Giá dầu tăng mạnh sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga

ban ban @ban

Giá dầu tăng mạnh sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga

(ĐSPL) Giá dầu thô có lúc tăng mạnh lên đến 4% trong phiên 24/11 do lo ngại gián đoạn nguồn cung sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga dọc biên giới Syria.

25/11/2015 04:55 PM
208

Giá dầu thô của Mỹ tăng hơn 4% trong phiên giao dịch ngày 24/11, chỉ vài giờ sau khi có tin về việc bắn rơi máy bay chiến đấu, làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, dần về cuối phiên đà tăng của giá dầu chững lại.

Giá dầu tăng cho thấy mức độ ảnh hưởng của những rủi rõ địa chính trị đối với thị trường dầu thô kể cả khi giới đầu tư vẫn lo ngại về tình trạng thừa cung.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 1/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 1,12 USD, tương đương 2,7%, lên 42,87 USD/thùng, ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ 3/11.

Trên thị trường London, giá dầu Brent tăng 2,9% lên mức 46,12 USD/thùng. Cả giá dầu WTI và dầu Brent như vậy đóng cửa ở mức cao nhất trong 2 tuần.

 - Ảnh 1Phóng to

Giá dầu thô có lúc tăng mạnh lên đến 4% trong phiên 24/11 do lo ngại gián đoạn nguồn cung...

Tuy tăng trong phiên 24/11, song giá dầu vẫn nằm sát ngưỡng thấp kỷ lục trong bối cảnh đồn đoán sản lượng dầu toàn cầu tiếp tục tăng và nhu cầu năm 2016 không mấy khả quan.

Biến động giá của các loại dầu trong phiên hôm qua cho thấy các căng thẳng địa chính trị có thể tác động mạnh đến thị trường dầu dù thông tin về khả năng gián đoạn nguồn cung chưa được tính toán và công bố rõ ràng.

Dù tăng mạnh trong phiên ngày thứ Ba, giá dầu vẫn ở mức thấp trong bối cảnh nguồn cung được dự báo sẽ tiếp tục thừa và nhu cầu dầu tăng yếu trong năm 2016.

Thông thường, biến động chính trị bất lợi tại một nước sản xuất dầu khu vực Trung Đông sẽ ngay lập tức khiến giá dầu tăng. Trong năm nay, điều đó đã không xảy ra bởi lượng dầu dư thừa quá lớn khiến thị trường không quan tâm đến bất ổn địa chính trị. Hơn nữa những bất ổn đó cho đến nay chủ yếu xảy ra ở Syria, nước sản xuất quá ít dầu.

Tuy nhiên trong trường hợp ngày hôm qua, thị trường đã ngay lập tức phản ứng bởi diễn biến tiêu cực trong quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ nếu tiếp diễn sẽ ngay lập tức gây gián đoạn nguồn cung.

Giới phân tích và các nhà đầu tư cảnh báo rằng người tiêu dùng chưa chuẩn bị đầy đủ cho khả năng gián đoạn nguồn cung thực sự. Khi nhiều nước trên thế giới đang bơm dầu với tốc độ tối đa, thị trường có ít khả năng tăng sản lượng để bù đắp bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung nào.

Giới đầu tư và thương nhân cũng đang chờ số liệu về lượng dầu lưu kho của Mỹ. Các nhà phân tích trong khảo sát Wall Street Journal cho rằng nguồn cung dầu của Mỹ tuần qua sẽ ghi nhận tuần thứ 9 tăng liên tiếp.

Cũng trong hôm thứ Ba 24/11, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho biết, theo số liệu của Viện, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần qua tăng 2,6 triệu thùng, dự trữ xăng tăng 1,4 triệu thùng và nguồn cung sản phẩm chưng cất tăng 691.000 thùng.

AN NHIÊN (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý