Giả cháu Chủ tịch Quốc hội, chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng

mesu mesu @mesu

Giả cháu Chủ tịch Quốc hội, chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng

(Công lý) Cho mấy vị giám đốc “sập bẫy”, Bích khoe mình là cháu ruột của Chủ tịch Quốc hội. Tưởng thật, ông Tuyên đã giao cho Bích gần 6 tỷ đồng để nhận được gói thi công san lấp mặt bằng ở khu kinh tế cảng Vũng Áng.

28/07/2015 04:58 PM
37

Ngày 27/7, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Võ Ngọc Bích, 33 tuổi (ở quận Cầu giấy Hà Nội), 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cộng với bản án 8 năm đang thi hành cũng về tội  “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt mà bị cáo phải chịu là 28 năm tù.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng tháng 8/2011, thông qua ông Nguyễn Mạnh Thắng (công tác tại Công an tỉnh Hà Giang), ông Dương Thanh Hải-Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế Long Thành đã làm quen với Bích.

Bích tự giới thiệu là Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư và tư vấn xây dựng HABT và là cháu ruột của Chủ tịch Quốc hội, có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo các ban ngành và giới thiệu hiện nay tại khu kinh tế cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) có gói thi công san lấp mặt bằng với khối lượng 10 triệu m3 đất, trị giá gần 1.000 tỷ đồng. Nếu công ty nào có nhu cầu, Bích sẽ lo cho công ty đó được nhận thi công gói thầu trên.

Ông Hải liên hệ với người quen là ông Lại Thành Tuyên, giám đốc Công ty TNHH xây dựng Biển Đông, ở Bắc Giang và nói lại với ông Tuyên về dự án trên. Ông Tuyên đồng ý nộp tiền tham gia.

Năm 2011, ông Tuyên và ông Hải ký hợp đồng tư vấn nhận thi công công trình san lấp cảng Vũng Áng – Hà Tĩnh với giá 6.000 đồng/1m3 x tổng khối lượng san lấp vận chuyển.

Đầu tháng 10/2011, Bích đưa ông Hải, ông Tuyên vào Hà Tĩnh gặp Nguyễn Văn Thành, 31 tuổi (ở Hà Nội) và Võ Xuân Dần - Giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng XNK Hải Hoàng.

Ông Hải và Tuyên khai, Bích giới thiệu Thành hiện đang công tác tại Ban quản lý thuộc tập đoàn Fomosa và công ty của Dần sẽ trúng thầu thi công san lấp mặt bằng cho tập đoàn Formosa đang cần tìm đối tác để tham gia thi công. Vì trước đó, Dần được Bích giới thiệu Thành là cán bộ đang công tác tại Văn phòng Chính phủ và hứa hẹn sẽ cùng Thành giúp Dần được trúng thầu dự án san lấp cảng Vũng Áng-  Hà Tĩnh.

Dù chưa ký hợp đồng với tập đoàn Fomosa, nhưng do tin tưởng Bích sẽ giúp được nên ngày 12/10/2011, Dần với tư cách là giám đốc, đại diện Công ty Hải Hoàng (bên A) ký hợp đồng khoán việc với ông Tuyên. Sau khi ký hợp đồng, ông Tuyên và ông Hải đưa cho Bích bộ hồ sơ năng lực của Công ty Biển Đông. 2 ngày sau, Bích gọi cho ông Hải thông báo Ban quản lý dự án chấp nhận hồ sơ nên phải đưa cho Bích số tiền 10 tỷ đồng để nộp tiền đảm bảo.

 - Ảnh 1

Võ Ngọc Bích tại phiên xét xử

Ông Hải báo lại cho ông Tuyên để chuẩn bị nộp tiền. Từ tháng 10 - 11/2011, ông Tuyên đã đưa cho ông Hải 5,9 tỷ đồng, có giấy biên nhận sau đó chuyển cho Bích nhiều lần.

Đợi lâu không thấy Bích làm thủ tục cho Công ty Biển Đông trúng thầu dự án nên ông Hải nhiều lần gọi điện hỏi. Bích trả lời là Ban quản lý đang thay đổi nhân sự nên phải chờ.

Ngày 13/2/2012, ông Hải cùng ông Tuyên hẹn gặp Bích tại quán cafe và Bích viết giấy cam kết trả tiền đặt cọc với nội dung: “Ngày 27/10/2011, Bích nhận 5,7 tỷ đồng của anh Hải là tiền đặt cọc dự án san lập mặt bằng tại khu vực cảng Vũng Áng Hà Tĩnh… ngày 13/2/2012, tôi nhận thêm 4,3 tỷ đổng, tổng số tiền đã nhận là 10 tỷ đồng”. Trong giấy cam kết đó có chữ ký của ông Tuyên với tư cách là người làm chứng. Đồng thời, Bích hủy toàn bộ các giấy tờ biên nhận của ông Hải trước đó.

Thực tế khi đó ông Hải không nhớ ngày 28/11/2011, bà Vũ Thị Loan, vợ ông Hải đã chuyển cho Bích 200 triệu đồng nên mới chốt số tiền Bích nhận là 5,7 tỷ đồng và tính 4,3 tỷ đồng tiền lãi để buộc Bích có trách nhiệm thanh toán vào ngày 15/5/2012. Tổng số tiền Bích nhận từ ông Hải là 5,9 tỷ đồng.

Hiện Bích trả cho ông Hải 450 triệu đồng, còn lại hơn 5,4 tỷ đồng Bích khất lần không trả, sau đó gã bỏ trốn.

Tại cơ quan điều tra, Bích khai toàn bộ số tiền chiếm đoạt được anh ta đã chi tiêu cá nhân hết.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý