Gene quyết định tuổi mất 'cái ngàn vàng'

remember1 remember1 @remember1

Gene quyết định tuổi mất 'cái ngàn vàng'

Đặc tính di truyền có thể là một nhân tố khiến phụ nữ thích quan hệ tình dục sớm hay muộn, một nghiên cứu cho thấy.

02/04/2009 11:00 AM
14,312
“Tất nhiên, chẳng có gene nào quy định độ tuổi mà chúng ta thực hiện hoạt động giao phối lần đầu tiên. Nhưng các đặc tính di truyền mang tính hành vi như sự bốc đồng, tính tò mò có thể quyết định thời điểm đó”, Nancy Segal, một nhà tâm lý của Đại học California (Mỹ), cho biết.

Năm ngoái, các nhà khoa học của Đại học Oklahoma (Mỹ) phát hiện ra rằng một gene có tên DRD4 có khả năng làm tăng số lượng chất truyền dẫn thần kinh dopamine (gây cảm giác hưng phấn). Hàm lượng chất này trong cơ thể càng lớn thì cá nhân càng dễ quan hệ tình dục sớm. Nhiều nghiên cứu khác chứng minh rằng DRD4 gây nên hành vi bốc đồng, liều lĩnh.

Để tìm hiểu vai trò của gene DRD4 đối với độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu tiên, Segal và cộng sự nghiên cứu 48 cặp song sinh nữ sống xa nhau và 23 cặp song sinh nữ sống cùng nhau. Họ phỏng vấn các cặp song sinh về đời sống tình dục và tiến hành phân tích gene của những người này.

“Việc tìm hiểu cả hai đối tượng song sinh sẽ giúp chúng tôi dự đoán chính xác hơn về tác động của gene đối với hành vi tình dục”, Segal nói.

Kết quả cho thấy 1/3 số người tham gia nghiên cứu đã "lên giường" lần đầu trước 19 tuổi. Nhiều cặp song sinh cùng quan hệ tình dục sớm, nhưng trong một số trường hợp chỉ có một người trong cặp làm như vậy. Đa số người quan hệ tình dục lần đầu sớm có gene DRD4, song một số người có gene này lại quan hệ tình dục muộn.

Để giải thích hiện tượng trên, Segal tiếp tục tìm hiểu môi trường sống và nền tảng giáo dục của những người không có gene DRD4 song lại quan hệ tình dục sớm và những người sở hữu gene này nhưng lại bắt đầu có sex muộn. Bà nhận thấy các quan điểm xã hội bảo thủ có thể khiến chị em có quan hệ tình dục muộn cho dù họ có gene DRD4 hay không. Những thiếu nữ cảm thấy không hạnh phúc trong ngôi nhà của họ hoặc bất mãn với xã hội có xu hướng làm tình lần đầu sớm hơn. Ngoài ra, nhiều nhân tố khác nữa cũng có khả năng lấn át tác động của gene.

Joseph Rodgers, một chuyên gia tâm lý của Đại học Oklahoma, cho rằng những phát hiện đó có thể giải thích xu hướng quan hệ tình dục sớm ở thiếu niên. Tuy nhiên, ông cho rằng phát hiện của nhóm Segal nên được kiểm chứng bằng nhiều nghiên cứu khác.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý