Giá cước taxi sắp tới có thể tăng bao nhiêu?

forlife forlife @forlife

Giá cước taxi sắp tới có thể tăng bao nhiêu?

(ĐSPL)  Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết sẽ điều chỉnh cước taxi trong vài ngày tới với mức tăng phổ biến từ 800 đến 1.000 đồng/km.

24/05/2015 11:38 AM
605

Trước việc giá xăng tăng nhanh chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng, tại TP. HCM, các hãng taxi đã đồng loạt đề xuất điều chỉnh tăng giá cước.

Đây là lần thứ 3 giá xăng tăng kể từ đầu năm. Trước đó, một số hãng taxi tại TP. HCM đã tăng giá cước từ 500 đến 2.000 đồng/km. Tuy nhiên đến thời điểm này, các hãng vận tải taxi trên địa bàn TP. HCM vẫn đang áp dụng giá cước đã tăng cho đợt điều chỉnh giá xăng dầu trước đó.

Các doanh nghiệp tiếp tục “chịu trận” chờ đợt điều chỉnh giá mới vì mỗi lần thay đổi rất tốn kém.
Đối với hãng Vinasun, với hơn 5000 xe thì phải bỏ ra gần 600 triệu đồng cho việc điều chỉnh giá cước. Bên cạnh đó, việc xăng dầu liên tục tăng giá cũng sẽ khiến cho nhiều mặt hàng khác tăng.

Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết sẽ điều chỉnh cước taxi trong vài ngày tới với mức tăng phổ biến từ 800 đến 1.000 đồng/km. Trước đó, một số hãng taxi tại TP.HCM đã tăng giá cước từ 500 đến 2.000 đồng/km. Vậy điệp khúc tăng giá xăng, tăng cước taxi liệu có hợp lý?

Sáng 20/5, trao đổi với báo chí, ông Phan Văn Nghiêm, Phó Giám đốc Taxi Ba Sao cho biết, đến thời điểm hiện tại Ba Sao chưa chốt mức điều chỉnh cuối cùng, song mức điều chỉnh có thể từ 500-1.000 đồng/km.

Theo ông Nghiêm, 2 đợt tăng giá liên tiếp vừa qua đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp do đó cần có điều chỉnh nhất định. Bên cạnh đó vẫn xét đến mức tăng phù hợp nhất để chia sẻ với người tiêu dùng.

Ông Võ Thành Nhân, chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng, cho biết dù giá xăng có tăng từ đầu năm đến nay nhưng giá cước taxi tại Đà Nẵng vẫn chưa có sự điều chỉnh nào.

Ông Nhân cho biết lý do chưa tăng giá cước trong những lần xăng tăng trước đây là vì muốn bình ổn thị trường và chia sẻ với người tiêu dùng, “không phải cứ xăng tăng thì giá cước taxi lại nhảy lên. Mấy đợt vừa rồi chúng tôi cũng “gồng” mình lên để gánh chi phí gia tăng”, ông Nhân nói.

 - Ảnh 1Phóng to

Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết sẽ điều chỉnh cước taxi trong vài ngày tới với mức tăng phổ biến từ 800 đến 1.000 đồng/km. 

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá xăng diễn ra liên tục nên nếu lần nào cũng điều chỉnh thì sẽ tốn rất nhiều chi phí cho việc cài đặt lại đồng hồ.

Tuy nhiên, với lần tăng ngày 20-5 vừa qua thì tới đây, hiệp hội phải cân nhắc để tăng giá cước taxi.

“Chúng tôi đang cân nhắc để tăng giá cước, nếu không thì chịu không nổi vì giá xăng hiện nay cao quá rồi”, ông Nhân chia sẻ.

Cùng ngày, một lãnh đạo taxi Mai Linh miền Bắc cũng cho biết, giá xăng tăng đã ảnh hưởng đến hoạt động của hãng song Mai Linh miền Bắc chưa có kế hoạch tăng giá, việc xác định duy trì mức cước hiện tại nhằm ổn định thị trường và lợi ích của khách hàng tuy nhiên nếu giá xăng tăng tiếp hãng sẽ buộc phải điều chỉnh giá cước.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho biết dự kiến mức tăng sẽ từ 800-1.000 đồng/km. Trước đó, tất cả các hãng taxi đều gửi đề xuất xin tăng giá và trong tuần này có thể sẽ áp dụng giá cước mới sau khi các cơ quan chức năng phê duyệt.

Theo phân tích của Cục Quản lý giá, đối với vận tải bằng ô tô, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25-35% giá thành vận tải đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35-45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải hành khách và hàng hóa).

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý