tục cho nên một lượng thịt lớn bị ứ đọng lại. Lượng sản phẩm này đương nhiên được bảo quản đông lạnh. Quy trình đông lạnh của Mỹ rất tốt cho nên lượng thịt này có thể bảo quản trong một thời gian dài. Tuy nhiên, vì không có nơi tiêu thụ, một lượng sản phẩm lớn gần như đã bị hết hạn sử dụng, thậm chí phải chuyển sang làm thức ăn chăn nuôi. Do đó, người ta đã bán các sản phẩm này với giá rẻ như cho. Đó là nguyên nhân sâu sa khiến thịt gà nhập từ Mỹ lại có giá rẻ bất ngờ như vậy.

Ngoài ra, TS. Khanh cũng cho biết thêm: Việt Nam hiện chưa có hàng rào kỹ thuật về lĩnh vực này cho nên các doanh nghiệp đã tranh thủ lợi dụng để lách luật. Thuế nhập khẩu gà nguyên con trên 20% nhưng khi cắt đầu đi thì thuế chưa đến 5%. Điều này là rất bất hợp lý!

   - Ảnh 1

Đừng để Việt Nam thành bãi rác của các loại phế phẩm phụ phẩm!

Trước việc người nuôi gà trong nước bị lỗ nặng, người dân phải dùng hàng kém chất lượng, TS. Trần Duy Khanh cho hay: Có thể nói, về công nghiệp, Việt Nam có khả năng sắp trở thành bãi rác phế thải công nghiệp. Và nếu không sớm có biện pháp khắc phục, không khéo Việt Nam sẽ trở thành bãi rác của các loại phế thải phụ phẩm. Các loại sản phẩm đó, về bản chất đã kém chất lượng, khi vào thị trường nội địa không những gây rối thị trường nội địa mà còn được tẩm ướp thêm các loại phụ phẩm, hóa chất độc hại thì hậu quả của nó không biết sẽ thế nào? "Nếu không có biện pháp kịp thời, không khéo Việt Nam sẽ trở thành nơi tiêu thụ gà hết đát của Trung Quốc, Hàn Quốc... Rốt cuộc, người thiệt thòi nhất vẫn là người tiêu dùng!" - ông Khanh bức xúc.

Cũng bàn về vấn đề này, ông Vũ Vĩnh Phú (Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội) cho rằng: Vấn đề quan trọng nhất vẫn là khâu quản lý Nhà Nước. Nhà Nước cho nhập thì tất nhiên các doanh nghiệp sẽ nhập nhưng công tác kiểm định chất lượng, nguồn gốc sản phẩm ở các cửa khẩu phải đảm bảo. Muốn vậy, Nhà Nước phải đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, đồng thời cũng phải thanh gia, giám sát nghiêm ngặt để tránh xảy ra tiêu cực.

Hiện nay, không chỉ thịt gà mà các sản phẩm nhập ngoại khác cũng khá mập mờ về nguồn gốc, chất lượng. Trong khi người tiêu dùng cứ thấy rẻ là mua chứ không đủ sáng suốt để cân nhắc, lựa chọn. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những đơn bị bán lẻ, bán buôn có hành vi nhập nhằng, gian dối. "Nếu không có biện pháp khắc phục, có lẽ tình hình sẽ chỉ ngày càng tồi tệ hơn! Nhất là khi thuế suất bằng không, vào hàng hóa từ nước ngoài được nhập về thoải mái. " - ông Phú nhận định.

Khi được hỏi tại sao Việt Nam đã cấm nhập khẩu thịt gà từ Mỹ hồi ngày 1/5/2015 mà đến nay, gà Mỹ vẫn tràn ngập thị trường, ông Phú cho biết: Cái đó là do khâu quản lý của ta kém. Công tác quan tâm đến cái ăn của nhân dân đang rất kém và phó mặc cho người mua, người bán muốn làm gì thì làm. "Phải chăng, miếng ăn có hết đát, kém chất lượng thì cũng chưa đến mức chết người ngày cho nên người ta chẳng cần phải lo?" - ông Phú chia sẻ.

Tiếp tục bàn chuyện thịt gà Mỹ, ông Phú cho biết thêm: "Muốn biết gà nhập ngoại siêu rẻ này có phải là hàng thải loại từ Mỹ hay không cần phải tiến hành kiểm định. Muốn kiểm định phải có một lực lượng chuyên môn để làm công việc này. Nhưng ai sẽ là người làm và các sản phẩm trong siêu thị thì may ra có thể kiểm định được chứ những sản phẩm tràn lan ngoài thị trường có thể kiểm soát hết được không?"

Chuyên gia Vũ Vinh Phú cũng cho rằng: Trong nước cũng phải đẩy mạnh sản xuất để giá thành hạ. Nếu cứ duy trì tình trạng một con gà cõng 14 loại phí thì cũng chưa biết đến bao giờ người chăn nuôi mới khá hơn. Hơn nữa, an toàn vệ sinh thực phẩm đang có rất nhiều vấn đề nan giải không biết bắt đầu từ đâu, ai chịu trách nhiệm. Nếu một bữa cơm của người Việt mà cả ba Bộ cùng chịu trách nhiệm, thiết nghĩ cũng khó gỡ.

Dương Dung

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý