Ghi nhớ phương pháp đọc sách đúng cách, thành công sẽ đến thôi

remember1 remember1 @remember1

Ghi nhớ phương pháp đọc sách đúng cách, thành công sẽ đến thôi

Nếu biết cách đọc sách và đúc kết những điều từ sách và áp dụng từng bước, bạn sẽ nhanh chóng thành công trong cuộc sống.

21/08/2017 09:48 AM
134

Nếu biết cách đọc sách và đúc kết những điều từ sách và áp dụng từng bước, bạn sẽ nhanh chóng thành công trong cuộc sống.

Theo tờ Trí thức trẻ, có rất nhiều người đọc sách, họ đọc rất nhiều nhưng không ghi nhớ hay đúc kết được những gì mình vừa đọc, lý do đó khiến sách không có mấy tác dụng trong quá trình thay đổi cuộc đời những con người này.

Câu hỏi tại sao phải đọc sách đã có rất nhiều câu trả lời, nhưng cách đọc thế nào thì sao? Rất nhiều lần chúng ta đọc hết một cuốn sách, đến trang cuối cùng, ngồi xuống và nghĩ “Mình vừa đọc cái quái gì thế nhỉ?” Bạn cần phải nhớ, đọc và sử dụng những gì bạn đã đọc là hai việc hoàn toàn khác nhau.

3 bộ phận của trí nhớ

Nếu không có mục đích và chủ định, những ý tưởng lóe lên khi đọc sách sẽ dễ dàng biến mất. Học được cách níu giữ chúng cũng đồng nghĩa với việc hiểu được cách trí nhớ của chúng ta hoạt động ra sao. Vì mục đích lưu giữ thông tin, ta có thể coi trí nhớ gồm có 3 bộ phận:

• Ấn tượng

• Liên tưởng

• Lặp lại

Đọc để bị ấn tượng (và để gây ấn tượng với người khác)

Khi bạn bị ấn tưởng bởi cái gì đó, rất có khả năng bạn sẽ ghi nhớ nó. Đây cũng là hiệu ứng xảy ra khi bạn đọc có mục đích.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Memory & Cognition, 2 nhóm được giao cùng một loại tư liệu để đọc – một nhóm được thông báo là sẽ có cuộc kiểm tra vào lúc kết thúc, trong khi nhóm còn lại được thông báo là họ phải dạy lại một người nào đó về tư liệu này.

Cuối cùng, cả 2 nhóm đều phải làm một bài kiểm tra trí nhớ về tư liệu. Kết quả rất đáng ngạc nhiên, nhóm được yêu cầu phải dạy lại có kết quả tốt hơn so với nhóm kia.

Khi so sánh kết quả, những người được yêu cầu dạy lại nhớ chính xác hơn, họ tổ chức những điều mình ghi nhớ được hiệu quả hơn và có trí nhớ tốt hơn về những thông tin đặc biệt quan trọng.

Có một câu hỏi rõ ràng trong đầu hoặc một chủ đề cụ thể mà bạn tập trung vào sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc ghi nhớ thông tin.

Trước khi đọc

Hãy đọc phần nhận xét và tóm tắt về tác phẩm. Hãy cấu trúc lại quá trình đọc của bạn bằng kiến thức liên quan đến chủ đề và quan điểm về những gì đang được nói cũng như cách chúng liên quan đến chủ đề tổng thể.

Trong khi đọc

Luôn giữ vững mục đích bạn đã xác định trong đầu. Đừng để tâm trí bạn biến thành dòng sông xóa hết đi những suy nghĩ của mình khi đọc. Và hãy ghi chép lại những gì cần thiết, điều này sẽ khiến bạn trở thành một người đọc chủ động và giúp bạn lưu giữ thông tin trong ký ức của mình.

Sau khi đọc

Viết một đoạn tóm tắt hoặc phân tích những ý chính bạn muốn nhớ hoặc sử dụng, tìm hiểu về những chủ đề và ý tưởng hỗ trợ và ghi lại chúng liên quan ra sao đến những gì bạn vừa đọc, và sau đó thuyết trình, thảo luận hoặc viết về những ý tưởng cuối cùng của mình.

Liên tưởng với những gì bạn đã biết

Liên tưởng là một cái móc treo để bạn treo lên đó những ý tưởng mới, những số liệu và dữ kiện. Khi bạn đọc và bắt gặp những suy nghĩ mới, bạn sẽ muốn kết nối và liên tưởng chúng với các ký ức quen thuộc như một phương tiện tạo ra sự gắn kết giữa cái cũ và cái mới. Có rất nhiều cách khác nhau để tạo ra sự liên tưởng trong tâm trí, từ ghép đôi các suy nghĩ mới với các đối tượng quen thuộc, cho đến tạo ra các từ viết tắt.

Bộ não của chúng ta sẽ hoạt động tốt hơn với các hình ảnh trực quan thay vì các dòng chữ và những suy nghĩ mơ hồ. Kết nối một ký ức với một địa điểm hoặc một hình ảnh nào đó sẽ giúp bạn dễ nhớ lại hơn nhiều.

Lặp lại, xem xét lại và hồi tưởng lại

Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn, và cũng là yếu tố quan trọng nhất để bạn ghi nhớ lâu dài, đó là sự lặp lại. Nếu không xem xét lại và hồi lưởng về những thông tin bạn đã đọc được, khả năng bạn có thể nhớ và áp dụng những thông tin đó trong thế giới thực là rất ít.

Điều này không nhất thiết là bạn phải đọc một cuốn sách nhiều lần (mặc dù điều đó cũng có ích). Bạn chỉ cần có một phương pháp ghi chép và tổ chức các ghi chép đó xung quanh những phần chủ chốt mà bạn muốn xem xét lại sau này.

Các bạn đang nung nấu lửa thành công nhưng lại phải nhiều khó khăn thử thách, cùng với đó là những bế tắc công công việc khiến bạn chùn chân. Sau đây là những cuốn sách hay giúp bạn thành công, hãy đọc để tìm được bí quyết và con đường giúp bạn dễ dàng đến với thành công.

4 cuốn sách có thể giúp bạn thành công


1. Chìa Khóa Thành Công

Bạn là một người trẻ, một người có ý chí phát triển sự nghiệp và hướng tới sự thành công cao nhất. Tuy nhiên trên con đường đi đến thành công bắt buộc bạn phải trải qua muôn vàn tình huống khó khăn vì vậy để đạt được mơ ước của mình bạn cần có bí quyết để thành công. Bí quyết chúng tôi nhắc ở đây sẽ là cuốn sách mang tên Chìa Khóa Thành Công.

Cuốn sách lấy cảm hứng từ chương trình truyền hình thực tế “Chìa Khóa Thành công”. Cũng như nội dung chương trình truyền hình, cuốn sách mang nội dung là hàng loạt các tình huống xảy ra, đó có thể là một sự cố làm ăn, biến động thị trường, khủng hoảng kinh tế, cơ hội làm ăn,... mỗi tình huống sẽ đi kèm với cách giải quyết và phương án khác nhau của các nhà đầu tư.

Dưới áp lực từ công ty và thị trường CEO sẽ là người quan trọng đưa ra những quyết sách để chèo lái con thuyền của mình trước những sóng gió của thương trường. Quan trọng nhất là những sách lược hay của người CEO sẽ là bài học lớn để bạn học hỏi và vận dụng linh hoạt vào công việc của mình để đạt đến sự thành công.
2. Know – How 8 Kỹ Năng Của Người Thành Công

Ghi nhớ phương pháp đọc sách đúng cách, thành công sẽ đến thôi - Ảnh 1Phóng to



Ai cũng luôn muốn mình thành đạt trong công việc và mong muốn trở thành người lãnh đạo của một tổ chức, doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo giỏi sẽ đưa thu nhập của công ty mình ngày càng đi lên và sẽ đạt đến những thành công còn nhà lãnh đạo kém sẽ kìm hãm sự phát triển của công ty.

Để chinh phục thành công hãy học những kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo ngay bây giờ. Cuốn sách Know - How 8 Kỹ Năng Của Người Thành Công sẽ là một trong những cuốn sách giúp bạn thực hiện ước muốn của mình hiệu quả.

Với 8 kỹ năng cần thiết và quan trọng của một nhà lãnh đạo, cuốn sách chứa đựng cách nhìn mới mẽ và hiện đại về kỹ năng và bản chất cần có của những nhà lãnh đạo giỏi. Học được những kỹ năng này bạn sẽ có được đẳng cấp của một nhà lãnh đạo tài ba thực thụ.

3. Kẻ Thành Công Phải Biết Lắng Nghe

Giao tiếp luôn là vấn đề quan trọng có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của bạn, nó có thể là chìa khóa mở cánh cửa thành công cho bạn nhưng cũng có thể là rào cản không cho bạn đến với thành công. Điều quan trọng trong giao tiếp đó là sự lắng nghe, cho dù bạn ở vị trí nào là nhân viên hay là sếp thì nếu bạn biết lắng nghe là yếu tố giúp bạn thành công.

Ghi nhớ phương pháp đọc sách đúng cách, thành công sẽ đến thôi - Ảnh 2Phóng to


Cuốn sách sẽ cho chúng ta thấy được vị trí và tầm quan trọng của sự lắng nghe, sự suy xét nội tâm chính mình, cho bạn những phương pháp cũng như sức mạnh và sự tự tin để bạn có thể tiếp cận những con người mà bạn cho là không thể với tới. Suy nghĩ và hành động của bạn cũng trở nên tích cực hơn, bạn tự do thoải mái, bạn tràn trề sức sống và tự tin thể hiện nội tâm của mình. Biết lắng nghe và cùng chia sẽ suy nghĩ về những ý tưởng, sáng kiến, từ đó phát triển những khả năng của bản thân và đi đến thành công.


4. Phong Thái Của Bậc Thầy Thuyết Phục

Để trở thành một nhà kinh doanh giỏi và tài ba, trước hết bạn phải là một người bán hàng giỏi. Chắc chắn rất nhiều người trong số chúng ta đang gặp khó khăn với việc bán hàng đặc biệt nhất là những vị khách khó tính, các nhà đầu tư khó. Vậy để có thể bán hàng và hợp tác được với những vị khách khó tính điều quan trọng nhất là bạn phải có khả năng thuyết phục. Thuyết phục như thế nào? câu trả lời có trong

Nội dung cuốn sách chứa đựng những kiến thức quan trọng về thuyết phục và cho bạn phân biệt đâu là thuyết phục và dụ dỗ và cùng với đó là mười bảy chiến thuật thuyết phục tuyệt vời. Những công thức thuyết phục sẽ đem đến cho bạn khả năng thuyết phục tuyệt đỉnh. Việc của bạn là học và vận dụng những chiến thuật đó thành công sẽ chẳng cách xa bạn đâu.

Thành công là một đỉnh núi mà muốn lên đến đó bạn phải trải qua một chặng đường dài với nhiều thử thách chông gai. Có những người đã chùng chân mỏi gối bởi họ chưa tìm ra được bài học, bí quyết cho mình, còn bạn, con người khao khát thành công và luôn cháy hết mình vì khát khao đó thì những cuốn sách hay để có được thành công là món quà quý báu và hành trang tuyệt vời nhất trên con đường lên đỉnh thành công của bạn.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý