Gặp người đột quỵ nên làm gì?

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Gặp người đột quỵ nên làm gì?

Khi thấy người nào đó xuất hiện một trong các triệu chứng đột quỵ, chúng ta cần phải gọi xe đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

02/07/2015 10:36 AM
2,959

Mới đây, tin tức về một phụ huynh bị đột quỵ tử vong khi đưa con đi thi trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2015 đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Những người quan sát ở xung quanh cho rằng, có thể do thời tiết nóng nực quá khiến ông T. bị ngất xỉu. Khi được thông tin, vợ và em trai ông T. cũng ngay lập tức có mặt để đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng bác sỹ cho biết ông bị nhồi máu cơ tim, không thể cứu được.

   - Ảnh 1

Đột quỵ não xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ. (Ảnh minh họa)

Đột quỵ là gì?

Tai biến mạch máu não còn gọi là đột quỵ não là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ.

Tai biến mạch máu não có hai loại: Nhồi máu não (do tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Các triệu chứng thần kinh trung ương khu trú biểu hiện nhanh, ngay tức thì khi tổn thương mạch máu não xảy ra, nên tai biến mạch máu não còn được gọi là đột quỵ. Đột quỵ là bệnh của hệ thần kinh phổ biến nhất hiện nay.

Một số dấu hiệu đột quỵ vì nắng nóng bao gồm mặt đỏ bừng, nhiệt độ cơ thể cao, nhức đầu, buồn nôn, mạch nhanh, chóng mặt và thiếu mồ hôi mặc dù thời tiết vô cùng nắng nóng.

Cần phải làm gì khi thấy người bị đột quỵ?

Chia sẻ trên VTV, TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện 115 TP.HCM cho biết: “Khi bệnh nhân có dấu hiệu đột quỵ, không nên sơ cứu gì mà ngay lập tức đưa tới bệnh viện", bởi càng trì hoãn việc điều trị, các tế bào thần kinh càng chết đi nhiều hơn và hậu quả tàn phế cũng như tử vong sẽ cao hơn so với bệnh nhân được điều trị sớm.

Khi thấy người nào đó xuất hiện một trong các triệu chứng đột quỵ, chúng ta cần phải:

- Gọi xe đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

- Không tự ý cho uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác.

Trong khi chờ xe cấp cứu, cần phải:

- Đặt người bệnh nằm lên một mặt phẳng nằm ngang, không đặt người bệnh lên đệm lò xo có độ lún quá sâu sẽ làm thay đổi tư thế đầu.

- Đặt đầu người bệnh hơi nghiêng, để nếu dịch trong miệng chảy ra nhiều sẽ chảy ra bên mép mà không để chảy xuống đường thở gây ngạt thở.

- Để người bệnh nằm xuống chỗ thoáng, nghiêng qua một bên nếu nôn ói, móc hết đàm nhớt cho bệnh nhân dễ thở.

   - Ảnh 2

Cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất. (Ảnh minh họa)

Cách đơn giản giúp phòng đột quỵ do nắng nóng

Để đảm bảo sức khỏe, hạn chế nguy cơ đột quỵ, mọi người, nhất là người cao tuổi, cần hết sức lưu ý, tránh ra ngoài trời khi nắng gắt giữa ngày, cố gắng uống đủ nước dù ít cảm giác khác, đeo kính chống chói mắt.

Theo đó, nên uống đủ nước (1,5 - 2 lít), không đợi khát mới uống và không nên uống thức uống có cồn.

- Chú ý chế độ ăn uống đầy đủ với nhiều rau xanh và hoa quả tươi, bữa ăn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng để phòng bệnh.

- Khi ra ngoài trời nắng, nên mặc áo sơ mi dài tay và đội mũ rộng vành để bảo vệ da khỏi ánh mặt trời. Quần áo nên nhẹ và được làm từ chất liệu thoáng mát như cotton.

- Không nên đột ngột từ phòng điều hòa ra ngoài nắng ngay mà phải có thời gian vài phút để thích ứng với nhiệt độ ngoài trời.

Thiên Bình (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý