Gấu nuôi tại Quảng Ninh: Tiếp tục 5 cá thể bị chết trong một tuần

mesu mesu @mesu

Gấu nuôi tại Quảng Ninh: Tiếp tục 5 cá thể bị chết trong một tuần

(Công lý) Chỉ trong vòng 7 ngày, số gấu nuôi nhốt tại Quảng Ninh đã chết thêm 5 cá thể. Cá biệt có trại gấu từ 27 cá thể đến nay chỉ còn lại duy nhất 1 con đang trong tình trạng sức khoẻ nguy kịch.

26/05/2015 10:11 PM
287

Được biết, trước đây, trên địa bàn TP.Hạ Long có khá nhiều trại nuôi gấu với hàng trăm cá thể, chủ yếu phục vụ du lịch. Tuy nhiên, sau đó, do bị cấm tuyệt đối việc hút chích mật bán, nên các chủ trại không còn đủ tiền chăm sóc đàn gấu như trước đó, khiến gấu lần lượt chết do suy dinh dưỡng. Chỉ riêng trong năm 2014 đã có khoảng 106 cá thể gấu chết.

Trước thực trạng trên Tổ chức Động vật châu Á đã gửi công văn báo cáo tới Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị với các cơ quan chức năng để sớm có các biện pháp xử lý kịp thời thu hồi số gấu nói trên đưa về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam để chăm sóc, chữa trị.

Trong lúc các tổ chức nhà nước đang tìm cách đưa các cá thể gấu còn lại ở Quảng Ninh về trung tâm nuôi dưỡng bảo tồn thì gấu tại đây vẫn không ngừng chết.

Trong một tuần 5 cá thể gấu tiếp tục bị chết ở Quảng Ninh

Theo Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh cho biết, tại trại gấu của ông Nguyễn Trọng Bờ (Đại Yên) có 04 cá thể gấu bị chết, đã tiến hành tiêu hủy, và 01 cá thể gấu còn sống, sức khỏe  rất nguy kịch cần phải cứu hộ khẩn cấp. Đáng lưu ý, chủ gấu có hành vi vi phạm về quy định chăm sóc gấu, có thể gấu đã bị bỏ đói, dẫn đến sức khỏe gấu bị suy kiệt, ốm yếu và bị chết. Tổng số gấu tiêp tục chết trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/5/2015 đến 22/5/2015 là 05 cá thể.

Trại gấu của ông Nguyễn Trọng Bờ đã từng có 27 cá thể gấu vào thời điểm cuối tháng 11/2014, nay chỉ còn lại duy nhất 1 cá thể sống sót trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Đây cũng là trại nuôi mà hơn 75 % số gấu bị suy kiệt sức khỏe trầm trọng hoặc có vết thương hở ở thời điểm nói trên.

Theo ông Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức động vật châu Á tại Việt Nam nhận định, các chủ trại đã có thời gian vắt kiệt sức những con gấu để lấy mật phục vụ mục đích du lịch. Đến cuối đời của con gấu, họ vẫn không muốn bàn giao cho nhà nước trước khi được chi trả một khoản tiền.

"Nếu cứ để tình trạng này tiếp tục diễn ra thì gấu ở Quảng Ninh sẽ chết hết, trong khi ngoài tự nhiên số lượng loài này đang giảm đáng kể", ông Tuấn cảnh báo.

Trước tình trạng này, Tổ chức Động vật châu Á đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo và sớm quyết định để công tác chuyển giao, cứu hộ toàn bộ số gấu còn lại được kịp thời, tránh trường hợp gấu chết liên tục, đảm bảo theo đúng mục tiêu kế hoạch đề ra.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý