Giá cước vận tải "rục rịch" tăng theo giá xăng

baybykiu baybykiu @baybykiu

Giá cước vận tải "rục rịch" tăng theo giá xăng

(ĐSPL) “Giá xăng tăng gần 2.000 đồng/lít nên việc tăng giá cước vận tải là khó tránh khỏi và cũng hợp lý. Còn tăng ở mức nào là tùy thuộc từng DN, sự gồng gánh và cân nhắc bài toán kinh doanh của DN..., đại diện các doanh nghiệp vận tải cho biết.

06/05/2015 02:44 PM
565

Giá xăng tăng vọt gần 2.000 đồng mỗi lít

21h ngày hôm qua (5/5), giá xăng dầu trong nước đã chính thức được điều chỉnh với mức tăng các mặt hàng xăng khoáng và xăng E5 là 1.950 đồng/lít, sau khi đã chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ xăng khoáng là 1.437 đồng/lít và xăng E5 là 1.272 đồng/lít.

Đồng thời giữ nguyên giá bán dầu diesel bằng cách chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ với mức chi là 322 đồng/lít; giảm giá mặt hàng dầu hỏa 258 đồng/lít và giữ nguyên giá bán dầu mazut bằng cách chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu với mức 303 đồng/kg.

Như vậy, sau khi điều chỉnh, mức giá bán lẻ mới áp dụng đối với xăng RON 92 là 19.230 đồng/lít, xăng RON 95 là 19.830 đồng/lít; xăng E5 là 18.900 đồng/lít và dầu hỏa là 15.810 đồng/lít. Giá dầu diesel giữ nguyên mức 15.880 đồng/lít.

Liên Bộ cho biết, về đợt điều hành hôm nay, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến (từ thời điểm ngày 4/5, giá xăng RON 92 đã tăng lên mức 80.890 USD/thùng) khiến cho giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu kỳ tính giá ngày 5/5 chênh lệch cao so với giá bán.

Giá cước vận tải "rục rịch" tăng theo giá xăng - Ảnh 1Phóng to

21h ngày hôm qua (5/5), giá xăng dầu trong nước đã chính thức được điều chỉnh.

Mức chênh tại mặt hàng RON 92 là 3.387 đồng/lít; xăng E5 là 3.222 đồng/lít; dầu diesel 0,05S là 322 đồng/lít; dầu mazut là 303 đồng/kg. Chỉ có giá cơ sở dầu hỏa là thấp hơn 258 đồng/lít so với giá bán. Giá bán mới có hiệu lực từ 21 giờ ngày 5/5/2015.

Theo liên Bộ, mức điều chỉnh giá như hiện nay là đã hỗ trợ giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo quy định hiện hành về điều hành giá xăng dầu, giá xăng dầu lẽ ra phải điều chỉnh trong ngày 28/4 vừa qua, tuy nhiên, do chu kỳ tính giá lại rơi vào ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 nên cơ quan điều hành đã phải lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu.

Xem thêm video: Nhiều người bất ngờ vì giá xăng tăng

Trong ngày 4/5, thị trường thấp thỏm chờ diễn biến giá xăng, tuy nhiên, đã không hề có quyết định nào được đưa ra, cho thấy liên Bộ đang rất thận trọng nhằm tránh gây "sốc" đối với người dân. Một số doanh nghiệp cho biết, sau khi trừ khoản bù từ Quỹ bình ổn giá 991 đồng/lít thì mức lỗ đối với mặt hàng xăng vẫn xấp xỉ 2.000 đồng/lít.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng một lần là 1.600 đồng/lít vào ngày 11/3. Theo quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, biên độ điều chỉnh giá xăng dầu được thực hiện theo 3 mức: khi yếu tố cấu thành biến động làm giá cơ sở tăng 3%, thương nhân đầu mối được quyền quyết định giá bán lẻ tương ứng. Giá cơ sở tăng trên 3%-7%, thương nhân phải xin phép ý kiến liên Bộ Tài chính - Công Thương. Trường hợp giá cơ sở tăng trên 7% thì phải chờ ý kiến phê duyệt của Thủ tướng.

Giá xăng dầu tăng trong bối cảnh kể từ 1/5, mức thuế môi trường đã tăng gấp 3 lần từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít. Mặc dù vậy, theo khẳng định của đại diện Bộ Tài chính và Bộ Công Thương thì yếu tố này sẽ không ảnh hưởng tới quyết định điều chỉnh giá xăng dầu, bởi từ 14/4, thuế nhập khẩu xăng dầu đã được điều chỉnh giảm từ 35% xuống 20%.

Được biết, trước thời điểm điều chỉnh giá thì giá xăng tại thị trường Việt Nam vẫn đang thấp hơn các nước có chung đường biên giới, qua đó đặt ra mối lo ngại với các nhà điều hành về tình trạng thẩm lậu xăng qua biên giới. Hiện giá xăng bán lẻ tại thị trường Campuchia ngày 2/5/2014 là 23.545 đồng/lít; Trung Quốc là 19.472 đồng/lít, Lào là 22.568 đồng/lít…

DN vận tải: Tăng giá cước là không thể tránh khỏi

Trước thông tin giá xăng tăng vọt tới gần 2.000 đồng một lít, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, ngay ngày mai Hiệp hội sẽ họp với các DN taxi thành viên tại Hà Nội để tính toán, cân đối phương án kinh doanh.

“Với mức tăng 2.000 đồng mỗi lít xăng, việc tăng giá là khó tránh khỏi và cũng hợp lý. Còn tăng ở mức nào là tùy thuộc từng DN, sự gồng gánh và cân nhắc bài toán kinh doanh của DN. Có thể cũng sẽ có những DN kìm nén, chấp nhận không tăng giá, nhưng đồng nghĩa họ sẽ phải bù lỗ trong một giai đoạn nhất định”, ông Bình cho biết.

Giá cước vận tải "rục rịch" tăng theo giá xăng - Ảnh 2Phóng to

Theo đại diện các doanh nghiệp vận tải, giá cước vận tải sắp tới sẽ tăng là điều không tránh khỏi. (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó tổng giám đốc Taxi Mai Linh Đông Bắc Bộ cũng cho biết, dù mấy ngày qua, thông tin tăng giá xăng đã râm ran, nhưng mức tăng gần 2.000 đồng một lít thì đến tối 5/5 DN mới biết, nên Mai Linh chưa có kế hoạch điều chỉnh giá cước.

“Chúng tôi sẽ họp bàn, cân nhắc lại bài toán kinh doanh, lấy ý kiến lái xe trước khi có một điều chỉnh nào đó. Trong giai đoạn vận tải cạnh tranh ngày càng khốc liệt này, DN cần tính toán thận trọng”, ông Hùng nói.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Đô, Chủ nhiệm HTX Vận tải Thành Đô cho hay, hồi cuối năm 2014, đơn vị cũng đã giảm giá cước khoảng 12-13%. Nhưng hiện nay cạnh tranh vận tải rất gay gắt, muốn điều chỉnh giá cước vận tải cũng phải “nhìn trước ngó sau”, không thể cứ đầu vào tăng là tăng cước.

“Nếu không cân nhắc, tính toán linh hoạt, thì có khi tăng giá một ít lại mất nhiều thứ hơn. Nhưng nếu xăng dầu tăng mạnh quá, thì DN cũng không thể gồng mình chịu lỗ mãi được”, ông Đô cho hay.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video: Những lưu ý khi mở tài khoản gửi tiết kiệm cho con


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý